วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Kunio no Daikanshasai คูนิโอะ Doujin ที่สนุกที่สุด

    Kunio Kun no Daikanshasai เกมส์นี้เป็นเกมส์ Doujin (เกมส์ที่ทำขึ้นมาเล่นเอง) ที่สนุกที่สุดเท่าที่ผมเคยเล่นมาแล้ว ตัวเกมส์จะคล้ายๆกับคูนิโอะมั่วซั่วที่อัดกัน 8 คนที่ผมเคยแนะนำไปก่อนหน้านี้ แต่ภาคนี้ได้รับการปรับปรุงกราฟฟิคใหม่ให้ดูสวยงามขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ของเกมส์คูนิโอะไว้อย่างครบถ้วน และยังเพิ่มท่าทางเคลื่อนไหวใหม่ๆเข้าไป เพิ่มลูกเล่นต่างๆเข้าไปให้เกมส์ดูสนุกขึ้น ท่าของแต่ล่ะตัวละครถูกทำให้ดูสวยงามขึ้น เสียงเพลงประกอบถูกนำมาจากทุกภาคแต่นำมาทำใหม่ แต่ยังคงทำนองและจังหวะแบบเดิมอยู่ โดยที่เกมส์นี้นั้นไม่ได้มีแค่อัดกัน 8 คนให้ตายกันไปข้างแบบของเก่าอีกต่อไปแล้ว เพราะนี่มันคล้ายๆกับการแข่งขัน ซึ่งในแต่ล่ะรอบนั้นก็ต้องทำตามเงื่อนไขในแต่ล่ะรอบเพื่อให้ได้คะแนนมา เช่น กินขนมบัง,ชู้ตลูกบาส ซึ่งในระหว่างที่เราจะทำแต้มนั้นแน่นอน สหบาทาของศัตรูก็จะรุมมาที่เราด้วย ซึ่งจุดนี้มันทำให้เกมส์มีมิติมากขึ้นนอกจากแค่อัดกันอย่างเดียว และสุดท้ายจะมีการรวมคะแนนว่าทีมไหนได้ที่ 1 2 3 4 ตามลำดับ
    มาดูทีล่ะส่วนกัน
    ภาพแน่นอนว่าสวยงามขึ้น แต่ท่าทางการออกท่าของแต่ล่ะตัวละครยังคงเอกลักษณ์เดิมไว้ เพียงแค่ปรับภาพให้ดูสวยงามขึ้นเท่านั้น และนอกนั้นพวกท่าไม้ตายต่างๆรู้สึกเหมือนกับว่าจะเปลี่ยนวิธีกด เช่นถ้าของเจ้าโกะได ที่พอจับอาวุธแล้วสามารถที่จะเหวี่ยงไปรอบๆตัวได้ ถ้าเป็นภาคมั่วซั่วพอถืออาวุธแล้วก็กด ล่างล่าง มันก็จะติด แต่พอมาภาคนี้ผมหาวิธีกดไม่เจอ กดไงว่ะ - -" ซึ่งตอนแรกก็คิดว่ามันเอาท่านี้ออกไปหรือป่าว ? แต่พอคอมเล่นมันสามารถเหวี่ยงได้ - -" ตกลงมันผมกดไม่เป็นเองแระ....จนถึงตอนนี้ก็ยังหาวิธีกดไม่เจอ - -a  และนอกจากตัวละครจะทำให้สวยงามขึ้นแล้ว ด่านแต่ล่ะด่านก็สวยงามเช่นกัน แต่จำนวนด่านที่ให้เลือกเล่นนั้นดูเหมือนจะน้อยไปหน่อย มีแค่ 7 ด่านให้เล่นเอง และด่านย่อยอีก แต่ด่านย่อยมันก็ด่านเดิม แต่เปลี่ยนตำแหน่งสิ่งของแค่นั้น
 

    ส่วนทางด้านตัวละครนั้นเท่าที่ผมดูขนมาจากทุกภาคทุกตัวเลย พวกเคนและบอสต่างๆในเครื่อง SFC ก็ขนมาหมด มิซึสึก็มีมาเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะถูกปรับกราฟฟิคใหม่แต่ถ้าดูดีดีก็พอจะรู้ว่ามาจากภาคไหน พี่น้องหน้ากากเสือก็ใส่มันทั้งหน้ากากนั่นแระ และตัวละครที่โผล่หลายภาคความสามารถก็ต่างกันไปด้วย ตอนแรกผมก็งงว่าทำไมมีคูนิโอะหลายคนจัง?  ที่แท้มันก็มาจากต่างภาคกัน แน่นอนว่าความสามารถก็ไม่เหมือนกันด้วย เช่น ตัวที่มาจากภาคดอจบอลพอจับสิ่งของได้ก็ระโดดขว้างเลย มันจะออกมาเป็นท่าไม้ตายเหมือนตอนเราปาบอล แต่ตัวนี้ก็จะไม่มีเตะรัวซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของคูนิโอ ตัวที่มาจากภาคเครื่อง SFC ก็จะมีท่ากระโดดใช้ขาหมุนๆแบบสไปเจ๊ดของริวกับเคน ซึ่งท่าก็จะเปลี่ยนวิธีกดใหม่หมด บางทีผมยังไม่รู้เลยว่าตัวนี้ตัวนั้นมันมีท่าอะไรบ้างเพราะหาวิธีกดไม่เจอ ต้องให้คอมไปเล่นแล้วมันจะใช้ออกมาหมดเอง - -"
    ตัวละครนั้้นอยู่เป็นทีม (คล้ายๆกับภาควิ่งมาราธอน+รวมกีฬา)ซึ่งก็คือจากภาคต่างๆนั่นเอง ก็เพราะต้องแข่งแบบเป็นทีมนั่นเอง (ไม่ใช่เลือกเดี่ยวๆแบบภาคก่อน) เช่น ทีมจากโรงเรียนมัธยมปลายเน็คเคซซึก็จะมีคูนิโอะเป็นหัวหน้า และนอกจากนี้ยังมีทีมคูนิโอะจากภาคอื่นๆอีกด้วย เช่นทีมคูนิโอะจากภาคดอจบอลหรือภาคบาส ก็จะมีสมาชิกทั้งหมดเป็นของภาคนั้นๆ ผมลองกะคร่าวๆมีทีมให้เลือกทั้งหมดกว่า 50+ ทีมเลยทีเดียว ทีมที่โกงเท่าที่เล่นมาคงเป็นทีมจากภาคต่อสู้ 4 คน ซึ่งสมาชิกคือพี่น้องหน้ากากเสือ และยังรวมคูนิโอะ,ริกิ,ฮิเมยามะและมิโด อยู่ในทีมด้วย (เจ้า 4 คนนี้ก็คือหัวหน้าทีมแต่ล่ะทีมในภาคอัดกัน 4 คน) ความสามรถของพี่น้องหน้ากากเสือมันสูงอยู๋แล้วด้วย ต่อยรัวเตะรัว - -" และอีกทีมที่เก่งไม่แพ้กันคือโรงเรียนเรโฮวของพี่น้องฝาแฟด ริวจิกับริวอิจิ และยังมีทีมคูนิโอะล้วนๆด้วยคือรวมคูนิโอะจากทุกภาคมาไว้ในทีมเดียว


    รูปแบบการเล่นมีมิติมากขึ้นมากกว่าแค่การอัดกันให้ตายอย่างเดียว การเล่นแต่ล่ะครั้งจะมีทั้งหมด 8 รอบ ใน 8 รอบนี้ทีมไหนได้คะแนนมากสุดก็ชนะไป และเรียงต่อมาเป็นอันดับ 2 3 4 ตามลำดับ(พอเล่นจบก็กดอะไรไม่ได้เลย ปิดเกมส์อย่างเดียว) รายละเอียดแต่ล่ะรอบมีดังนี้
รอบแรก แย่งกันกินขนมปัง 
ซึ่งจะมีขนมปังตกอยู่ในด่านวิธีกินก็ไปหยิบมาแล้วกดต่อยจะเป็นการเคี้ยวขนมปังซึ่งในระหว่างที่เคี้ยวอยู่นั้นเราจะไม่สามารถขยับได้ (1 ชิ้นเคี้ยวประมาณ 20 รอบ ก็จะหมด) และทุกครั้งที่เรากดงับขนมปังเราก็จะได้แต้มมา ฟังดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายเลย เพราะถ้าเราถือขนมปังอยู่ในมือล่ะก็คอมจะเปลี่ยนเป้าหมายมาที่เราคนเดียว =[]=!!! ก็ต้องงับไป 1 ที แล้วก็หนีแล้วก็งับอีกทีไปเรื่อยๆแล้วแต่จะหนีพ้นไหม
รอบที่สอง ปาจรวดใส่คู่แข่ง 
ก็ตรงตัวปาไปเลยมันจะเป็นระบบติดตามอัตโนมัติ ยิ่งปาโดนหลายคนแต้มก็จะยิ่งเยอะ
รอบที่สาม ใส่หมวกไม่ให้โดนฟ้าผ่า
ก็ตรงตัวอีกนั่นแระ คนที่ไม่ใส่ก็จะโดนฟ้าผ่าไปลดเยอะมาก และสุดท้าย 2 คนที่ใส่หมวกจะเป็นผู้ชนะ และได้แต้มเยอะสุด
รอบที่สี่ จัดการเจ้าตัวตุ่น
จังหวะที่ตัวตุ่นโผล่มาก็หวดเลย เอาให้ได้เยอะที่สุด แต้มก็จะเยอะเอง
รอบที่ห้า จับแตงโมทุ่ม
นอกจากจับทุ่มแล้วก็สามารถตีธรรมดาได้ และสุดท้ายแตงโมจะระเบิด ให้รีบไปกินชิ้นแตงโมที่กระจัดกระจายเราจะได้พลังชีวิตเพิ่ม
รอบที่หก เกาะกา
รอบนี้ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจว่ามันให้ทำอะไร น่าจะเป็นการโดดเกาะกาแล้วอยู่ให้ได้ 3 วิโดยที่ไม่โดนถีบร่วงกลางอากาศ อันนี้มั่วๆเอา หรือห้ามโโนกาเกาะนี่แระ อะไรซักอย่าง - -
รอบที่เจ็ด ชู้ตบาส
ตรงตัวนำลูกบาส (ในเกมส์มันดูเหมือนลูกรักบี้มากกว่า - -) ชู้ตให้ลงห่วง
รอบที่แปด อัดให้เดี้ยง
รอบนี้ลุยแหลกอัดอย่างเดียว ทำยังไงก็ได้ให้เหลือรอดเป็นคนสุดท้าย
    หลังจากจบก็จะรวมคะแนน แล้วบอกอันดับ ซึ่งก็กดอะไรไม่ได้เลย จบเกมส์ และในเกมส์ยังมีภาพ CG ให้ดูอีกด้วย เป็นเกมส์ Doujin ที่ลงทุนจริงๆ
    ส่วนเรื่องเพลงประกอบนั้นผมยังฟังไม่หมดนะ แต่เท่าที่ได้ยินก็เพลงเดิมจากภาคเก่าๆทั้งนั้น แต่นำมาทำใหม่ให้มีมิติมากขึ้น ก็ถือว่าเพราะไปอีกแบบ


    โดยรวมแล้วถือว่าสนุกมากๆ มีอะไรให้ทำนอกจากอัดกันอย่างเดียว ถ้าให้เทียบกับภาคมั่วซั่วอัดกัน 8 คนที่ผมเคยแจกไปก่อนหน้านี้ก็ชอบทั้งคู่ เกมส์นี้ก็สนุกแบบสมัยใหม่ ส่วนอันเก่าก็สนุกแบบสมัยเก่า ก็คือสนุกทั้งคู่นั่นล่ะ แต่ภาคเก่าเสียงเพลงประกอบอาจจะคุ้นหูกับเรามากกว่าของใหม่นี้และด่านก็เยอะกว่ามากด้วย แต่ของให่ก็ภาพสวยขึ้น มีลูกเล่นเยอะขึ้น สรุปก็คือสนุกทั้งคู่ ชอบทั้งคู่ 
    
เกมส์นี้เขาขาย 1575 เยนนะ (หกร้อยกว่าบาท)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น