วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มาเล่น Final Fantasy VII Full Remake HD กันเถอะ

   
    ใครก็อปไปลงอีกครั้งนี้จะเอามาประจานทั้งบล็อคและเพจเลยล่ะ !!!
    ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าเวอร์ชั่น Full Remake HD อันนี้เนี่ยผมพยายามลองกับ 2012 Ver แล้วแต่ทำไม่ได้ซักที ไม่ว่ายังไงก็ต้อง Convert กลับไปเป็น 1998 Ver ก่อนมันถึงจะทำได้ - -" จริงๆแล้วพอเรา Convert เนี่ยมันจะได้ไอคอน FFVII มาอีกอัน (ซึ่งตอนนี้เท่ากับมี 2 ไอคอน) ถ้าเราเข้าเล่นเกมส์จากไอคอนใหม่นี้เราก็จะเล่น 1998 Ver แต่ถ้าเราเล่นกับไอคอนเดิมเราก็จะเล่น 2012 Ver ซึ่งผมลอง Mod โคตร HD แล้ว ถ้าเล่นจากไอคอน 2012 Ver จะไม่ติด แต่ถ้าเล่นจากไอคอน 1998 Ver มันจะติด - -"  ซึ่งก็เท่ากับว่าสำหรับคนที่อยากเล่น 2012 Ver ก็สามารถใช้ Mod Advent Children กับ Mod Ultra HD ที่ผมเคยแนะนำไปในกระทู้ก่อนได้ และวิธีทำมันก็ง่ายกว่ามากๆด้วย แต่เวอร์ชั่น Full Remake HD อันนี้จะสวยกว่า Ultra HD
ตามไปอ่านดูที่นี่
ข้อแตกต่างของ Mod แต่ล่ะประเภท

ตัวอย่างภาพ Full Remake HD ภาพสดจากเกมส์ที่ผมกำลังเล่น จุดที่เปลี่ยนไป
-Field ถูกขัดเกลาให้รอยหยักหายไป (ของเดิม 2012 Ver ยังมีอยู่)
-Backgound Battle บางฉากถูกทำให้สวยขึ้นโคตรๆ (เข้าใจว่ายังทำไม่หมดทุกฉาก)
-เสียงเอฟเฟคเปลี่ยนใหม่ให้ดูใสขึ้น
อื่นๆ
Cloud ตัวใหญ่ชิหาย - -" ตรงนี้สามารถเลือกแบบอื่นได้




      **อนึ่งใครสามารถทำได้โดยไม่ Convert เล่นกับ 2012 Ver ได้ช่วยบอกผมทีเถอะ - -"

    ณ ตอนนี้ใครที่สนใจอยากเล่นเวอร์ชั่นโคตร HD ตามภาพด้านบนนี้ล่ะก็ ผมขอบอกเลยว่าวิธีทำมันยุ่งยากเอามากๆๆๆๆ ผมพยายามหาวิธีลัดให้แล้วด้วยการก็อปไปวางทับแต่มันมาไม่หมด สุดท้ายก็เลยต้องทำตามที่คนเขียนบอก
กระทู้ต้นทางที่ผมทำตามคือกระทู้นี้ ใครสนใจเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษก็สามารถไปตามอ่านได้
qhimm.com

ก่อนจะลงมือทำกรุณาอ่านสิ่งต่อไปนี้ก่อน
ห้ามถามสิ่งต่อไปนี้
1. มันจะสมบูรณ์ ติด Bug ไหม
--ไม่รู้คับ ผมก็ยังเล่นไม่จบ
2. Error ตรงนู้น ตรงนี้แก้ยังไง ?
--ตรงนี้บอกไว้เลยว่าผมก็ทำตามที่เขาบอกเช่นกัน แน่นอนบางทีผมก็อาจจะตอบไม่ได้

ง่ายๆคือห้ามถามผมนั่นแระ เพราะผมก็ไม่มั่นใจว่าจะตอบได้ไหม - -" ผมก็ทำตามเว็ปฝรั่งอีกทีหนึ่ง

ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อคุณ Mod พวกนี้แล้ว คุณต้องยอมรับความเสี่ยงเองว่าอาจจะค้าง อาจจะติดบั๊ก หรืออะไรก็แล้วแต่ ผมแค่ทำหน้าที่บอกวิธีทำเป็นเวอร์ชั่นภาษาไทยให้เท่านั้น ถ้ามีอะไรสงสัยแนะนำให้ไปค้นที่เว็ปต้นทาง

Com ที่เทส
Notebook Dell Core i3 Ram 4G การ์ดจอออนบอร์ด Win7 64 Bit
ใครใช้ Win XP หรือ Win8 ก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเอาเองล่ะกันถ้าเกิดผิดพลาด แต่ในเว็ปต้นทางภาษาอังกฤษมีวิธีแก้อยู่ลองๆหาดูนะ ตรงนี้ช่วยไม่ได้จิงๆ - -

    เอาล่ะมาเริ่มกันเลย ซึ่่งวิธีทำมันยุ่งยากมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ถ้าถามว่าทางลัดไม่มีเหรอ ผมลองแล้วครับมาได้มาไม่หมด - -"

Step 1
ตัวเกมส์ FF VII ไม่ว่าจะเป็น 1998 Ver หรือ 2012 Ver
ผมโหลดเถื่อนมาลอง ซึ่งก็แน่นอนผมโหลด 2012 Ver
คำเตือน !!!
2012 Version และ Steam Version ถ้าคุณเล่นแท้โดยการจ่ายเงินซื้อเกมส์มาจาก Store ถ้าคิดจะ Mod ล่ะก็คุณจะสูญเสีย Achievement , Clod save และ Triner ทั้งหมดทันที เพราะฉะนั้นถ้าจะให้ดีไปโหลดเถื่อนมาแล้วลงเล่นอีก Drive ดีกว่านะ 

Step 2
โหลด FF7 Game Converter V0.9b จากนี่
Click


   ก่อนที่เราจะทำการ Convert นี้เราต้องเปลี่ยนชื่อ Drive ที่ลงเกมส์ก่อน เช่น ผมลงเกมส์ไว้ที่ Drive D ข้างในจะลงในโฟลเดอร์อะไรก็ช่างแต่มันอยู่ใน Drive D ก็เปลี่ยนชื่อเป็น FF7DISC1 ตามรูป
ตัวอย่าง Drive ที่ผมลงคือ D:\FF7


    หลังจากนั้นก็ทำการ Convert ตัวเกมส์กลับสู่ 1998 Ver โดยคลิกที่ FF7_GameConverter_0.9b จากนั้นจะขึ้นหน้าต่าง DOS มาแล้วจะขึ้นคำถามให้กด Y และซักพักจะขึ้นคำถามให้เลือกภาษาก็กด E  รอจนเสร็จ พอ Convert เสร็จแล้ว เราจะได้ไอคอนเข้าเกมส์มาใหม่อีกอัน ถ้าเราเข้าเล่นเกมส์จากไอคอนใหม่นี้เราก็จะเล่น 1998 Ver แต่ถ้าเราเล่นกับไอคอนเดิมเราก็จะเล่น 2012 Ver ทีนี้ให้เราต้องเข้าเกมส์หนึ่งครั้งก่อนโดยใช้ไอคอนใหม่ ลองสังเกตดูจะเห็นว่าภาพมันกากลงมาก (จากเกิม 2012 Ver จะเป็น HD ย่อมๆ) ถ้าเล่นได้ไม่มีปัญหาก็กดปิดเกมส์ได้



Step 3
โหลด Bootleg Configurator 040 จากนี่



    หลังจากโหลดเสร็จแล้วก็แตกไฟล์ Bootleg040.zip แล้วเอาไปไว้ในโฟล์เดอร์อะไรก็ได้ที่เป็นคนล่ะโฟลเดอร์กับเกมส์ ผมเอาไว้ที่ D:\FF7 Mod\tool\Bootleg040

Step 4
Enable Administrator Privilges: โดยการเข้าไปในโฟล์เดอร์ที่แตกไฟล์เมื่อกี้ แล้วคลิกขวาที่ Bootleg.exe เลือก Properties จากนั้นไปที่ Tab Compatibility ติ๊กถูกหน้า Run This Program as an adminstrator แล้วคลิก Apply จากนั้นกด OK


    จากนั้นไป Turn OFF Windows UAC ไปที่
Start ------- Control Panel ช่องค้นหาขวาบนพิมพ์ UAC 


หลังจากพิมพ์จะขึ้นไอคอน Change User Account Control Settings คลิกมันเข้าไป

จากนั้นทำตามรูปด้านล่าง

หลังจากคลิก OK แล้วเครื่องจะ Restart
อันนี้เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ วิธี Turn OFF Windows UAC
Click

Step 5
เลือก Mod ที่ต้องการ เปิด BFE.exe (อยู่ในโฟลเดอร์เดียวกับBootleg.exe)
ที่ Tab Presets เลือก PitBrat



พอเลือกแล้วเราจะได้หน้าตามาแบบนี้ คือเขา Set มาให้แล้ว


    เอาล่ะนี่คือหน้าต่างที่เราต้องการจะ Mod อยากได้อะไรแบบไหนเลือกโล้ด !!! แต่ที่เรามีตอนนี้คือโปรแกรมเฉยๆนะ เพราะตัว Mod เรายังไม่ได้โหลดมา พอเราใช้โปรแกรมนี้ปรับแต่ง Mod สมใจแล้วเราก็ต้องไปดู Mod Listing ว่าที่เราปรับแต่งไปนั้นมันต้องใช้ Mod ตัวไหนบ้าง แล้วก็ไปโหลดมาให้หมด งงป่าว ? แล้วทีนี่จะปรับอะไรดีล่ะ อันไหนดี ? เอาเป็นว่าถ้าคุณอยากได้ตามรูปที่ผมลงไปด้านบนสุดนู้นนนน คุณก็ปรับตามผมล่ะกัน

Tab Player ผมเปลี่ยนแค่คลาวน์ตามรูป นอกนั้นเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน


Tab Model เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน
Tab Weapon เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน
Tab Textures ตรงลูกศรสีแดงในภาพแค่พื้นหลังเครดิตก่อนเริ่มเกมส์เท่านั้น ไม่มีความจำเป็น ผมเลยไม่เปลี่ยน


Tab Avatars ผมใช้เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน
Tab Game ผมติ๊กเครื่องหมายถูกตรง Always Run Toggle ออก (วิ่งตลอด)
ติ๊กเครื่องหมายถูกตรง Aeris Revival ออก (แอริธฟื้นคืนชีพ)
ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้า New Spell name ออก (เวทย์ชื่อใหม่)
ตรง Game Modes ผมเลือก Nomal Vanilla เป็นความยากตามต้นฉบับ Original


Tab Overhaul ไม่เปลี่ยน
Tab Installation ไม่เปลี่ยน
Tab Tools ไม่เปลี่ยน
เอาล่ะจบแล้วกับการปรับแต่ง Mod ทีนี้มาดูกันว่าที่เราปรับแต่งไปนั้นจะไปหาตัว Mod มาได้จากไหน ให้คลิกที่ Mod Listing ด้านข้างที่เป็นแคปซูลน้ำเงิน พอคลิกแล้วจะปรากฏรายชื่อ Mod ที่เราจำเป็นต้องใช้
สีเขียวคือ Mod ที่เราเลือกและมีอยู๋ในเครื่องแล้ว
สีเหลืองคือ Mod ที่เราไม่ได้เลือกปรับแต่ง (ไม่ต้องไปโหลด)
สีแดง+ส้มคือ Mod ที่เราเลือกและไม่มีอยู๋ในเครื่อง ต้องไปโหลดมา


เอ่าล่ะทีนี้ก็ไปโหลด Mod ทุกตัวที่เป็นสีแดงและส้มมาให้หมด โดยจะมี link Download ในตัวอยู่แล้ว พอโหลดเสร็จไม่ต้องไปแตกไฟล์อะไร ก็อปมาไว้ในโฟเดอร์เดียวกับ BFE.exe ทั้งดุ้นเลย (ในกรณี FacePalmer ที่เป็นสีส้ม 20 part คุณสามารถโหลดอันสุดท้าย FacePalmer.zip มาได้เลย อันนี้คือรวมให้แล้ว ไม่ต้องไปแยกโหลด 20 อัน)
    พอโหลดมาแล้ววางไว้ในโฟลเดอร์เดียวกับ BFE.exe จะได้แบบนี้


    ทีนี้เข้าไปเชคใน Mod Listing ดูว่ายังมีอันไหนแดงหรือไม่ ถ้าโหลดมาหมดแล้วทุกอย่างควรเป็นสีเขียวและสีเหลือง ถ้าเป็นสีเขียวและสีเหลืองหมดแสดงว่า OK เตรียมรันโปรแกรมได้


    โอเคทีนี้กด Run Bootleg ที่เป็นแคปซูลสีแดง พอกดแล้วมันก็จะขึ้นหน้าต่าง DOS มา ก็ไม่ต้องทำอะไร รอมัน Patch อย่างเดียว ซึ่งนานซักหน่อยประมาณครึ่งชั่วโมง
    พอซักพักมันจะขึ้นหน้าต่างนี้มา ให้กดเลือกไปที่ Tab Graphic แล้วกด OK


    จากนั้นให้คลิกไปที่ Tab Sound ตรงช่อง Sound Driver ให้เลือกรุ่นที่คุณมีอยู๋ในคอม (แต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน)


และทีนี้เวลา Patch บางทีจะมีหน้าต่าง Error ปรากฏมา ซึ่งที่เว็ปต้นทางเขาบอกมาว่า "เป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องไปสนใจ"
    ต่อไปพอถึง Patch เสียงก็จะขึ้นหน้าต่างมาอีก ให้เลือกโฟเดอร์ไปยังเกมส์ของคุณ (ปกติมันจะ Detect ให้อยุ๋แล้ว) อันนี้เป็นตัวอย่างของผม



    เอาล่ะทีนี้ก็ลงเสร็จแล้ว พอลงเสร็จจะได้ไอคอมเพิ่มมาอีกอัน ทีนี้เวลาจะเข้าเกมส์ก็เข้าทางไอคอนนี้


พอคุณคลิกที่ FF7 Bootloader แล้วก็ไปปรับแต่ง Config ซะ โดยปรรบหน้าจอให้เป็น Full Screen เพราะถ้าเล่น Windows Mode แล้ว Fram Rate มะนจะร่วงเหลือ 20fp (ไม่รู้ว่าเป็นที่คอมผมป่าว ถ้าใครเล่น Windows Mode แล้ว Frame Rate ไม่ร่วงก็ดีไป) จากนั้นพอปรับแต่งแล้วกดเซฟไว้ด้วย โดยคลิกที่ Write CFG ขวาบน


    เอาล่ะหลังจากลำบามาตั้งนานทีนี้ก็เสร็จแล้ว กด Play FF7 เล่นได้

ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อคุณ Mod พวกนี้แล้ว คุณต้องยอมรับความเสี่ยงเองว่าอาจจะค้าง อาจจะติดบั๊ก หรืออะไรก็แล้วแต่ ผมแค่ทำหน้าที่บอกวิธีทำเป็นเวอร์ชั่นภาษาไทยให้เท่านั้น ถ้ามีอะไรสงสัยแนะนำให้ไปค้นที่เว็ปต้นทาง
คนที่ใช้การ์ดจอ NVDIA จะมีปัญหาโหลดเทคเจอร์บน Field ไม่ได้ถ้าเล่นไปซักพักและจะหลุดเด้งออก วิธีแก้ไขคือให้เข้าไปโฟลเดอร์ของเกมส์ ของผมก็ตามนี้ 
D:\FF7\FINAL FANTASY VII\mods\Bootleg
จากนั้นก็ Delete โฟลเดอร์ Field ออก (หรือ Cut มันไปไว้ที่อื่นก็ได้) เท่านี้ก็จะไม่มีปัญหา แต่ก็แลกมาด้วย Field ที่ไม่ HD กลับไปเป็นแบบเดิม
ส่วนใครใช้ AMD ไม่มีปัญหา สามารถแสดงผล Field HD ได้ 

8 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เยอะเเยะเลย เดี้ยวจะลองไปทำดูบ้าง 555 ^_^

    ตอบลบ
  2. ท่านครับ ผมอยากได้ Hard core mode อ่ะ เคยเล่นแล้วติดใจ จัดให้หน่อยได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  3. อยากทราบครับ ว่าผมมี Ver.2012 แล้วไป Converter แล้ว สามาลง Mods ของ Ver.1998

    ได้มั๊ยครับ คือว่า ผมหา Ver.1998 ไม่ได้เลย (ส่วนมากลิ้งค์เสียหมด) อยากจะทำเป็น HD

    แต่ก็คล้ายๆ ท่านเลย จนปัญญามากก็ ลองๆทำ Ver.2012 ก็ไม่ได้สักที พอจะหา Ver.1998

    ก็ไม่มีเลย ก็ที่มา ตั้งโพสกระทู้นี้ ถามท่านว่า ( ถ้าเราทำการ Converter ไปแล้ว สามารถลง Mods

    Ver.1998 ได้หรือเปล่า ) ซึ่งทางผม ก็ลองๆ ทำดูแล้วก็ เกิดอาการขึ้นว่า

    ( Please Insert DISC FF7 ) ก็อยากจะแน่ใจว่า มันสามารถลง Mod Ver.1998 ได้มั๊ยครับ

    Converter เอาจาก Ver.2012 ไปเป็น Ver.1998

    ปล. กระทู้มีสาระมากครับ ถึงจะเป็นเกมส์เก่า แต่พอมาเป็นแบบ HD

    ก็ทำให้อยากกลับไปเล่นใหม่มาก ขอบคุณสำหรับ บล็อคนี้ มากครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. Ver 2012 ถ้า Convert แล้วมันก็จะเป็น Ver 1998 คับ สามารถลงมอด 1998 ได้
      ตัวที่ผมทำ HD ผมก็ใช้ Ver 2012 นะ แล้ว Convert เอา

      ลบ
    2. อ่อ ~~ ขอบคุณมากๆ สำหรับคำตอบครับผม จะลองดูอีกทีครับผม

      ขอบคุณมากครับ

      ลบ
  4. มีวิธีเปลี่ยนจากภาคภาษาอังกฤษเป็นภาษาญี่ปุ่นมั้ยครับ อยากเล่นภาคภาษาญี่ปุ่นมาก เคยเล่นภาคภาษาอังกฤษแล้ว เห็นมีขายใน steam 1500 เยน (525 บาท) แต่ถ้าไม่ใช้ไอดีของคนญี่ปุ่นก็ซื้อไม่ได้เลยอ่ะครับ มัน exclusive มาก ไอดีนี่หมายถึงที่อยู่และเลขที่บัตรครับ ต้องเป็นคนญี่ปุ่นเท่านั้นถึงจะซื้อได้ หาอยู่ตั้งนานแล้วไม่เจอซะที รบกวนถ้ารู้ช่วยบอกด้วยครับ ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  5. พวกไฟล์เก่าๆตอนนี้บางอันมันโหลดไม่ได้แล้วอะเซงเลยพวก fmv อะไรพวกเนี่ย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าผมจำไม่ผิดมันเป็นไฟล์ torrent แบบรวมหมดนี่คับ ไม่น่าจะมีตัว link เดี้ยงนะ

      ลบ