วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Rockman 7 FC

    Rockman 7 รีเมคที่ทำโดยคนญี่ปุ่น เกมส์นี้ออกมานานแล้ว แต่มาแนะนำให้สำหรับบางคนที่ยังไม่รู้จัก เป็นการนำภาค 7 ของเครื่อง SFC ที่เป็น 16 Bit มาทำเป็น 8 Bit โดยเกมส์นั้นไม่ได้แฮครอมแต่เป็นการสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยที่ความสามารถบางอย่างอาจจะถูกตัดออกเนื่องจากข้อจำกัด เช่น ไม่มีบทนำ, ไม่มีเก็บสะสมน็อต เป็นต้น แต่การเก็บตัวอักษร R U S H ยังมีอยู่ และบอสเริ่มแรกจะโผล่มาหมดทั้ง 8 ตัวเลย (ของเก่าโผล่มาก่อน 4 ตัวแรก แล้ว 4 ตัวหลังค่อยโผล่มา) แต่หลังจากลองเล่นแล้ว เฮ้ยยย !!! มันยากขึ้นหรือป่าวหว่า ? บอสที่แพ้ทางอาวุธจะไม่แสดงอาการชะงักให้เห็น ยังคงโจมตีไปตามปกติ ส่วนเรื่องด่านนั้นทำออกมาได้เหมือนต้นฉบับอย่างมาก ถือว่าเก็บรายละเอียดได้ดีมากๆ
   ภาพด้านล่างนี้เป็นการเทียบระหว่างของเก่ากับของใหม่ ? หรือของใหม่กับของเก่า - -*


    จากภาพจะเห็นว่าเหมือนมากทีเดียว และความอึดของศัตรูก็เหมือนกันด้วย (เหมือนจะรู้สึกว่า FC ถึกกว่า คิดไปเองมั้ง)
    ส่วนทางด้านเพลงประกอบนั้น ผมจำไม่ได้นะว่าเพลงของเก่ามันมีอะไรบ้าง แต่เท่าที่ฟังๆมามันคุ้นหูมากเลย คงจะเอาเพลงเก่ามาทั้งหมด เสียงเอฟเฟคต่างๆทำได้ดีมาก 
    นอกจากจะรีเมคกราฟฟิคไปเป็นสมัยโบราณแล้วระบบเกมส์ก็ยังย้อนไปโบราณตามด้วย เกมส์ไม่มีการเซฟต้องจดไอ้พาสเวิดก้อนสีน้ำเงิน+แดง เอาเหมือนเมื่อก่อน =[]=!!!! พี่แกจะทำระบบเซฟให้มันสามารถเล่นต่อเนื่องง่ายๆหน่อยก็ไม่ได้ เล่นใช้ระบบพาสเวิดเหมือนเดิมแป๊ะ - -* แต่ก็ยังดีที่เราสามารถกด Print Screen ได้ ไม่ต้องมานั่งจดเหมือนสมัยเครื่องแฟมิคอม ^^ และด้วยการที่มันไม่มีระบบเซฟเหมือนเกมส์สมัยใหม่นี่แระ  Game Over ก็หมายถึงไปเริ่มด่านใหม่สถานเดียว ไม่สามารถใช้ Save Stat โหลดใหม่ทันทีได้ T__T เล่นกันยาวล่ะทีนี้ 
    ใครสนใจจะโหลดเล่น (ผมแนะนำให้เล่นอย่างยิ่ง) สามารถไปโหลดได้ที่เว้ปคนทำ


    พอโหลดเสร็จแล้วก็แตกไฟล์แล้วเล่นได้เลย
ก่อนเล่นเกมส์ก็กดเข้าไปตรง Config (รูป ดร.ไรท์) แล้วเลือกขนาดหน้าจอเอาตามสะดวก ส่วนปุ่มบังคับมันเปลี่ยนได้แค่สลับ Z กระโดด X ยิง สลับเป็น Z ยิง X กระโดดได้แค่นั้น - -*
ปุ่มบังคับตายตัว
z,x = กระโดด, ยิง สามารถสลับสับเปลี่ยนได้ที่คอนฟิก
ลูกศร = บังคับทิศทางครับ
Q = หน้าต่างอาวุธ
A,S = สับเปลี่ยนอาวุธ
R = Reset 
   ส่วนใครที่เล่นคีย์บอร์ดไม่ถนัดอยากต่อจอยต้องใช้โปรแกรมช่วย
   โหลดนี่ไปก่อน Joy To Key
    ถ้าจอยของใครมีรูปร่างเหมือนกับจอย Play Station ก็สามารถเช็ตตามผมได้


   - กดปุ่ม Create เพื่อสร้างสำหรับเกมส์ Rockman 7 (หรือจะไปปรับตรง First Config ก็ได้)
   - จากนั้นก็ไปเซ็ตปุ่มโดยนำเม้าไปดับเบิ้ลคลิกตรงคำว่า Disable ทั้งหลาย
   - พอดับเบิ้ลคลิกแล้วก็กดปุ่มตรงคีย์บอร์ดลงไปว่าจะเอาปุ่มไหน
   - เสร็จแล้วก็เปิดทิ้งไว้แบบนี้แระ หรือจะพับเก็บก็ได้ จากนั้นก็เปิด Rockman 7 ขึ้นมา ลุยยยย !!! 

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 กรกฎาคม 2558 เวลา 05:11

    Don't you noticed that most of floors and things in Rockman 7 FC was from Rockman 7 SFC with FC/NES pixels only ? They didn't reduced the size of the floors and things like a real FC/NES like Rockman 9 and 10. What a shame.

    ตอบลบ