วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Memories of Mana (Seiken Densetsu)

    ในเมื่อค่ายเหลี่ยมไม่ยอมทำภาคต่อ (ความจริงก็ทำแต่มันห่วยลงๆ) แฟนๆก็เลยทนไม่ไหว เลยทำเองซะเลยโดยใช้ RPG-Maker โดยมีพื้นฐานมาจาก Seiken Densetsu 3 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นภาคที่สนุกที่สุดและถือเป็น 1ใน 3 เกมส์ Action-RPG ที่ดีที่สุดตลอดกาลอีกด้วย ภาพต่างๆ Rip มาจาก Seiken Densetsu 3 ตัวละคร ศัตรู บอส วิวทิวทัศน์ ดันเจี้ยน พื้นดิน ต้นไม้ คือทุกอย่างมาจาก Seiken Densetsu 3 แต่เวทย์มนต์จะทำขึ้นมาใหม่ทั้งหมด และด้วยการที่มันนำภาพมาจาก SD3 ทำให้เวลาเล่นได้อารมณ์ SD3 เต็มๆ ตัวละครที่คุ้นเคย ท่วงท่าที่คุ้นเคย บ้านเมืองที่คุ้นเคย ศัตรูที่คุ้นเคย อย่างกับระลึกความหลังเลยทีเดียว ส่วนเวทย์ต่างๆที่ทำขึ้นมาใหม่ก็ถือว่าสวยใช้ได้ตามมาตราฐานเกมส์ที่ทำจาก RPG-Maker เอฟเฟคแสงวูบวาบแลดูสวยงามดี เวลาคุยกันก็จะมีหน้าตาตัวละครให้ดูด้วย โดยเกมส์นี้นั้นเป็นภาษาโปรตุเกสแต่ก็มีคนแปลเป็น ENG ให้ เท่าที่เล่นมายังมีบางประโยคที่เป็นภาษาโปรตุเกสอยู่ แต่นั่นก็ไม่ได้สำคัญกับเนื้อเรื่องหลัก ส่วนประโยคเนื้อเรื่องหลักที่ตัวละครคุยกันจะเป็น ENG หมด ส่วนความยาวของเกมส์นั้นเท่าที่เล่นมาจนถึงตอนนี้ 6 ชั่วโมงแล้ว ภูติยังได้ 5 จาก 8 ตัว ท่าดาบระดับ 3 ยังไม่ได้ เวทย์ยังอยู๋ที่เลเวล 3 (มี 4 ระดับ) แต่่เท่าที่อ่านเนื้อเรื่องน่าจะไปได้ 70-80% แล้ว (ถ้าไม่มีออกนอกลู่นอกทางนะ) คาดว่าน่าจะจบที่ 8-9 ชั่วโมง ส่วนเพลงนั้นก็มีบางเพลงนำมาจาก SD3 แต่มามิกซ์ใหม่ และบางเพลงผมไม่แน่ใจว่าแต่งใหม่หรือนำมาจากเกมส์อื่นหรือป่าว ? เพลงหน้าจอไตเติ้ลเกมส์ลองฟังดูดีดีจะคุ้นเคยมาก เพราะเป็นเพลงใน SD3 ช่วงเหตุการณ์ที่ตัวละครสำคัญกำลังจะตาย
    ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้นเป็นเหตุการณ์ต่อจาก SD3 (แน่นอนว่าแต่งขึ้นมาเอง) เราจะได้เล่นเป็นแองเจล่าเจ้าหญิงของเมืองแห่งเวทย์มนต์อัลเทน่า (คงจำกันได้) โดยระหว่างทางที่แองเจล่ากำลังนั่งเรือไปอาณาจักรฟอลเซน่าเพื่อไปหาดูรันนั้นเทพธิดามาน่าก็ได้ขอความช่วยเหลือจากแองเจล่า และวาร์ปเธอมายัง "โลกแห่งความทรงจำ" และขอร้องให้แองเจล่าช่วยตามหา Book on Mana ทั้ง 4 และเราก็จะเจอดูรันตามเนื้อเรื่องอีกด้วย และเกมส์นี้มันพิเศษ หลังจากเจอดูรันและดูรันแยกทางไปแล้ว เราสามารถเล่นดูรันได้ใน Memories of Mana 2 ซึ่งเป็นเนื้อเรื่องของดูรันหลังจากเหตุการณ์นี้ ว่าดูรันไปทำอะไรต่อบ้าง ก็เท่ากับว่า Memories of Mana เป็นแองเจล่า Memories of Mana 2 เนื้อเรื่องดูรัน แน่นอนว่าควบ 2 ภาคยังไงก็ 15 ชั่วโมงขึ้นไปอยู่แล้ว ก็เล่นกันนานจนคุ้ม (ผมยังไม่ได้เล่นภาค 2)


    ส่วนระบบของเกมส์นั้นก็ไม่เหมือนกับ SD3 ซะทีเดียว โดยจะมีเกจทั้งหมด 3 เกจหลักๆ (ไม่นับ HP-MP)
CT - เกจนี้จะเต็ม 100% ทุกครั้งที่โจมตีธรรมดาเกจนี้จะลด 15% ไม่ว่าจะโจมตีโดนศัตรูหรือไม่ก็ตาม และถ้าเราวิ่งเกจนี้ก็จะลดทีล่ะ 2% ไม่ว่าจะวิ่งอยู่ในเมืองก็ตาม และถ้า CT น้อยกว่า 30% เราจะไม่สามารถโจมตีธรรมดาได้ (แต่ยังใช้เวทย์ได้) อย่าคิดว่าเยอะใช้ไม่หมดนะ พอกลางๆเกมส์จะรู้ว่ามันช่างยากลำบากซะจริงๆกับการบริหาร CT เนี่ย เช่นตอนสู้บอส แค่วิ่งหลบเวทย์มันอย่างเดียว CT ก็แทบหมดแล้ว ไหนจะต้องไปโจมตีมันอีก - - (แต่ก็สามารถใช้ไอเท็มเพิ่มได้) CT จะค่อยๆเพิ่มขึ้นถ้าเราหยุดหรือเดินเฉยๆ
Combo Strike - อยู่ด้านซ้ายของ HP คล้ายๆกับขีดเก็บสะสมไว้ใช้ท่าไม้ตายของ SD3 ซึ่งก็จะมีระดับ 1 2 3 เหมือนกัน 
Vitality - อยู่ด้านขวาของ MP เป็นตัวจำกัดความสามารถของตัวละครอีกอันนอกจาก CT ค่านี้ก็เปรียบเสมือนค่าความเหนื่อยล้าของตัวละคร ทุกครั้งที่โจมตีโดนศัตรูจะลดลง 1 และโดนโจมตีจะลดลง 1 (หรือ 2 แล้วแต่ท่า) ถ้า Vitality ยิ่งน้อยเราก็จะยิ่งโจมตีเบาและโดนโจมตีหนักขึ้นและยังเคลื่อนที่ช้าลงอีกด้วย - -' ค่านี้ไม่สามารถยืนเฉยๆแล้วเพิ่มได้เหมือน CT ต้องใช้ Herb หรือไปที่จุดเซฟเท่านั้น (บางจุดก็ไม่ฟื้นแค่เซฟอย่างเดียว)
    ส่วนเวทย์มนต์นั้นก็จะมีระดับตั้งแต่ระดับ 1-4 ตามภูติแต่ล่ะตัว ก็เท่ากับว่ามีเวทย์ให้ใช้ถึง 32 เวทย์เลยทีเดียว แต่เวลาใช้เราจะใช้ได้แค่ทีล่ะเวทย์เท่านั้น ถ้าอยากเปลี่ยนเวทย์ก็ต้องไปตั้ง Shotcut ใหม่ (ไอเท็มก็เหมือนกัน) เวลาใช้ก็กดปุ่มค้างไว้พอขีดเวทย์เต็มก็ค่อยปล่อย ซึ่งค่อนข้างใช้ยากนิดนึงเพราะมันไม่ล็อกเป้า Auto ให้แบบ SD3 บางทีปล่อยเวทย์ไปแล้วไม่โดนก็มีบ่อยๆ และค่า Mp จะเพิ่มขึ้น 1 ทุกครั้งที่เราโจมตีโดนศัตรู
    อาวุธสามารถเลเวลอับได้ทั้งค่า Power Speed และ CT โดยต้องเก็บโพธ์ดำ ดอกจิก ข้าวหลามตัด เพื่อนำไปเป็นค่า EXP ตามแต่ล่ะอย่าง ดอกพวกนี้จะได้ตอนกำจัดศัตรู และพวกนี้ยังสามารถเพิ่มค่า HP CT Vitaly ได้ด้วย (เก็บแล้วใช้เลยโดยอัตโนมัติ) เช่น ข้าวหลามตัดเก็บแล้วจะฟื้น Vitality 5 % เราสามารถชาร์จอาวุธได้รอจนขีดเต็มเหมือนตอนใช้เวทย์แล้วปล่อย แต่จะใช้ CT เยอะมาก บางทีลงทุนชาร์จแต่ตีวืดก็เสียค่า CT ไปฟรีๆ - -a  อาวุธดูๆไปแล้วเหมือนจะเป็นดาบศักสิทธิ์มาน่าจาก SD3 


        ความยากของเกมส์นั้นถือว่ายากกว่า SD3 ศัตรูแรกๆก็สามารถอัดรัว 3 ทีตายได้ แต่หลังๆมานี้อัดจน CT หมดมันก็ยังไม่ตาย ไหนจะต้องวิ่งหนีมันอีก - -" อ้ออ !!! ศัตรูลูกกระจ๊อกภาคนี้พอมันเห็นเราแล้วมันจะพุ่งเข้าใส่เลยนะ ไม่เหมือน SD3 ทีพอเราอัดมันแล้ว เราสามารถเดินหลบได้ แต่ภาคนี้มันพุ่งใส่เลยครับท่าน ต้องวิ่งหนีเอาถึงจะหลบได้ - -" ศัตรูมันดุมาก =[]=!! และส่วนใหญ่เวลามันโจมตีเรามันก็จะพ่วงสถานะต่างๆมาด้วย เช่น ตีแล้วติด Confoused หรือตีแล้วติดสถานะใบ้ แองเจล่าภาคนี้สมบุกสมบันมากโดนทุกอย่าง T__T และภาคนี้เงินก็หายากมาก (ในเกมส์จะเรียก SP แทน) แต่ก็ดันมีตัวโจมตีแล้วขโมยตังค์อีก - -" และ LV นั้นจะขึ้นยากไปไหน เล่นมา 6 ชั่วโมงเลเวล 13 เอง กลายเป็นสูสีกับลูกกระจ๊อกธรรมดา ไม่เก่งเกินกันเท่าไร
    พวกไอเท็มสวมใส่จะมีเพียงแค่ Artifacts อย่างเดียว ซึ่งก็จะบอกความสามารถต่างๆนาๆ ซึ่งจะใส่ได้ก็ต้องมี Orb ตามจำนวนที่ระบุอีก แล้ว Orb มันก็ดันหายากซะด้วย นอกจากจะต้องใช้ Orb ตามจำนวนที่กำหนดถึงจะใส่ Artifacts ได้แล้ว Orb พวกนี้ก็ต้องเอาไปใส่ให้อาวุธอีกด้วย - -" 
    ส่วนพวกบอสเป็นอะไรที่ปวดหัวมากๆ ไม่รู้ว่าจะทำพื้นที่ให้มันแคบทำไม ที่วิ่งหลบแทบจะไม่มี ไหนจะวิ่งหลบ ไหนจะโจมตีอีก ค่า CT มันไม่ค่อยพอ หนำซ้ำสู้ไปสู้มา Vitality ดันจะหมดอีก กลายเป็นวิ่งช้า โดนหนัก แต่บอสยังไม่ตายเลย ก็ต้องใช้ไอเท็มฟื้นเอา

    โดยรวมแล้วถือว่าสนุกมากๆๆๆ ส่วนตัวคิดว่าสนุกกว่าไอ้บรรดา of mana ทั้งหมดที่ Square-Enix สร้างเองซะอีก เป็นรองแค่ Seiken Densetsu 3 อย่างเดียวจริงๆ ที่ว่าเป็นรองนั้นอาจจะเพราะทั้งเกมส์เราลุยอยู่คนเดียว มันออกจะเหงาไปหน่อย ไม่มีคนมาล่อเป้าให้ ศัตรูทั้งหมดรุมเราเพียงคนเดียว ถ้ามีเพื่อนร่วมทางซักคนเพิ่มมาเกมส์อาจจะสนุกกว่านี้ อาวุธชุดป้องกันไม่มีให้ใส่ สเตตัสเลื่อนยากไปหน่อยเพราะเลเวลมันเลื่อนยากเลยทำให้เราไม่ค่อยเก่ง แต่ถึงยังไงมันก็ยังสนุกมากอยู่ดีถึงแม้จะยากไปหน่อยก็ตาม 

Download

ภาคสอง

ใครมีจอย USB นำมาต่อได้เลย มันจะเซ็ตปุ่มให้อัตโนมัติ

ต้องลง RTP ก่อนถึงจะเล่นได้
เผื่อใครยังไม่มี เพราะใน link เว็ปนั้นมันเดี้ยงแล้ว 
Xp_RTP102.exe

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น