วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ก้าวแรกของการแฮค Fire Emblem

   หลังจากเล่น The Last Promise จบแล้วความคิดเมื่อ 5 ปีก่อนก็พุดขึ้นมาในหัวอีกครั้ง คือการทำ FE ในแบบฉบับของตัวเอง แต่เมื่อก่อนนั้นโปรแกรมอะไรก็ไม่มี (หรือมีแต่ผมหาไม่เจอ?) ไม่รุ้จะไปเริ่มต้นยังไง คือมีไฟ มีความคิดอยู่ในหัวแต่เริ่มต้นไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องพับโครงการไป - -*
      แต่มา ณ ตอนนี้พอเล่น The Last Promise จบไฟลุกโชนขึ้นมาอีกครั้งก็ลองไปศึกษาเกี่ยวกับการแฮครอม FE ซึ่งแน่นอนภาษาอังกฤษหมด !! แค่มองผ่านๆก็ตาลายแล้ว ยิ่งจะให้ลองอ่าน ลองหาข้อมูล เหอะๆๆๆ มึนตึ๊บ แต่ !!! ด้วยความที่ไฟลุก ไม่ย่อท้อ เอาว่ะจะลองอ่านภาษาอังกฤษดู ภาษาอังกฤษเราก็ไม่ได้ขี้เหล่มากแค่พอใช้ได้ อย่างน้อยก็เคยมีประสบการณ์จากการอ่านบทสรุปภาษาอังกฤษใน Gamefaqs มาบ้างล่ะว่ะ ก็เลยลองทำความเข้าใจ ลองอ่านไล่ๆไปเรื่อยๆจนในที่สุดก็มาเจอเว็ปของ Balzer นี่คนทำ The Last Promise ในนี้มันขุมทัรพย์ชัดๆ โปรแกรมที่จำเป็นต่อการแฮคมีแจกหมด ก็เลยจัดเลยทีนี้ โหลดโปรแกรมที่จำเป็นมา (ประมาณ 10  เยอะมั่กๆ - -*)  แล้วก็ลองเปิดโปรแกรมเล่นดู ปรากฏว่า.........ไม่รุ้เรื่องโปรแกรมอะไรว่ะ เลขฐาน 16 ตรึม โอ้ยยยย มึนตึ๊บอีกครั้ง -*-


      แต่ด้วยความพยายามจะเอาให้ได้ก็เลยคิดว่าโปรแกรมมันซับซ้อนขนาดนี้มันต้องมีวิธีใช้ซิ จะให้คนมานั่งเดาแบบนี้ไม่มีทางเป็นหรอก ก็ลองค้นจากเว็ปนั้นอีกทีก็ไปเจอวิธีใช้จนได้ แต่พอลองเปิดอ่านดู Oh My Goddddd !!!!! ไฟล์ PDF 274 หน้า ภาษาอังกฤษล้วน !!! คิดในใจ Gu จะอ่านดีไหมว่ะ เยอะโคตรชักเริ่มท้อ ขี้เกียจอ่าน ขนาดหนังสือเรียนภาษาไทยยังไม่เคยอ่านเป็นร้อยๆหน้าเลย นี่ภาษาอังกฤษอีก
       แต่สุดท้ายก็ เอาว่ะ !! ไหนๆก็อยากทำแล้วจะลองดูซักตั้ง ก็ลองเปิดๆอ่านดู ตอนแรกยอมรับเลยว่าอ่านไม่ถนัดเพราะมันภาษาอังกฤษล้วน อ่านยาก ความรุ้ภาษาอังกฤษผมยิ่งอยู่ในขั้นห่วยด้วย อ่านไปก็จับใจความไม่ค่อยได้ต้องวนกลับมาอ่านทีล่ะบรรทัดช้าๆค่อยเป็นค่อยไป สุดท้ายก็พอรุ้เรื่องว่าอะไรเป็นอะไร มีไว้ทำไม ซึ่ง Guide นี้ไม่ได้บอกละเอียดถึงขึ้นวิธีทำทุกขั้นตอน แต่อธิบายคร่าวๆเน้นที่จุดเริ่มต้นของการแฮคทุกอย่าง พอระดับสูงขึ้นมันจะต่อยอดจากจุดเริ่มต้นเองโดยอัตโนมัติ ถ้าเริ่มได้ก็จะไปต่อได้เอง ก็ถือว่ารู้ว่าอะไรเป็นอะไรมากขึ้น พอจะงมหนทางได้บ้างแล้วว่าควรเริ่มจากอะไรก่อน ซึ่งสิ่งที่ผมสนใจในการแฮคที่สุดคือ Animation ฉากต่อสู้ ก็เริ่มจากตรงนี้ก่อน นั่งงม นั่งอ่าน นั่งทำอยู่ประมาณ 3 วัน ในที่สุดก็ได้แบบนี้


     ไปเอา Zephiel มาลงสีใหม่แล้วก็ทำ Animation แล้วก็เอาไปใส่แทน Lyn ใน FE7 ผลก็ตามภาพ ฉากสู้เปลี่ยนเป็น Zephiel สีใหม่จนได้ เป็นปลื้มมาก แต่ตัวหนังสือทางขวาบนยังเป็นชื่อ Lyn อยู่ ก้าวแรกของการทำ FE ในแบบฉบับของตัวเองเริ่มต้นด้วยดี ตอนนี้ก็เริ่มทำตัวอื่น เริ่มดึงเฟรมต่อสู้มาจากภาคอื่นเพื่อมาใส่ภาคนี้ ก็ไปได้สวย ตอนแรกไม่คิดว่าจะทำเป็นแต่พอมาตอนนี้เริ่มจับทางได้บ้างแล้ว จากตอนแรกค่อนข้างท้อเพราะภาษาอังกฤษตรึมนี่แระ สุดท้ายก็ได้บทเรียนสำคัญไปใช้ในชีวิตประจำวันด้วย
 "ไม่ว่าจะทำอะไรจงอย่าคิดว่าทำไม่ได้จนกว่าจะได้ลงมือทำจริงๆ"



    ซักวัน Fire Emblem ในแบบฉบับของผมเองจะต้องเสร็จอย่างแน่นอน ฟันธงครับ !!!!

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอ link web ของ balzer ที่ว่านั่นได้ไหมครับ
    ชักคันไม้คันมือแล้ว

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตามนี้ครับ
      http://www.feshrine.net/hacks.html

      โปรแกรมทั้งหมดที่จำเป็น รวมทั้งวิธีใช้ ภาษาอังกฤษ 274 หน้า.....

      ลบ