วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Guide CH1 พื้นฐานโปรแกรมต่างๆที่จำเป็นสำหรับการแฮค

    การจะได้เริ่มเขียนดองแล้วดองอีก ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างเท่าไร แล้วไหนจะโปรเจค FE ภาคสองที่กำลังแฮคก็ยังคงค้างเติ่งอยู่ที่ด่าน 13 - -a ประเด็นคือผมแต่งเนื้อเรื่องไม่ออก เลยไปต่อไม่ได้นั่นเอง....
    เอาล่ะเริ่มเลยดีกว่าจะได้ไม่เสียเวลา ครั้งนี้จะแนะนำโปรแกรมต่างๆที่จำเป็นต่อการแฮค ต้องเข้าใจก่อนว่าผมใช้เท่านี้แต่ถ้าใครจะใช้ตัวอื่นตัวไหนเพิ่มเติมอะไรก็ว่าไป แต่ผมคงช่วยไม่ได้เพราะผมเองก็ไม่เคยใช้ตัวอื่นนอกเหนือจากตัวที่ผมแนะนำ ซึ่งเท่าที่ผมแนะนำนี้ก็เพียงพอต่อการสร้าง Fire Emblem ภาคใหม่ในแบบฉบับของตัวเองได้แล้ว การันตีจาก FE ภาคแรกที่ผมแฮคเสร็จไปก่อนหน้านี้ มาเริ่มกันเลย

โปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้ เอาคร่าวๆ ไว้จะบอกวิธีใช้แบบละเอียดในโอกาสต่อไป

Edit ค่าพารามิเตอร์ต่างๆของเกมส์
1. Nightmare Program + GBA Nightmare Modules
-ควบสอง ตัวหนึ่งเป็นโปรแกรมอีกตัวเป็น Modules เอาไว้ Edit ค่าต่างๆภายในเกมส์ เช่น ตัวเลขต่างๆ ค่าพารามิเตอร์ , ค่าความสามารถ , ปรับเปลี่ยนคลาส กำหนดหรือตั้งค่า Pointer ใหม่ ซึ่งถือเป็นโปรแกรมพื้นฐานและจำเป็นต้องใช้ขาดไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะเพิ่มแผนที่ เพิ่มเพลง เพิ่ม Animation และเพิ่มอะไรต่อมิอะไร สุดท้ายคุณก็ต้องมากำหนดมันอีกทีในโปรแกรมนี้ เช่น ถ้าเพิ่มแผนที่ใหม่ลงไป พอวาดเสร็จและใส่เข้าไปในเกมส์แล้วก็ยังไม่สามารถใช้ได้ทันที ต้องบอกให้เกมส์รู้ตำแหน่งของแผนที่ที่เพิ่มเข้าไปใหม่ใน Memory ด้วย โดยใช้โปรแกรมนี้  ดังนั้นไม่ว่าจะเพิ่มอะไรเข้าไปก็ตาม สุดท้ายก็ต้องใช้โปรแกรมนี้บอกตำแหน่งให้มันรู้ด้วย

โปรแกรมเกี่ยวกับรูปภาพ
2. Paint
-ใช่แล้ว Paint นี่่แระที่ติดมากับ Windows ใช้ดีนักแล แค่โปรแกรมนี้ก็เพียงพอแล้ว ใช้ง่าย ไม่จำเป็นต้องไปใช้ Photoshop หรอกจะดูวุ่นวายเปล่าๆ โปรแกรมนี้เอาไว้วาดรูปหรือ Edit รูปภาพที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็น รูปหน้าตัวละคร รูปอาวุธ หรือแม้แต่ Animation ในตอนต่อสู้ ทุกอย่างจะทำด้วยโปรแกรมนี้ทั้งหมด (แต่ฉากแผนที่ใช้อีกโปรแกรมหนึ่ง)

3.Usenti-1.7.10
-เอาไว้เช็คดูว่ารูปภาพที่เราทำหรือแก้ไขนั้นมันมีสีในรูปภาพไม่เกิน 16 สีหรือเปล่า เพราะว่าใน GBA นั้นสีที่ใช้ในเกมส์จะมีมากสุดได้แค่ 16 สีเท่านั้น ถ้ามากกว่านี้เวลาเรานำไปใส่ในเกมส์มันจะ Error ถือเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่ขาดไม่ได้ก่อนที่เราจะใส่รูปนั้นๆลงไปในเกมส์


4. Mappy GBA FE + Tiled map inserter + ReferenceTilesets
-โปแกรมเอาไว้ใช้สร้างแผนที่ ใช้ได้ทั้งภาค 6 7 8 และ Reference เอาไว้อ้างอิงตำแหน่ง ซึ่งตำแหน่งนี้จะนำไปใช้ร่วมกับ Nightmare Program 

5. MAR array inserter
-หลังจากสร้างแผนที่เสร็จก็ใช้โปแกรมตัวนี้ใส่แผนที่ที่เราทำไปไว้ในเกมส์ ตามตำแหน่งที่เราต้องการ

6. Notepad
-โปแกรมธรรมดาสามัญอีกโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้เวลาคุณจะทำ Animation หรือ Event

7. FEditor Adv
-หลังจากทำรูปสำหรับทำ Animation แล้ว และเขียนสคริปเสร็จแล้วหรือรูปหน้าตัวละครเสร็จแล้ว เวลาเราจะใส่ Animation หรือหน้าตัวละครที่เราทำก็จำเป็นต้องใช้โปรแกรมตัวนี้ และนอกจากจะใส่เข้าไปแล้วเรายังสามารถที่จะ Dump มันออกมาได้ด้วย เช่น Dump คลาส Master Lord จากภาค 6 นำไปใส่ในภาค 7 ก็ได้ โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาทำใหม่ รวมทั้งรูปตัวละครต่างๆก็สามารถที่จะ Dump ออกมาได้ด้วยเช่นกัน

8. FE_Editor (Ancient Version)
-บาง Animation ที่เราทำข้อมูลอาจจะมากเกินไปบางทีจะเกิด Over Flow ก็จำเป็นต้องใช้เวอร์ชั่นเก่าในการใส่เข้าไปแทน

โปรแกรมเกี่ยวกับเสียงเพลง
9. Astudio
-โปรแกรมที่เอาไว้ Edit เพลง MIDI ก่อนที่จะใส่เข้าไปในเกมส์ อนึ่งเพลงที่จะนำไปใส่ได้นั้นต้องนามสกุล MIDI เท่านั้น

10. Sappy
-โปแกรมเอาใว้ใช้เทสเสียงเพลงก่อนนำไปใส่ในเกมส์จริงๆ

11. Python-2.7.3 + Song Editor
-หลังจาก Edit เพลงจนเป็นที่น่าพอใจแล้วก็ใช้โปรแกรมนี้ใส่เพลงเข้าไปในเกมส์ตามตำแหน่งที่ต้องการ หรือจะใช้โปรแกรมนี้ในการ Rip เพลงจากภาคอื่นๆไปใส่อีกภาคหนึ่งก็ได้


โปรแกรมเลขฐาน 16
12. HxDSetupEN
-มีหลายตัวแล้วแต่จะใช้ แต่ผมใช้เจ้านี่ บางอย่างจำเป็นต้องใช้โปรแกรมนี้แก้ไข สามารถเพิ่ม ลบ ก็อปปี้ตัวเลขฐาน 16 ในเกมส์ได้ทั้งหมดแล้วแต่จะเลือก

โปรแกรมแก้ไขสี+ใส่ไอคอนลงไปในเกมส์
13. GBA Graphics Editor
-ตรงตัว เอาไว้แก้ไขสีต่างๆเช่นอยากเปลี่ยนสีผม สีเสื้ออะไรก็ว่าไป รวมทั้งเอาไว้ใส่ไอคอนไอเท็ม อาวุธ รวมทั้ง Sprite บนฉากแผนที่อีกด้วย

โปแกรมเกี่ยวกับเนื้อเรื่อง
14. Event assembler
- เอาไว้ใช้เขียน Event ต่างๆภายในด่าน จะขาดไม่ได้เลยถ้าอยากทำ FE ในแบบฉบับของตัวเอง และนอกจากจะเขียนแล้วยังสามารถ Dump มันออกมาได้เช่นกัน แต่ผมลองแล้วดูไม่รุ้เรื่อง เพราะแต่ล่ะคนก็เขียนต่างกัน กำหนดตัวแปรต่างกัน

โปรแกรมอื่นๆใช้ก็ได้ไม่ใช้ก็ได้
15. FEditorScriptConverterV2.1a
-เอาไว้ Convert Animation เวลาเราไปโหลดหรือ Dump มาแล้วอยากรู้ว่าเขากำหนดท่วงท่าต่างๆไว้กี่เฟรม

16. Sappy v1.6
-หลังจากใส่เพลงลงไปในเกมส์แล้วสามารถใช้โปรแกรมนี้ลองเปิดฟังดูได้

    จบแล้ว..................ทั้งหมดนี่คือโปรแกรมที่จำเป็นที่ต้องใช้สำหรับสร้าง FE ในแบบฉบับของตัวเอง อาจจะดูเยอะไปหน่อย แต่ความจริงแต่ล่ะโปรแกรมก็ทำนิดๆหน่อยๆแค่นั้น อาศัยเอามารวมๆกันตอนท้าย น่าจะมีคนทำโปรแกรมสำเร็จรูป All in One ออกมาบ้าง คงจะสะดวกไม่น้อยเลย

โปรแกรมทั้งหมดสามารถไปโหลดได้จากเว้ปนี้


1 ความคิดเห็น:

  1. ยังติดตามคุณครูสอนสร้างเกมส์นะครับ คุณครูเอาความรูปมาตีแพ่เยอะๆ นะครับ เป็นกำลังใจ ตลอดจน จะพยายามร่วมพัฒนา

    ตอบลบ