วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2556

New Project Start !!!! (แฮค Fire Emblem)

    ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองล่ะกับการแฮค FE ว่าจะเริ่มทำตั้งนานล่ะแต่พอเล่เน็ตไปเรื่อยๆก็ไปเจอภาพสวยๆเยอะแยะที่แฟนๆทำขึ้นมาเอง ซึ่งส่วนใหญ่ประมาณ 90 % ก็จะมีแค่ภาพท่ายืนอย่างเดียว แต่ด้วยความที่อยากนำมันมาทำเป็น Animation ที่ใช้ในเกมส์จึงเริ่มลงมือทำท่าทางอื่นๆ แน่นอนโคตรยาก ไอ้เราก็วาดรูปไม่ค่อยเก่งด้วย การที่จะวาดขึ้นมาใหม่เลยนั้นทำไม่ได้ จึงใช้วิธีการคิดว่าจะให้ตัวละครตัวนั้นโจมตียังไง แล้วค่อยไปนำภาพจากตัวละครอื่นๆที่มีท่าทางใกล้เคียงกับที่เราคิดไว้มาปรับแต่งเป็นตัวละครใหม่ แน่นอนว่าท่าทาง Animation ของทุกตัวทุก Class จะต้องอยู่ในหัวสมอง จึงสามารถหยิบมันขึ้นมาดัดแปลงเป็นตัวละครที่ต้องการได้ ซึ่งตัวล่าสุดใช้เวลาในการทำ 2 วันเต็มๆจนได้เป็น Animation ที่ต้องการ จริงๆถ้าทำทั้งวันใช้เวลาแค่วันเดียวก็เสร็จ แต่ผมมีพักบ้าง เพราะถ้าจ้องทำจริงๆมันปวดตานะเออ เพราะการที่ภาพมันเล็กเลยต้องขยาย ต้องจ้อง แล้วพอจ้องนานๆมันก็ปวดตาดิ - -* ตัวละครที่ผมทำขึ้นมาใหม่จากที่มีแค่ภาพท่ายืนแค่ท่าเดียวมีอยู่ 2 คน ถ้าคิดเป็นสัดส่วนก็บอกว่าทำเองหมดเลยก็ไม่ได้ ต้องบอกว่าทำเอง 90% เพราะยังไงก็ไปเซฟท่ายืนมาจากเน็ตอีกที แล้วทำไมในเน็ตไม่มีแจกแบบออกท่าทางครบล่ะ ? ก็เพราะว่ามันยากอ่ะดิ แล้วที่เห็นมีแค่เฟรมท่ายืนท่าเดียวนั้นแฟนๆเขาก็แค่ทำมาเล่นๆ ทำมาให้ดูสวยงาม ไม่ได้กะจะเอาไปใช้เป็น Animation จริงๆ ซึ่งถ้าใครอยากได้เป็น Animation จริงๆก็คงต้องไปทำเอง
    นอกจากตัวละครที่ทำเองแล้วก็ยังมีตัวละครที่ไป Rip มาจากเกมส์ภาคแฮค ที่เห็นๆเลยก็คือ Class Legend ที่ Rip มาจาก Last Promise (Legend Rip form Last promise) ไอ้วิธีนี้ก็ไม่ง่ายนะ ต้องอาศัยความถึกพอสมควร ต้องหยุดภาพทีล่ะเฟรมทีล่ะเฟรม หยุดแล้วเซฟ หยุดแล้วเซฟ ซึ่งกว่าจะครบหมดก็มีเกือบร้อยเฟรม แล้วพอเซฟภาพเสร็จก็ต้องมานั่งลบพวกฉากหลัง พวกเมนูอื่นๆที่ปนอยู่ในฉากออกให้หมดให้เหลือแค่ตัวละครที่เราต้องการเท่านั้น ก็ต้องมานั่งลบอีกเกือบร้อยภาพ หลังจากนั้นก็นำมันมาเรียงทำเป็น Animation ซึ่งขั้นตอนการเซฟภาพและลบภาพพื้นหลังนี่มันเป็นอะไรที่ถึกมากๆ -*- แต่ก็ได้มาในที่สุด จะมีน้อยที่ตัวละครที่เป็น Custom พวกนี้จะมีแจกเป็น Sprite Sheet ให้เลย อยากได้ตัวเท่ห์ๆก็ต้องไปทำเองหรือ Rip มาอีกที
    พวกนี้คือตัวละครที่จะเพิ่มเข้ามาใหม่ทั้งหมดในการแฮคครั้งต่อไป จัดเต็มสูบ !!!!


    จะเห็นว่ามีตัวละครบางตัวเอามาเปลี่ยนสีใหม่ให้ดูสวยกว่าเดิม พวกนี้คือพวกที่จะเพิ่มเข้าไป แต่ตัวละครเก่าๆที่มีอยู่แล้วในเกมส์เช่น Roy Master Lord ก็จะยังใช้เหมือนเดิม เพียงแต่ไม่ได้ปรับสีปรับอะไรใหม่ก็ไม่รู้จะเอามาโชว์ทำไม ก็ใช้ของเดิมแบบสีเดิมนั่นล่ะ ส่วนแถวล่างสุดขอเซ็นเซอร์นิดนึงเพราะพวกนี้เป็นบอสใหญ่กับพวกตัวละครพิเศษ ไม่อยากเปิดเผย =[]=! แต่ทุกตัวที่นำมาโชว์ในรูปนี้ (ทั้งหมดที่มีแล้ว) มี Animation พร้อมใช้ทุกตัว ประมาณ 6 ตัวในนี้มีคนทำสำเร็จไว้แล้ว ก็ไปโหลดมาอีกต่อหนึ่ง ที่เหลือกว่าจะทำได้หมดนี่เสียเวลาชีวิตไปเยอะเหมือนกัน 5555+
    ส่วนเนื้อเรื่องนั้นลองเขียนเป็นไทยก่อนแล้วแปลเป็นอังกฤษก็ยังยากอยู่ดี - -* ก็เรามันไม่ถนัดด้านแปลนี่น่า สุดท้ายนี้คงไม่เขียนบทสนทนาเป็นภาษาอังกฤษหรอก เพราะแปลไม่ได้แล้วก็เกมส์นี้กะจะทำเล่นเองด้วย ไม่ได้คิดจะแจกจ่ายใครอย่างเป็นทางการ บทสนทนาในเรื่องคงใช้ภาษาคาราโอเกะเอา 55555555+ ไม่แคร์สื่ออยุ่แล้ว เพราะไม่ได้แจกคนอื่นเล่น =[]=!! ทำเอง เล่นเอง
    ส่วนเรื่องเพลงนี่เอาจริงๆมันยากกว่าที่คิดนะ ถึงแม้จะเพิ่มเครื่องดนตรีต่างๆลงไปแล้วก็เถอะแต่เวลาเล่นจริงเสียงมันก็ออกไม่ครบอยุ่ดี เหมือนกับว่าช่องเสียงของ FE มันเต็ม ? เพลงที่ซับซ้อน หลายเสียงในจังหวะเดียวพวกนี้จึงลำบาก แต่ก็ทำเท่าที่จะทำได้ล่ะ เพลงใหม่ๆจากเกมส์อื่นๆอาจจะไม่เยอะเท่าไร แต่ก็ยังพอมีมาให้ได้ยินบ้างนอกเหนือจากเพลงของ FE อย่างเดียว 
    สุดท้ายใครสามารถนำเจ้าตัวนี้ไปทำเป็น Sprite Sheet (ท่าเคลื่อนไหวต่างๆ)ได้จักขอบคุณมาก ผมพยายามแล้ว ไม่ได้ มันติดปีก - -*

2 ความคิดเห็น:

  1. ความพยายามสุดยอดเลยครับท่าน

    เป็นกำลังใจให้นะครับ

    ตอบลบ
  2. อยากให้มี cloud กับ sephiroth ด้วยจัง

    ตอบลบ