วันจันทร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2556

เปรียบมวย Fire Emblem Vs Super Robot Wars !!!!

    ข้อความต่อไปนี้เป็นความเห็นส่วนตัวเท่านั้น อาจจะตรงใจบางคนหรือไม่ตรงใจบางคนก็สุดแล้วแต่
    Fire Emblem กับ Super Robot Wars (ต่อไปนี้จะย่อว่า FE กับ SRW) ทั้งสองเกมส์นี้อยู่คู่กับวงการเกมส์มาอย่างยาวนานเป็น 20 ปี และยังมีภาคใหม่ๆออกมาให้ได้เล่นกันเรื่อยๆ นับว่าหายากมากที่เกมส์เก่าๆ 20 ปี จะมีให้เล่นต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน หลากหลายเกมส์ก็ล้มหายตายจากกันไป และสองเกมส์นี้ยังเป็นสองเกมส์แนว Simmulation RPG เหมือนกันด้วย และผมก็ชอบทั้งสองเกมส์มากด้วย ต่อไปนี้จะทำการเปรียบเทียบของพัฒนาการระหว่างสองเกมส์ว่าอะไรดีขึ้น อะไรด้อยลง อะไรสนุกขึ้น อะไรน่ารำคาญ โดย SRW นั้นทีมพัฒนาจะมีอยู่ 2 ทีม คือทีมใหญ่ที่ทำลง Console (แต่มี SRWZ2 ลง PSP) กับอีกทีมคือทีมเล็กทำลงเครื่องมือถือ GBA NDS 3DS โดยในที่นี้จะยึดเอาทีมใหญ่มาเปรียบเทียบกับ FE
    ยกที่ 1 กราฟฟิค ตอนต่อสู้*
    พัฒนาการทางด้านกราฟฟิคของ FE นั้นเรียกได้ว่าไม่ค่อยหวือหว่า พัฒนาแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ก้าวกระโดด อาจจะด้วยความที่ Theme หลักของเกมส์นั้นเป็นการสู้กันแบบกองทัพ สู้กันแบบคนธรรมดา ไม่มีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ใดๆ ไม่มีความเว่อ จึงไม่สามารถทำกราฟฟิคระเบิดตู้มต้าม ปล่อยแสง ลอยได้ อะไรพวกนี้ได้มากนัก และด้วยความที่มันเว่อร์ไม่ได้เลยทำให้ฉากต่อสู้ค่อนข้างธรรมดา กราฟฟิคก็แค่เปลี่ยนจาก 2D เข้าสู่ 3D แต่ !!! ผมรู้สึกว่าไอ้การที่ทีมงานเปลี่ยนฉากต่อสู้จาก 2D เป็น 3D ผมว่ามันทำให้ความสนุกของฉากสู้ลดลงอย่างมาก แบบเก่า 2D สู้กันสนุกดี แต่แบบใหม่ 3D นอกจากจะสู้ไม่สนุกแล้วการเคลื่อนไหวยังคงแข็งปั๊ก ไม่รู้จะเปลี่ยนทำไม? ทำ 2D แบบเก่าแระดีแล้ว แล้วก็ปรับให้มันชัดๆ สู้กันมีมิติมากขึ้นแบบ Tearing Saga หรือ Berwick Saga แบบนี้จะดีกว่า การเปลี่ยนฉากสู้เป็น 3D ของ FE สำหรับผมมันคือความแป๊กดีดีนี่เอง (และก็ดันใช้ 3D ตลอดมายันปัจจุบันอีก.....)
    ทางด้าน SRW นั้นแน่นอนว่าเคยเปลี่ยนฉากสู้เป็น 3D เช่นกัน และก็แป๊กเช่นกัน แต่ทีมงานก็กลับไปทำฉากสู้ 2D แบบเดิม ซึ่งตลอดมาพัฒนาการฉากต่อสู้ของ SRW ทำได้ดีขึ้น เว่อร์ขึ้น สะใจขึ้นมากกว่าเดิมตลอด แล้ว SRW มันเป็นหุ่นยนต์แน่นอนมันเลยสามารถใส่ความเว่อร์ลงไปได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ยิ่งภาคล่าสุด SRW OGs2 นี่ฉากสู้อลังการงานสร้าง สะใจ ดูสนุก ดูไปอินไปอะไรมันจะสะใจขนาดนั้น + กับเสียงภาคของตัวละครเวลาออกท่าโจมตีด้วยแล้ว ฟินสุดๆ ไม่มีอะไรสะใจขนาดนี้อีกแล้ว
   สรุป พัฒนาการทางด้านกราฟฟิคฉากต่อสู้ SRW ดีกว่า FE อย่างชัดเจน เลยให้ SRW ชนะไป
   ส่วนกราฟฟิคฉากแผนที่ถือว่าดีทั้งคู่่ ฉากแผนที่เป็น 3D ก็ไม่ได้แย่อะไร ถือว่าดีด้วยซ้ำทำให้สามารถเห็นภูมิประเทศได้ชัดเจน


    ยกที่ 2 ระบบ*
    FE ยังคงระบบเก่าๆที่เคยมีและรักษาสิ่งเหล่านั้นไว้ในภาคใหม่ตลอดและก็มีเพิ่มพวกสกิลๆต่างๆของตัวละครเข้าไป เพื่อความหลากหลาย เช่นพวกสกิลแม่น 100% ของ Sniper หรือ Hit เดียวตายของ Assasin สิ่งสิ่งเหล่านี้ก็ทำให้ตัวเกมส์สนุกขึ้น หลากหลายขึ้น ระบบเก่าๆเพื่อนตาย อาวุธหัก การแพ้ทางของอาวุธก็ยังคงมีอยู่เช่นเดิม ตรงนี้ก็ต้องบอกว่ารักษาเอกลักษณ์และจุดเด่นของเกมส์ไว้ได้เป็นอย่างดี
    ทางด้าน SRW ภาคใหม่ออกมาก็เพิ่มระบบใหม่ๆเข้าไปตลอดและระบบเก่าๆก็ไม่ได้ทิ้ง ยังเก็บรักษาไว้อย่างดี จึงทำให้ตัวเกมส์เล่นสนุกได้ตลอดไม่ว่าจะภาคไหนก็ตาม
    สรุปเสมอกัน
    ยกที่ 3 ความยาก-ง่าย* 
    ผมจะยึดโหมด Normal หรือโหมดปกติในการเทียบ FE ภาคเก่าๆยากยังไงภาคใหม่ๆก็ยากยังงั้น ไอ้การที่เดินพลาดแล้วเพื่อนตายแล้วตายเลยเนี่ยมันเป็นอะไรที่ เห้ ! มาก เพราะฉะนั้นคนที่เล่นเกมส์นี้ทุกคนจะได้สัมผัสกับประสบการณ์ Reset----> Load---->Reset---->Load วนลูปอย่างนี้อยู่บ่อยๆ แต่พอด่านกลางๆเป็นต้นไปตัวละครฝั่งเราจะเริ่มเก่ง เริ่มตายยากล่ะ เกมส์มันก็จะกลายเป็นธรรมดาไป บางทีส่งไปตัวเดียวฆ่าเหี้ยนหมดแผนที่เลยก็ได้ ไม่ยากเท่าไร แต่ด่านแรกๆตอนเรายังไม่เก่งนี่ต้องใช้ความรอบคอบในการเดินกันหน่อยล่ะ (ไม่ขอเอาโหมด Lunatic มาเทียบล่ะกัน)
    ฝ่าย SRW ภาคแรกๆยากตั้งแต่ด่านแรกยันจบ ยูนิทฝ่ายเราลุยเดี่ยวไม่ได้ ลุยแล้วตายแน่นอน แต่พอมาภาคหลังเกมส์เริ่มง่ายขึ้นเรื่อยๆจนไม่มีความท้าทายอะไร คุณสามารถเอายูนิทลุยเดี่ยวได้ตั้งแต่ด่านแรกยันด่านสุดท้าย เอามันวางไว้กลางดงเลยยังไงก็ไม่ตายถ้าอับมาดี ตรงนี้บอกได้เลยว่า SRW ยิ่งออกภาคใหม่ ยิ่งง่ายขึ้นเรื่อยๆ ความยาก ความท้าทายสมัยเก่าๆมันหายไปหมดแล้วกับ SRW ยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ไม่ขอเอาไอ้ระบบเก็บค่าคะแนนฝีมือแล้วบอกด่านยากนะ ภาคเก่าๆไม่เห็นมีค่าคะแนนฝีมือยังยากได้เลย หรือโหมด EX-Hard โหมดนั่นก็ไม่ขอยกมาเทียบเช่นกัน เพราัะมันเป็นแค่ทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการความยากมากขึ้น เคยมีบางคนบอกผมว่าถ้าอยากเล่น SRW OG2 แบบยากๆก็ไปเล่น EX-Hard โหมดดิ ผมล่ะขำความคิดนี้มาก
    สรุปแบบเทียบโหมด Normal ด้วยกัน FE ยังคงความยากเหมือนเดิม แต่ SRW ดันง่ายขึ้นเรื่อยๆ ตรงนี้ FE ชนะไป

    ยกที่ 4 ความน่าติดตามของเนื้อเรื้อง*
    FE นั้นตัวเกมส์จะมีภาค ENG ออกตามมาเลยทำให้คนอื่นๆสามารถเล่นรู้เรื่องและอินไปกับตัวละครได้ และเนื้อเรื่องของ FE นั้นขึ้นชื่อเรื่องความเข้มข้นอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่หลายๆคนจะชื่นชอบและสนุกไปกับเนื้อเรื่อง
    SRW ตัวเกมส์ JAP ล้วนๆ มันก็เลยส่งผลให้หลายๆคนได้แค่เล่นเอาสะใจ เอาสนุก แต่ไม่รู้เรื่องเลย คนที่เล่น SRW แล้วรู้เรื่องจึงเป็นคนที่รู้ภาษาญี่ปุ่นหรือเคยดู Anime เรื่องนั้นๆมาก่อนและพอเอามายำรวมกันจึงพอเดาเนื้อเรื่องได้ แต่สุดท้ายบอสใหญ่ต้องการทำอะไร เป็นใคร มาจากไหนก็ไม่รู้เรื่องอยู่ดี
    สรุป FE ชนะไปเนื่องจากมี ENG เล่นรู้เรื่อง
    ยกที่ 5 ความน่าจดจำของตัวละคร*
    FE นั้นมีตัวละครให้ค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะฝ่ายเราหรือฝ่ายศัตรู ส่วนพวกเรานั้นก็มีแต่สวยๆหล่อๆกันทั้งนั้น ส่วนฝ่ายศัตรูคนไหนสวยหรือหล่อก็ต้องเดาไว้ก่อนเลยว่าอาจเป็นพวกเรา ฉะนั้นอย่าเพิ่งไปฆ่า ควรวนๆหาคนคุยก่อน บางทีอาจได้เป็นพวก (แต่ส่วนมากคนไหนสวยหล่อนั่นล่ะพวกเราชัวร์ๆ) และเนื่องด้วยฝ่ายเรามันหล่อๆสวยๆกันทั้งนั้น เลยทำให้ฝ่ายศัตรูหน้าตาค่อนข้างไปทางตัวโกงมากทีเดียว เดาได้ไม่ยากว่าใครศัตรู ส่วนใหญ่มีแต่หน้าดุดุ หล่อสวยนี่หายากมากจนแทบไม่มี
    SRW ฝ่ายเราดูดีหล่อ สวย หญิงอกใหญ่หมด =[]=! แต่ ถ้าคุณว่าฝ่ายเราหน้าตาดีแล้วโทษทีศัตรูหน้าตาดีกว่าฝ่ายเราอีกครับและส่วนใหญ่มันจะเป็นศัตรูถาวรด้วย ยิ่งศัตรูที่เป็นตัว Original นั้น โหหหหห อะไรมันจะเท่ห์ขนาดนั้น กลายเป็นฝ่ายศัตรูดูเท่กว่าฝ่ายเราซะงั้น นอกจากคนจะเท่ห์กว่าแล้วหุ่นยังเท่ห์กว่าอีกด้วย เพราะฉะนั้นมันจึงมีหลายคนพยายามแฮคเอาคนขับกับหุ่นฝ่ายศัตรูมาเป็นพวกอยู่บ่อยๆ
    สรุป SRW ชนะไป นอกจากฝ่ายเราจะเท่ห์แล้ว ศัตรูยังเท่ห์กว่าฝ่ายเราอีก
   เขียนมา 5 ยกพอแค่นี้ล่ะกัน ชนะ 2 เสมอ 1 ก็ถือว่าใกล้เคียงกันระหว่างสองเกมส์ โดยทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของผมเอง แต่ถ้าถามว่าชอบเกมส์ไหนมากกว่ากัน อันนี้ก็ตอบยากนะ เอาเป็นว่า ผมเล่น SRW สนุกกว่า FE และผมชอบ FE มากกว่า SRW 


1 ความคิดเห็น: