วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

The Legend Of Dragoon ยอดเกมส์ RPG ของ Sony

    เกมส์นี้ออกมาในสมัย PS1 ตอนนั้นออกมาท้าชนกับ RPG ฟอร์มยักษ์อย่าง FF8 คนที่ชอบเกมส์ RPG ย่อมไม่พลาดที่จะลองเล่นเกมส์นี้ บางคนก็ชอบมาก บางคนก็ไม่ชอบก็แล้วแต่คนไป แต่สำหรับผมผมชอบมากกว่า FF8 อีก รู้สึกว่ามันมีอะไรหลากหลายมากกว่า FF ไม่ว่าจะเป็นแปลงร่างเป็นนักรบมังกร ท่าโจมตีที่ต้องกดปุ่มเองตามจังหวะ แต่พวกเวทย์มนต์นั้นกลับมีไม่เยอะเท่าที่ควร แต่ส่วนตัวผมชอบเกมส์แนวแปลงร่างอยู่แล้วเลยถูกใจเกมส์นี้เป็นพิเศษ ^^   ภาพของเกมส์นั้นมาในแนวเดียวกับ FF8 คือฉาก Background จะเป็นเหมือนภาพมาแปะ ซึ่งสวยงามมากในสมัยนั้น ถ้าเทียบกับ FF8 แล้วกินกันไม่ลงสวยเหมือนกัน ส่วนโมเดลตัวละครนั้นเกมส์นี้จะออกแนวตัวป้อมๆกว่า ไม่ใช้สัดส่วนจริง แต่ถ้าตัดเข้าฉากสู้แล้วจะใช้สัดส่วนจริง แต่เกมส์นี้นั้นข้อเสียคือฉากแผนที่โลกที่จะบังคับให้วิ่งไปตามเส้นทางที่กำหนดเท่านั้น ไม่สามารถวิ่งไปมาได้อย่างอิสระ ได้แค่เดินหน้าถอยหลังไปตามเส้นทางที่กำหนดได้เท่านั้น ซึ่งก็จำกัดอิสระในการเล่นพอสมควร



    ส่วนทางด้านระบบต่อสู้นั้นเวลาโจมตีธรรมดาจะต้องกดปุ่มให้ถูกจังหวะด้วยถึงจะสามารถโจมตีได้ 1 คอมโบแบบเต็มๆ ถ้าเทียบระหว่างโจมตี 1 Hit กับโจมตีจบ 1 Combo ความแรงจะน้อยกว่าแบบคอมโบมากเลยทีเดียว และในเกมส์ยังมีท่าโจมตีแบบคอมโบใหม่ๆให้ด้วยถ้าตัวละครเลเวลถึงกำหนดและเก็บเลเวลคอมโบท่าก่อนๆถึงระดับ 5 ซึ่งระบบคอมโบนี้ก็ถือว่าทำให้ผู้เล่นต้องตื่นตัวอยุ่ตลอดเวลา ต้องมานั่งกดให้ถูกจังหวะเพื่อจะให้โจมตีได้รุนแรง ส่วนไอเท็มที่ใช้โจมตีตอนกดใช้ก็สามารถรัวปุ่ม X ได้ ยิ่งรัวได้มากเท่าไรก็จะยิ่งแรงขึ้นเท่านั้น แต่น่าเสียดายที่เกมส์นี้เน้นโจมตีกาพภาพมากไปหน่อย เวทย์มนต์นั้นน้อยมากๆ ถ้าไม่แปลงร่างเป็นนักรบมังกรที่จะไม่สามารถใช้เวทย์ได้เลย ซึ่งก็เป็นข้อเสียสำหรับคนที่หวังว่าจะมีเวทย์สวยๆให้ใช้เยอะ
    อีกอย่างที่เป็นจุดเด่นของเกมส์นี้คือระบบแปลงร่างเป็นนักรบมังกร ซึ่งการที่เราจะแปลงร่างได้นั้นก็ต้องได้ Dragon Sprit มาก่อน ซึ่งก็จะได้ตามเนื้อเรื่องเมื่อเราเล่นไปได้ซักระยะ และเพื่อนเราทั้งหมดก็สามารถแปลงร่างได้เช่นกัน (จริงๆพวกนี้คือนักรบมังกรรุ่นต่อมา) ซึ่งพอแปลงร่างเป็นนักรบมังกรแล้ว แรกๆเราจะโจมตีได้แค่เทิร์นเดียวเสร็จแล้วก็จะกลับร่างเดิมทันที แต่พอเล่นๆไปเราก็สามารถที่จะโจมตีได้มากสุด 5 เทิร์น แล้วก็จะกลับร่างเดิม (ไม่ได้แปลงร่างแล้วอยุ่ตลอด) แต่พออยู่ในร่างนักรบมังกรแล้วเวลาเราจะโจมตีธรรมดาจะเป็นการสะสมพลังแล้วค่อยโจมตีออกมาทีเดียว คือ พอกดโจมตีจะมีลูกกลมๆหมุนซึ่งเราจะต้องกะให้ลูกกลมๆนั้นอยู่ตรงกลางพอดีแล้วค่อยกด X ซึ่งมันจะหมุนทั้งหมด 5 รอบ (ถ้ากดติดทุกครั้ง)ถ้าเรากดได้ทั้ง 5 ครั้งก็จะโจมตีได้ 5 Hit ในครั้งเดียวและพลังโจมตีจะสูงสุดด้วย แต่มันก็ไม่หมุน 5 รอบทุกครั้ง ถ้าเรากดครั้งแรกไม่ติดมันก็จะไม่หมุนครั้งที่ 2 มันจะโจมตีแค่ 1 Hit เท่านั้น ซึ่งถ้าจะให้โจมตีได้สมบูรณ์จะต้องกดติดต่อเนื่องไปเรื่อยๆห้ามพลาด ถ้าพลาดจะหยุดทันที และในร่างนักรบมังกรนี้เราสามารถใช้เวทย์หรือท่าประจำตัวได้ และท่าสุดท้ายจะเป็นการเรียกมังกรออกมาโจมตี


     เกมส์นี้นั้นเวลาเล่นไปเรื่อยๆก็จะมี CG Movie ให้เราดูเป็นระยะ ซึ่งคุณภาพของ CG ถือว่าสูงมาก ตรงนี้ผมคิดว่ามันสวยกว่า CG ของ FF8 อีกนะ และทางด้านเพลงประกอบนั้นไพเราะมาก โดยเฉพาะเพลงฉากจบ และฉากจบในเกมส์นี้ยังเป็น CG Movie คุณภาพสูงด้วย เล่นจบแล้วก็มี CG ให้ดู คุ้มดีจริงๆ เกมส์นี้มีถึง 4 แผ่น เพราะฉะนั้นเล่นกันยาวววววววว และพวกบอสลับ ไอเท็มลับเกมส์นี้ก็ถือว่ามีพอสมควร
    ความยากง่ายนั้นต้องถือว่าอยู่ระหว่างปานกลาง-ยาก ด้วยความที่ว่าเวทย์มนต์มันไม่ค่อยมีเลยทำให้สู้ได้ลำบาก ต้องคอยใช้ไอเท็มฟื้นพลังอยู่เรื่อยๆ แต่ถ้าเรากดป้องกันที่เป็นรูปโล่เราสามารถฟื้น HP ได้ 10 % และยังรับ Damage ลดลง 50 % อีกด้วย เลยไม่ถือว่าลำบากมากเท่าไร แต่เกมส์นี้นั้นเจอศัตรูบ่อยมากๆ เดินได้ไม่กี่ก้าวก็เจออีกล่ะ บางคนอาจะหงุดหงิดเพาะเจอบ่อยเกินไป
   สรุปแล้วใรที่ชื่นชอบแนว RPG ล่ะก็เกมส์นี้พลาดไม่ได้ แต่สำหรับคนที่เบื่อกับการที่ต้องมาคอยกดปุ่มให้ตรงจังหวะตอนโจมตี หรือการที่เจอศัตรูบ่อยเกินไปก็อาจจะไม่ถูกใจ แต่ไม่ว่ายังไงถ้าใครที่ไม่เคยเล่นก็ไม่อยากให้พลาดจริงๆกับสุดยอดเกมส์ RPG ของ Sony เกมส์นี้


    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น