วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

Seiken Densetsu 3 เกมส์ที่จบหลายรอบมากที่สุด...

    Seiken Densetsu 3 เป็นเกมส์แนว Action-RPG สมัยเครื่อง SFC เกมส์นี้ถ้านับจำนวนรอบที่จบเกมส์ของผมเกือบๆประมาณ 20 รอบ (รวมล่าสุดที่เพิ่งเล่นไป 3 รอบด้วย) หลายคนอาจจะงง ? ทำไมจบหลายรอบขนาดนั้น !!! เกมส์มันเทพขนาดนั้นเหรอ ??? แน่นอนครับ เกมส์มันเทพ =[]= !!!! จริงๆแล้วเกมส์นี้มีบอสใหญ่กับลาสดันเจี้ยน 3 ตัว 3 แบบครับ แล้วแต่ว่าเริ่มต้นจะเลือกใครเป็นตัวเอก ซึ่งจะมี 6 คนให้เลือก (เลือกตัวเอกแล้วก็เลือกเพื่อนร่วมทางอีก 2 คน) 2 คนบอสใหญ่จะเหมือนกัน เท่ากับว่า มี 3 คู่กับบอสใหญ่ 3 ตัว ถ้าอยากจะเจอบอสใหญ่ทั้งหมดก็ต้องเล่นอย่างน้อยๆก็ 3 รอบ แต่ถ้าจะเล่นเอาเนื้อเรื่องทั้งหมดก็ต้อง 6 รอบ (6 ตัวเอก) แต่เนื้อเรื่องของแต่ล่ะตัวเอกจะต่างกันแค่เริ่มต้นกับปลายๆเกมส์แค่นั้นและก็บทสนทนาปลีกย่อยนิดหน่อย ความจริงเล่นแค่ 3 รอบก็พอไม่ต่างกันมากเท่าไร แต่มันก็มีอีกเหตุผลที่ทำให้เล่นได้หลายรอบอีกซึ่งก็คืออาชีพของตัวละคร เมื่อเลเวล 18 จะสามารถเลือกเปลี่ยนอาชีพได้ว่าจะไปสายแสงสว่างหรือความมืด และพอเลเวล 38 ก็จะสามารถเลือกเปลี่ยนอาชีพได้อีกว่าจะไปสายแสงสว่างหรือความมืด เท่ากับว่าอาขีพสุดท้ายจะมีให้เลือกถึง 4 อาชีพ แล้วแต่ว่าจะเลือกไปทางไหน เช่น แสง-แสง , แสง-มืด , มืด-แสง , มืด-มืด ถ้าอยากรู้ว่าแต่ล่ะอาชีพเก่งยังไง มีเวทย์อะไรบ้างก็ต้องเล่น 4 รอบ ต่อ 1 ตัวละครถึงจะรู้อาชีพทั้งหมด (ซึ่งเกมส์นี้จะเลือกเล่นแต่ล่ะรอบได้ 3 คน) ถ้าอยากรู้ทุกอาชีพก็คูณๆเอาล่ะกันว่าต้องเล่นกี่รอบ - -* ด้านล่างเป็นรูปตัวอย่างอาชีพของดูรัน


    ด้านบนเป็นแค่เหตุผลที่สามารถเล่นเกมส์นี้หลายๆรอบได้เท่านั้น คราวนี้มาดูเกมส์เพลย์บ้าง
    ภาพในเกมส์ต้องบอกว่าสวยมาก+น่ารักด้วย ภาพเป็นตัวละคร SD ฉากหลังสวยงาม เก็บรายละเอียดได้ดี ดันเจี้ยนหลากหลายทั้งถ้ำน้ำแข็ง ภูเขาไฟ โบราณสถาน เรือผีสิง ปราสาท เยอะแยะมากมาย ผจญภัยกันเต็มอิ่มเลยทีเดียว แล้วดันเจี้ยนแต่ล่ะอันออกแบบมาได้สวยมากดูมีเอกลักษณ์แตกต่างกันชัดเจนและที่ผมชอบคือการตั้งชื่อของสถานที่ไม่ว่าจะเป็นเมืองหรือดันเจี้ยนชื่อมันช่างดูแฟนตาซีดีเหลือเกิน เช่น อาณาจักรแห่งสายลมโรลัน ในเกมส์จะเขียนว่า Wind Kingdom of Rolan ซึ่งผมชอบตรงนี้มาก มันต่างกับหลายๆเกมส์ที่ตั้งชื่อเมืองหรือสถานที่แค่ชื่ออย่างเดียวโดดๆไม่มีอะไรมาสื่อความหมายเพิ่มเติม เกมส์อื่นอาจจะตั้งแค่ Rolan อย่างเดียวเฉยๆ ส่วนสถานที่อื่นๆก็เช่น หุบเหวอัญมณี ป่าลวงตา ป้อมปราการทะเลทรายนาวาล ชื่อแต่ล่ะชื่อมันดูเจ๋งดี ส่วนนี้ผมชอบมาก ^^ 
    ดนตรีประกอบภายในเกมส์เพราะมากเข้ากับ Event ของเกมส์ ณ ตอนนั้นพอดี หรือเพลงสู้บอสก็สนุกสนาน ไม่ซ้ำซาก เพลงเยอะ ฟังไปฟังมาติดหูได้ไม่ยาก ผมว่าเพลงสมัน SFC มันมีเสน่ห์ของมันนะ ฟังแล้วติดหูมากกว่าเพลงประกอบสมัยนี้อีก อย่าง FF13 เล่นตั้งแต่ต้นจนจบผมยังไม่เห็นมีเพลงไหนถูกใจหรือติดหูเลยซักเพลง - -* เกมส์อื่นๆก็เหมือนกัน แต่ KH นี่เพลงติดหูเยอะ แต่ถ้าเทียบกับสมัย SFC แล้วยังน้อยกว่ามากอยู่ดี 
    เรื่องเกมส์เพลย์นั้นสนุกสนานดีถ้าเจอศัตรูในแผนที่ฝ่ายเราก็จะหยิบอาวุธออกมาและเข้าสู่โหมดต่อสู้ทันที บังคับเองหมด เดินหน้า ถอยหลัง ฟันศตรู ร่ายเวทย์ ตามแบบเกมส์ Action-RPG ซึ่งเวลาฟันศัตรูก็จะมีจังหวะเบรกในตัว อย่างเช่น ดูรันถ้าฟันศัตรูโดน 1 ที ก็จะหอบแปปนึงซึ่งระหว่างนี้เราจะออกอาวุธไม่ได้ ต้องรอให้หายหอบซึ่งก็ไม่นานแค่ 3 วิ ซึ่งตัวละครทั้งหมดจะสามารถออกอาวุธได้แค่ 1 ครั้งเท่านั้นแล้วก็พัก 3 วิ แล้วค่อยโจมตีได้อีกครั้งยกเว้นเควินกับฮอคอายซึ่งโจมตีได้ 2 ครั้งแล้วค่อยเบรก 3 วิ ซึ่งจุดนี้ผมว่ามันก็สมเหตุสมผลดีดีกว่าให้ฟันรัวๆได้บางทีเราฟันรัวๆๆๆๆๆๆๆเป็น 10-20 ครั้งจนศัตรูไม่ได้ทำอะไรซึ่งการทำให้มันเบรกแบบนี้ได้ก็ดีเหมือนกัน ความจริงมันก็คล้ายๆกับระบบ ATB ของ FF นั่นแระ ที่ออกคำสั่งได้แค่ 1 ครั้งแล้วก็รอให้เกจขึ้นมาให้เต็มอีกครั้งถึงจะใส่คำสั่งได้อีก แต่แค่เกมส์นี้มันไม่มีเกจบอกเท่านั้นเอง

    จากรูปนั้นจะเห็นขีดดำๆ 7 ขีดที่อยู่ด้านล่าง HP อยู่ ซึ่งนั่นคือขีดท่าไม้ตาย ถ้าเต็ม 7 ขีดก็สามารถใช้ท่าไม้ตายเฉพาะของแต่ล่ะอาชีพได้ อาชีพทุกอาชีพท่าไม้ตายจะต่างกันทั้งหมด ที่เห็น 7 ขีดนั่นคือคลาส 2 แล้ว (คลาส1 เริ่มต้น 4 ขีด คลาส2 ใช้ 7 ขีด คลาส3 ใช้ 9 ขีด) ถ้าโจมตีโดนศัตรู 1 ครั้งขีดก็จะเพิ่มขึ้นมา 1 ต้องโจมตีธรรมดาเท่านั้น ใช้เวทย์ไม่นับ แน่นอนอาชีพนักเวทย์ถ้าจะทำให้ขีดนี้เพิ่มก็ต้องเอาคทาไปทุบศัตรูเท่านั้น - -* เริ่มต้นคลาส1 ท่าไม้ตายจะธรรมดาคล้ายๆกันหมด พอคลาส2 เริ่มอลังการขึ้น คลาส3 สวยสุดๆ =[]= !! แรงสุดด้วย และเกมส์นี้เวทย์เยอะมากทั้งของศัตรูและฝ่ายเรา เวทย์ระดับสูงก็จะอลังการตามไปด้วย ซึ่งผมว่าเกมส์นี้ทำเวทย์มนต์ได้สวยมาก อลังการดีโดยเฉพาะเวทย์เมเทโอ ส่วนเรื่องความยากง่ายนั้นถ้าเราเลือกชาลล็อกในตอนแรกที่ให้เลือก 3 ตัวละคร เกมส์จะง่ายทันทีเพราะชาลล็อกมีสกิลฮีลตั้งแต่คลาส1 และถ้าอับเป็นคลาส2 แล้วนะ ใช้เวลาร่ายฮีลแค่ 1 วิ เท่านั้น - -* เติม HP ได้ตลอดไม่ต้องกังวล MP ก็เยอะไม่หมดง่ายๆด้วย ทำให้สู้ได้สบายๆไม่ต้องห่วงว่าจะตายถ้าฮีลทัน (ซึ่งมันทันอยุ่แล้วล่ะร่ายแค่วิเดียว) ถ้าไม่โดนเวทย์แรงๆทีเดียวดับก็ถือว่าฝ่ายเราตายยากมากๆ แค่ถ้าไม่เลือกชาลล็อกเกมส์ก็ถือว่าปานกลางแต่พอเข้าช่วงสุดท้ายจะกลายเป็นยาก ไม่มีตัวฮีลศัตรูตีแรงเลยต้องขนไอเท็มไปเยอะๆหน่อย ความจริงดูรันกับเควินก็มีสกิลฮีลแต่ต้องเป็นคลาส2 และร่ายไม่เร็วเท่าชาลล็อก (ร่ายประมาณ 5 วิ)
    ส่วนเนื้อเรื่องนั้นถือว่าปูมาดีทั้งดาบศักสิทธิ์ ภูตทั้ง 8 มาน่าสโตนทั้ง 8 ตัวละครแต่ล่ะตัวก็จะมีจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน เช่น ดูรันหวังว่าจะเก่งขึ้นเพื่อที่จะตามล่าจอมขมังเวทย์ดอกบัวโลหิตที่มาโจมตีปราสารที่ตัวเองอยู่ รีสตามหาน้องชายที่โดนลักพาตัวไป แล้วสุดท้ายเรื่องทั้งหมดก็จะโยงมาหามาน่าสโตนทั้ง 8 และดาบศักสิทธิ์ในที่สุด
    สุดท้ายเกมส์นี้เจ๋งมากใครไม่เคยเล่นลองโหลดมาเล่นได้ ไม่ผิดหวังแน่นอน เกมส์เก่าๆนี่แระสนุกกว่าเกมส์ปัจจุบันเล่นได้หลายรอบไม่เบื่อ เกมส์ใหม่ๆเล่นได้รอบเดียวก็เบื่อแล้ว เว้นแต่ใครจะเก็บถ้วยก็ต้องเล่น 2-3 รอบก็ว่าไป แต่ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเก็บถ้วยครบ 100% แล้วก็ลาจาก ปล่อยวาง ไม่เล่นอีกต่อไป แต่ทำไมเกมส์เก่าๆพวกนี้ภาพก็ไม่อลังการเท่าปัจจุบัน ถ้วยก็ไม่มีให้เก็บ ทำไมถึงเล่นกันหลายๆรอบโดยไม่มีเบื่อ.....เพราะอะไรนะเหรอ.......เพราะมันสนุกกว่าเกมส์ในปัจจุบันไงล่ะ.........




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น