วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Tearing Saga สุดยอดเกมส์ขึ้นหิ้งตระกูล Fire emblem

    ใครที่ชื่อนชอบ Fire Emblem ต้องบอกว่าพลาดไม่ได้กับเกมส์นี้ Tearing Saga เกมส์นี้คนทำคือทีมที่ทำ Fire Emblem ภาคแรกๆ แต่ต่อมาตั้งสตูดิโอเป็นของตัวเองแล้วสร้างเกมส์นี้ขึ้นมา แต่ไม่สามารถใช้ชื่อ Fire Emblem ได้เพราะติดลิขสิทธิ์ของ Nintendo เลยต้องใช้ชื่อ Tearing Saga แทน แต่สุดท้ายก็โดนฟ้องอยู่ดีเนื่องจากระบบมันแทบจะเหมือนกัน 100 %



    ระบบเกมส์นั้นเรียกได้ว่าเหมือน FE แทบจะทั้งหมด แต่จะต่างกันตรงสามารถเดินบน World Map ได้เอง (แต่ก็บังคับเดินหน้าอยู่ดี คล้ายๆ FE8) ระบบอาวุธมีแตกหัก ด้านหลังอาวุธจะมีตัวเลขบอกอยู่ ถ้าลดลงเหลือ 0 เมื่อไรก็จะหักไม่สามารถใช้การได้อีก ส่วนการอัลคลาสนั้นพระเอกริวนันและโฮมส์จะอับคลาสให้อัตโนมัติเมื่อถึงด่านที่กำหนด ส่วนตัวละครอื่นๆจะสามารถอับคลาสได้เมื่อเลเวลมากกว่า 10 ขึ้นไป และต้องใช้ไอเท็มในการอับคลาสด้วย ส่วนชื่อคลาสนี่ก็คล้ายๆกับซีรี่ย์ FE ส่วนเรื่องเพื่อนแน่นอนว่า TS สวยๆหล่อๆเยอะ บางด่านเห็นศัตรูตัวไหนหน้าหล่อหน้าสวยก็ให้เดาไว้ก่อนว่าเพื่อนเรา ก่อนฆ่าเขาลองเอาตัวละครฝ่ายเราวนๆคุยกับเขาดูบางทีอาจจะได้เป็นพวก และเพื่อนเราถ้าตายแล้วตายเลยเหมือนกัน แต่หลังๆจะมีหอคอยเอาไว้ชุปชีวิตเพื่อนเราที่ตายได้ ระบบแพ้ทางอาวุธก็เหมือนกับ FE ชื่อเวทย์ ชื่ออาวุธก็เหมือนกัน และเกมส์นี้นั้นตัวละครฝ่ายเราเยอะมาก ไม่ต้องกลัวว่าจะใช้ไม่หมด เพราะตลอดระยะเวลาของการเล่นเราจะแบ่งเป็นสองทางตลอด คือทางของริวนันกับโฮมส์ (แต่จะมารวมกันด่านสุดท้าย) เล่นสลับกันไปมาสองทางตลอด จุดนี้อาจจะขัดใจบางคนเพราะไม่ได้เล่นตัวที่ตัวเองชอบตลอดเพราะต้องเปลี่ยนฝั่งอยุ่บ่อยๆ -*-



    ฉากต่อสู้ ฉากแผนที่ในด่านเหมือนกับ FE แต่จะดูสวยงามกว่าเพราะว่าลงระบบ PS ซึ่งเครื่องมันเจ๋งกว่า SFC อยุ่แล้ว เลยทำให้การเคลื่อนไหวของตัวละครตอนต่อสู้กันทำได้ดีเยี่ยม เพลงไพเราะติดหู เข้ากับสถานการและ แน่นอนซีรี่ย์ FE ขึ้นชื่อด้านความยาก TS ก็มีให้เช่นเดียวกัน สิ่งที่เจอประจำในการเล่นคือวนลูป Reset----> Load ----> Reset ---->Load วนอยุ่แบบนั้น ระบบเซฟระหว่างฉากก็ไม่มีถ้าพลาดก็โหลดใหม่ก่อนเริ่มด่านใหม่อย่างเดียว (เว้นแต่จะใช้คทาเซฟซึ่งทำให้เซฟระหว่างฉากได้)ความสามาถของเรากับศัตรูนั้น ถือว่าใกล้เคียงกัน เกมส์นี้ฝ่ายเราจะลุยได้ยากจะโดนรุมตีตายได้ง่ายๆ ศัตรูก็จะเดินมาตีแต่ตัวอ่อนสุดประจำ เวลาเลเวลเลื่อนบางทีก็ต้องสวดภาวนาด้วยให้สเตตัสเลื่อนเยอะๆหน่อย บางทีเลเวลอับเลื่อนมา +1 อย่างเดียวนี่เคืองมาก แต่จะเคืองกว่าคือเลเวลอับสเตตัสไม่เลื่อนซักอย่างซึ่งมีให้เห็นบ่อยๆ
    สรุปคือเกมส์นี้ถึงจะเก่าแต่ก็คู่ควรที่จะเล่น ผมว่าเกมส์นี้สนุกกว่า FE ภาคหลังๆตั้งแต่ที่ลง GBA จนถึง 3DS ซะอีก แต่ก็น่าเสียดายที่ภาคต่อ Berwick Saga นั้นไม่สนุกเท่าภาคนี้ มันกลายเป็นความยากมหาโหดแทนเอาเป็นว่า tearing Saga ถ้าคุณไม่เคยเล่นไม่ว่าจะเป็นแฟน Fire emblem หรือไม่ก็ตาม ผมแนะนำให้เล่นครับ ยิ่งสมัยนี้มี EMU เล่น PS1 สามารถ Save stat ได้สบายกว่าแต่ก่อนเยอะ
    ณ ตอนนี้มีคนทำ Patch ENG ออกมาแล้ว ปัจจุบัน Ver 0.85 ถึงจะยังไม่ 100% เต็มแต่แค่ 85 นี้ก็ถือว่าเยอะมากแล้ว เท่าที่ลองๆดูพวกเมนูคำสั่ง ไอเท็ม อาวุธ อะไรพวกนี้เป็น ENG หมด ทำให้คนที่ไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นเล่นง่ายขึ้น และจากเท่าที่ลองเล่นด่านแรกดูบทสนทนาเป็น ENG ทั้งหมด ทำให้เราสามารถอ่านเนื้อเรื่องได้อย่างสบายๆ และก็คิดว่าน่าจะแปลหมดหรือเกือบก็ไม่รู้ แต่ถึงยังไงคนที่ไม่เคยเล่นเกมส์นี้ และอยากจะลองเล่นดูโดยเริ่มจากตัว ENG นี้ก็สามารถทำได้
    โดยเวอร์ชั่น 0.85 สิ่งที่แปลเพิ่มมามีดังนี้
Updates:
1./ English MAP title
2./ Items description alignment
3./ VS Mode is now in English 

Patch ENG from Ayashii@ayashiigamesubs
Patch and Reupload By One-winged Angel@one-wa.blogspot


ตัวเกมส์เปิดเล่นบน Emu PS1 ได้เลย ผมไม่ได้ใส่ Emu มาให้ด้วยนะ 

2 ความคิดเห็น:

  1. พึ่งรู้นะเนี่ย ขอบคุณครับเดี๋ยวไปหามาลองเล่นดีกว่า

    ตอบลบ
  2. Berwick Saga ระบบเทพกว่าเยอะ จากแฟน FE ยกให้ที่ 1

    ตอบลบ