วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Guide CH4 การใส่ Animation

    หลังจากดองมานานครั้งนี้จะเขียนเรื่องการนำ Animation ไปใส่ในเกมส์ แต่ Animation ที่จะนำไปใส่นั้นจะเป็นการ rip มาจากภาคอื่นๆ ไม่ได้ทำขึ้นมาเอง ซึ่งวิธีการทำ Animation เองนั้นไว้จะเขียนทีหลังเพราะมันยาวและยากมาก
    เอาล่ะลอง rip Animation  Erika Lord จาก FE8 ไปใส่แทน Lyn Lord FE7
    เริ่มแรกเปิด FEditor Adv -----Run ขึ้นมาแล้วโหลดรอมภาค 8
    จากนั้นไปที่ Tools ----- Class Animation Manager...
    Input Index เลือก 03 จะได้ดังรูป


    หลังจากนั้นกดตรงปุ่ม Dump.. เพื่อ rip ข้อมูล Animation แล้วก็หาที่เซฟไว้พร้อมตั้งชื่อ ผมตั้งว่า erika พอเซฟเสร็จลองเข้าไปดูข้อมูลที่เรา rip มาจะเป็นแบบนี้


    เอาล่ะตอนนี้เราก็หมดหน้าที่กับ FE8 แล้ว ก็ปิดมันไปซะ กดปุ่มกากบาททางขวาบนได้เลย จากนั้นก็ใช้โปรแกรมเดิม แต่ครั้งนี้โหลด FE7 แทน
    จากนั้นไปที่ Tools ----- Class Animation Manager...
    Input Index เลือก 0F จะได้ดังรูป


    เอาล่ะทีนี้เราจะทำการใส่ Animation erika Lord แทนของเดิม
    คลิกที่ Insert.. เลือกไฟล์ erika ที่เซฟไว้ตอนแรก (ไม่ใช่ erika Frame Data.dmp นะ) รอซักพักพอเสร็จแล้วจะเห็นว่าเปลี่ยนเป็น Erika แทน จากนั้นคลิกที่ File ----- Save ได้เลย จากนั้นก็ปิดโปรแกรมไป
ลองเข้าไปเล่นดูจะเห็นว่า Animation เปลี่ยนเป็น Erika Lord แล้ว แต่สีจะยังเพี้ยนอยู่ ตามรูป


ขั้นตอนต่อไปให้เราไปแก้ไขจานสีของตัวละคร (Lyn) ให้เป็นค่า Default
เปิด Nightmare Program ขึ้นมา แล้ว Load Module ที่ชื่อ Character Editor.nmm แล้วเลือกตัวละคร Lyn (tutorial) เลื่อนลงมาล่างตรงช่อง Palette - Unpromoted ให้เปลี่ยนเป็น 0x00 Default ตามรูป
Palette - Unpromoted  คือจานสีตอนที่ยังไม่เปลี่ยนคลาส
Palette - promoted คือจานสีหลังเปลี่ยนคลาส


จากนั้นก็ Apply Change แล้ว Save ได้เลย เอาล่ะกลับไปดูในเกมส์ต่อจะเห็นว่าสีเปลี่ยนไปแล้ว โดยไปใช้สีเดิมของ Erika แทน

    เท่านี้การเปลี่ยน Animation ก็เสร็จแล้ว  ความจริงจะบอกว่าเสร็จทีเดียวก็ไม่เชิง เพราะถ้าคุณไม่ให้ Lyn ถืออาวุธและเข้าฉากต่อสู้ล่ะ มันจะกลับไปเป็นของเดิม รูป Lyn ที่ไม่ถืออาวุธ (ดีไม่ดีอาจจะค้าง) เพราะฉะนั้นถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนหมดด้วย ทั้งรูปปกติตอนถืออาวุธ และรูปตอนไม่ถืออาวุธ เปลี่ยนทั้งคู่เลย
    ส่วนวิธีทำ Custom Animation นั้นไว้จะกล่าวต่อไป แต่ก็มีคนทำ Animation ใหม่ๆมาแล้ว โดยเขาจัดการรวมไฟล์ให้เลย สามารถโหลดมาแล้ว Insert ได้เลย ไม่ต้องมานั่งเรียงทีล่ะรูปให้เป็นเฟรม
ใครสนใจลองเข้าไปดูตามนี้
แต่ก็มีแค่ Animation พื้นฐาน และปรับนู้นปรับนี่นิดหน่อย แต่ก็ถือว่าดีมาก ส่วน Custom Animation ตัวเท่ห์ๆนั้นไม่มีใครแจก ก็แหงล่ะ อุตส่าทำแทบตายคงไม่แจกให้ใครโหลดไปง่ายๆ 

1 ความคิดเห็น: