วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Dragonball RPG นี่แระดราก้อนบอลของจริง !!!

    ครั้งนี้ถ้าโดนก็อปปี้ไปแบบไม่ให้เครดิตอีกล่ะก็ จะเอามาประจานทั้งในเฟสและบล็อค ....
 
    มาดูภาพรวมกันก่อน เกมส์นี้นั้นเป็นเกมส์ที่ทำขึ้นมาโดยใช้โปรแกรม RPG-Maker VX ทำโดยคนญี่ปุ่น ซึ่งก็แน่นอนภาษาในเกมส์ย่อมเป็นภาษาญี่ปุ่น และนอกจากนั้นยังไม่พอถ้าจะเล่นเกมส์นี้นั้นอย่างน้อยคุณก็ต้องทำให้วินโดว์ในเครื่องให้อ่านภาษาญี่ปุ่นได้ซะก่อนถึงจะเล่นเกมส์นี้ได้ โดยเกมส์นี้นั้นได้กลับไปใช้การเปิดไพ่แบบสมัยเครื่องแฟมิคอม แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยทุกคนคิดถึงการเล่นแบบนี้ และเหมือนเป็นการนำภาค Z1-3 + Gaiden +ภาคเครื่องซุปเปอร์และภาคที่ลง DS มายำรวมกัน 5 ภาค เนื้อเรื่องในเกมส์จะเริ่มตั้งแต่ราดิชบุกโลกไปจนจบพรีสเซอร์ ตัวเกมส์ใชะระบบเซฟ ซึ่งผมจะขอรีวิวแบ่งเป็นสองช่วงก็แล้วกันเพื่อจะได้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
    ช่วงแรก ราดิช-เบจิต้า
    ช่วงนี้เนื้อเรื่องจะยึดของเดิมคือ Z1 เครื่องแฟมิคอม เหมือนเดิมเป๊ะ ! สู้กับราดิช และพวกการิค หลังจากนั้นตบท้ายด้วยนับป้าและเบจิต้า ก็จะจบครึ่งแรก ส่วนภาพกราฟฟิคนั้นก็จะเอามาจาก Z1 เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปไอคอนหน้าตัวละคร ตัวละครตอนฉากสู้ ฉากปล่อยพลัง รวมทั้งเพลงประกอบจะเอามาจาก Z1 ทั้งหมด แต่ท่าทางการต่อสู้นั้นจะเอามาจาก Z3 พูดง่ายๆก็คือเอาตัวละครเดิม Z1 มาสู้กันแบบ Z3 ซึ่งถ้าใครยังระลึกความหลังได้จะทราบว่าฉากต่อสู้ของ Z1 นั้นมาช้ามากกกกก สู้ทีแทบหลับกว่าจะตีกันตาย - -" ตรงนี้ถูกปรับใหม่ทำให้สู้กันเร็วขึ้น แต่ก็ใช่ว่าจะยกท่าทางการต่อสู้ของ Z3 มาทั้งหมด ฉากต่อสู้ของ Z3 ที่หายตัวอัดกันรัวๆแบบนั้นไม่มี แต่แค่นี้ก็ถือว่าดีมากแล้ว ไม่ช้าเหมือนของเดิม
    และตัวเกมส์นั้นยังปรับเปลี่ยนระบบเลเวลโดยไปใช้ระบบเลเวลแบบ Dragonball Z ภาคเครื่องซุปเปอร์ แต่จะเอาค่า BP ออกไป เปลี่ยนเป็นพลังโจมตี พลังป้องกัน และสปีดแทน ซึ่งตรงนี้ผมชอบนะ เพราะภาคเครื่องซุปเปอร์ระบบดีที่สุดแล้ว นอกจากนั้นตัวละครถ้าเลือกไพ่ประจำตัวก็สามารถปล่อยพลังได้ ซึ่งก็เท่ากับว่ามีไพ่ปล่อยพลัง 2 แบบ และนอกจากนี้ตัวเกมส์ยังมีระบบท่าคู่ด้วย !!! ซึ่งวิธีใช้นั้นก็ต้องเลือกไพ่ให้ถูกต้องตามกำหนดเท่านั้น ถึงจะมีท่าคุ่ออกมา จะเป็นแบบอื่นไม่ได้เลย เช่นในรูป ซึ่งทั้งเกมส์ ณ ตอนที่รีวิวผมฟลุ๊คเจอ 2 ท่า - -a


    สรุปช่วงครึ่งแรก เนื้อเรื่องทั้งหมด ภาพกราฟฟิค เสียงเพลงนำมาจาก Z1 ของเครื่องแฟมิคอม ระบบนำมาจากภาคเครื่องซุปเปอร์ และท่าคู่นำมาจากภาคเครื่อง DS
    ช่วงที่สอง ดาวนาเม็ก
    มาช่วงนี้ภาพกราฟฟิค ไอคอน และเสียงเพลงต่างๆจะเปลี่ยนไปเป็นของ Z2 ของเครื่องแฟมิคอม แต่เนื้อเรื่องนั้นไปใช้ของภาคที่ลงเครื่องซุปเปอร์แทน ใครที่เล่นมาจะทราบดีว่าภาคเครื่องซุปเปอร์นั้นเนื้อเรื่องมันดูมีมิติมากกว่าของภาคเครื่องแฟมิคอมและมินิเกมส์หนีโดโดเรียก็มีให้เล่นเช่นกัน รวมทั้งเสียงเพลงตอนสู้กับฟรีสเซอร์ร่างสุดท้ายก็เอาเพลงมาจากภาคที่ลงเครื่องซุปเปอร์ แต่ฉากบังคับยานมาดาวนาเม็กเราก็จะได้เล่นของเดิม Z2 แต่ทำแผนที่ใหม่ ส่วนฉากต่อสู้ก็ใช้ของ Z3 เหมือนเก่าและระบบก็ใช้ของเดิมภาคเครื่องซุปเปอร์ ท่าคู่ก็ยังคงมีเหมือนเดิม
     สรุปคือหลังจากเข้าช่วงหลังจะเปลี่ยนแค่ภาพกราฟฟิคไอคอนตัวละครเท่านั้น นอกนั้นยังคงเหมือนกับช่วงครึ่งแรก เอ้อ !! ฉากปล่อยพลังก็ไปใช้แบบ Z2 นะ และสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาในช่วงครึ่งหลังคือ ทาเลสและสลัก จากภาค Gaiden และ........


    สรุปแล้วโดยรวมถือว่าทำได้ดีกว่าต้นฉบับซะอีก เพราะเป็นการรวมข้อดีของภาคต่างๆไว้ด้วยกัน และทำภาพแบบสมัยแฟมิคอมที่ทุกคนคิดถึง เล่นยาวตั้ังแต่ราดิชยันจบพรีสเซอร์ เรียกได้ว่าเกมส์นี้ตอบโจทย์แฟนๆดราก้อนบอลทุกคน !! ตัวเกมส์นั้นยังคงเป็นเวอร์ชั่น 0.63 ปกติแล้วเกมส์ทำเองพวกนี้ถ้าเสร็จสมบูรณ์จะเป็นเวอร์ชั่น 1.0 อย่างต่ำ ทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่ากว่าจะถึงเวอร์ชั่น 1.0 มันจะมีอะไรเพิ่มเติมอีก ??? แน่นอนมีอยู่อย่างเดียวที่จะเพิ่มคือเนื้อเรื่องมนุษดัดแปลง จนถึงเซล.......

    สุดท้ายนี้ก่อนจะแปะ Link Dwonload ให้ผมอยากให้ทุกคนไปโหลดที่เว็ปทีมที่พัฒนาเอา อย่าเห็นแก่คำขอบคุณเล็กๆน้อยๆด้วยการโหลดมาแล้วอับใหม่เอาไปแจกที่อื่น ทำแบบนั้นคนทำเขาจะเชคยอดโหลดไม่ได้ และจะไม่รู้ด้วยว่าคนสนใจมากน้อยขนาดไหน ถ้าคนโหลดเยอะเขาจะได้มีกำลังใจทำภาคต่อหรือเกมส์ใหม่ออกมาให้ได้เล่น ผมเห็นเว็ปไทยหลายเว็ปเลยล่ะ โหลดมาแล้วอับลง Mediafire ไฟล์เอาไปแจกใหม่.....การกระทำแบบนี้มันน่าเกลียด...ขอความร่วมมือหน่อยล่ะกันคับ
!!
เนื่องจากว่าเว็ปต้นทางเหมือนจะทำระบบไม่โชว์ Url ย่อย คือโชว์แต่ Url หลักหน้าเว็ป เวลาจะโหลดก็ต้องค่อยๆกดเข้าไปจากเว็ปเอา !!! WTF !!! เลยต้องมาลำบากทำรูป ชี้ทาง Load T___T  แต่ก็ถือว่าดี ดักพวกมักง่ายได้เยอะ
จริงๆผมจะแงะเอา link โหลดมาแปะเลยก็ได้ แต่มันเสียมารยาทมันจะเป็นการขโมย Link และไม่ใช่นิสัยของผม
ผมเจอเกมส์นี้ก็ในเว็ปญี่ปุ่น เขาก็บอกวิธีเข้าไปโหลดทีละสเต๊ปเหมือนกัน ไม่ได้ก็อป link Load มาแปะเลย 
รบกวนลำบากกันซักนิดนะครับ แค่คลิก 3 ครั้งเอง

วิธีเข้าไปดาวน์โหลด
เข้าไปที่เว็ปนี้

หลังจากนั้นคลิกตามรูปเลย

    ตัวแรกคือตัวเกมส์เวอร์ชั่น 0.631 ตัวที่สองเป็นตัว Patch
หลังจากนั้นก่อนที่คุณจะเล่นจะต้องมี RTP ในเครื่องก่อน ซึ่งเกมส์ที่สร้างโดย RPG-Maker ก่อนที่จะเล่นจะต้องมี RTP ในเครื่องทุกเกมส์
เข้าไปที่เว็ปนี้


    หลังจากนั้นก็ติดตั้ง RTP ลงเครื่องไปเลย
เอาล่ะทีนี้มาเล่นดราก้อนบอลกัน
หลังจากโหลดตัว 0.631 ทั้งสองตัวมาแล้วก็ให้แตกไฟล์ทั้งสอง เข้าไปที่โฟลเดอร์ dbzp_631\ドラゴンボールZ_RPG_Ver0.631(main_audio)\ドラゴンボールZ 
ก็อปปี้ทุกอย่างในนี้และเอาไปไว้ที่โฟลเดอร์ dbz_rpg_0631\dbz_rpg_0631 โดยให้ลงทับไปเลยเป็นอันเสร็จ
เอาล่ะทีนี้เนื่องจากว่าเกมส์นี้ทำโดยคนญี่ปุ่น เพราะฉะนั้นระบบมันก็จะเป็นญี่ปุ่นด้วย ให้คุณลองเข้าไปเปิดอ่าน Readme ในโฟลเดอร์เกมส์ดูถ้าขึ้นมาเป็นภาษาญี่ปุ่นสมบูรณ์แบบนี้ล่ะก็เป็นอันผ่าน กดตรงม้ายูนิคอนเล่นได้เลย

    แต่ถ้าขึ้นมาเป็นภาษาต่างด้าวล่ะก็คุณงานเข้าแล้ว ต้องไปเปลี่ยนระบบ Window ให้เป็นญี่ปุ่นก่อนจึงจะเล่นได้ (ผมลองใช้ Microsoft AppLocale เปิดแล้วนะ ถึงจะเล่นได้แต่ไพ่ไอเทมไม่ขึ้นชื่อ รวมถึงเมนูออพชั่นด้วยหรือใครมีวิธีอื่นก็ลองดูตามสะดวก)
    วิธีเปลี่ยน Window เป็นญี่ปุ่น
Control Panel------Region and Language ------Administraive-----Change system locale
ช่อง Current system locale เลือก Japanese (Japan)
จากนั้น OK Restart เครื่อง
แล้วก็เปิดเกมส์ตรงไอคอนหมากรุกยูนิคอนเล่นได้เลย 
ทีนี้ลองเปิด Readme ดูถ้าขึ้นเป็นภาษาญี่ปุ่นก็โอเค ทั้งนี้ทั้งนั้นพอคุณเปลี่ยนแล้วพวกไฟล์ Word text แบบนี้ภาษาไทยจะกลายเป็นภาษาต่างด้าวแทน - -"
ปล.ใครมีวิธีอื่นก็ตามสะดวก.......

ผมได้เขียน Guide คร่าวๆเอาไว้แล้ว สามารถไปอ่านได้จากที่นี่
Guide คร่าวๆ

สุดท้ายนี้ขอความร่วมมือเหมือนเดิม อย่าก็อปลิงค์ไปดื้อๆ ให้ไปโหลดที่เว็ปคนญี่ปุ่นเองล่ะกันคับ อาจจะลำบากนิดนึงแต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป และขอบคุณทุกท่านที่ติดตามบล็อคและเฟสทุกคนครับ

5 ความคิดเห็น:

  1. โหลดไม่ได้แล้วคร๊าบ พอจะมีไฟล์ไหมครับ รบกวนขอไฟล์ด้วยคร๊าบ

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  3. เว่อใหม่ เล่นไดตามปกติ ไม่ต้องลง rtp ขอบคุณคับ

    ตอบลบ
  4. ทำไมผมแตกไฟล์เกมไม่ได้ ติด error ตลอดเลยอ่ะครับ

    ตอบลบ