วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Der Langrisser อีก 1 เกมส์ในดวงใจตลอดกาล

    อีก 1 เกมส์เก่าในใจตลอดกาล เกมส์นี้จำได้ว่าเล่นหลายรอบมากๆ เพราะมันมีเนื้อเรื่องให้เล่นถึง 4 เส้นทางตามแต่ใจเราอยากเป็นคนดี เลว ชั่วช้า โหดเหี้ยม - -* เลือกได้หมด โดยเส้นทางแรกเป็นสายแสสว่างแน่นอนเส้นทางนี้เราจะเ็ป็นคนดีศรีสหายกำจัดคนชั่ว ปกป้องโลกให้พ้นจากอันตรายก็เหมือนกับเกมส์ทั่วๆไป เส้นทางที่สองเป็นสายจักวรรดิ (ความมืด) ตรงข้ามกับสายแรกโดยเราจะทรยศพรรคพวกไปเข้ากับจักรวรรดิซึ่ง ก็แน่นอนตัวละครสายแสงสว่างจะเปลี่ยนไปเป็นศัตรูหมดทุกคน จะได้เพื่อนใหม่ซึ่งเป็นฝ่ายจักรวรรดิแทน (รวมทั้งลีออนด้วย)ซึ่งเราก็ต้องรับใช้จักรพรรดิในการทำให้ความมืดปกคลุมโลกนี้ เส้นทางที่สามทรยศจักรวรรดิไปอยู่กับพวกปีศาจรับใช้โบเซล เราจะได้พรรคพวกเป็นฝ่ายปีศาจและทำให้ความมืดปกคลุมโลกนี้เหมือนกัน แน่นอนจะได้สู้กับพวกแสงสว่างและฝ่ายจักรพรรดิ เส้นทางที่สี่ทรยศโบเซล (มันจะทรยศอะไรนักหนาว่ะ  - -*) ตั้งตนเป็นอิสระ ฆ่าทุกคนที่ขัดขวางตนเอง ตั้งตนขึ้นเป็นใหญ่ ซึ่งเส้นทางนี้เพื่อนจะน้อยสุด (แหงล่ะ) และแน่นอนว่าเป็นศัตรูกับทุกคน ฆ่าเหี้ยน !! (รวมทั้งเทพที่ถามคำถามเราตอนแรกด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นเส้นทางทั้งหมดต้องเล่น 4 รอบถึงจะรับรู้เนื้อเรื่องทั้งหมด (แต่ผมเล่นเป็น 10 เพราะชอบมาก สนุกจัด)


     ภาพในเกมส์นั้นผมว่าสวยดี และก็น่ารักไปในตัวด้วย ซึ่งเสน่ห์ของเกมส์ตระกูล Langrisser ก็คือการออกแบบตัวละคร ผู้หญิงนี่สวยหมด ผู้ชาย (เน้นตัวเอก)หล่อหมด ผมยังคิดเลยว่าเจ้าลีออนมันหล่อกว่าพระเอกซะอีก ส่วนระบบการต่อสู้นั้นแหวกแนวกว่าทุกเกมส์ ทำให้ไม่รู้สึกซ้ำซากจำเจ สนุกด้วยซ้ำไป ตัวละครจะมี HP สูงสุดแค่ 10 ถ้าเป็น 0 ก็ตาย เวลาจัดทัพลงก็จะมีหัวหน้ากลุ่มกับลูกน้อง ซึ่งลูกน้องถ้าอยู่ในอาณาเขตรัศมีของหัวหน้าจะได้ Atk กับ Def + เพิ่มพิเศษ และถ้าหัวหน้ากลุ่มตายลูกน้องก็จะตายหมดด้วย ถ้าอยากผ่านไวไวก็เน้นฆ่าแค่ตัวหัวหน้าก็พอแต่ถ้าเราฆ่าลูกน้องก็จะได้ Exp ด้วย ควรฆ่าลูกน้องให้หมดก่อนแล้วค่อยเก็บหัวหน้าเป็นตัวสุดท้ายจะได้ไม่เสีย Exp ทิ้งไปเปล่าๆ ส่วนเวลาเข้าฉากต่อสู้กันนั้น มันดูน่ารักดีแฮะ *-* มีเสียงตอนสู้กันด้วย (ย่ะๆๆๆ เอิ๊กๆๆๆ) ตัวละครมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งหัวหน้า ลูกน้อง ซึ่งมันทำให้เกมส์ดูหลากหลาย ไม่ซ้ำซากจำเจกับการเจอแต่ยูนิทเดิมๆ
    เลเวลตัวละครมีสุดแค่ 10 เช่นกัน แต่พอเลเวล 10 แล้วเราจะได้อับคลาส โดยจะทำการอับคลาสให้อัตโนมัติเมื่อเลเวลถึง 10 ซึ่งจะมีให้เลือก 2 คลาส ก็เลือกเอาว่าอยากเป็นอะไร โดยที่เราสามารถอับคลาสได้ถึง 4 ครั้ง (เท่ากับเลเวล 40 + 10 = 50 นั่นเอง) แต่ตัวละครทุกตัวจะสามารถอับคลาสขั้นที่ 4 ได้หากตัวละครนั้นเราเลือกคลาสให้ถูกสาย ถ้าไปผิดสายก็จะอับได้แค่ 3 ขั้น
    ทางด้านเสียงดนตรีประกอบในเกมส์นั้นดีมาก เพลงติดหูเลยล่ะ Der Langrisser เป็นอีก 1 เกมส์ที่ผมชอบเพลงประกอบในเกมส์มากๆ เพลงเพราะ เข้ากับเหตุการณ์ได้ดี และเพลงประกอบเวลาถึงเทิร์นของเราจะเปลี่ยนไปด้วยหากเราเล่นสายอื่น เช่น ตอนแรกสายแสงสว่างเสียงเพลงเทิร์นเราสมมติชื่อ A เทิร์นศัตรูซึ่งเป็นพวกจักวรรดิเป็น B  แต่พอเราทรยศไปเข้ากับฝ่ายจักวรรดิเสียงเพลงเทิร์นเราจะเป็น B แทน และฝ่ายศัตรูถ้าได้สู้กับพวกแสงสว่างเพลงจะเป็น A แทน และแน่นอนสายปีศาจก็จะมีเพลงเป็นของตัวเอง และแต่ล่ะสายก็มีเพลงที่ใช้ในแต่ล่ะเทิร์นเยอะแยะมากมาย ฟังไม่เบื่อกันเลยทีเดียว


    สุดท้ายใครที่ไม่เคยเล่นไม่อยากให้พลาดเลยจริงๆกับเกมส์นี้ ภาคนี้จริงๆแล้วคือภาค 2 สนุกที่สุดในบรรดา 5 ภาคแล้วละ วัดได้จากการที่ผมเล่นภาคนี้จบไม่ต่ำกว่า 10 รอบ นอกนั้นเล่นจบรอบเดียวก็พอ ยกเว้นภาค 3 ที่เล่นไม่จบ ไว้ว่างๆจบจากภารกิจแฮค Fire Emblem กับเล่น SRW OG (ตอนนี้ก็ยังไม่ได้แผ่น)ว่าจะหยิบเกมส์นี้ขึ้นมาเล่นอีกครั้ง เป็นอีก 1 เกมส์เก่าในอดีตที่เล่นไม่รุ้จักเบื่อซักทีต่างจากเกมส์สมัยนี้บางทีเล่นรอบเดียวจบก็พอ ขี้เกียจเล่นใหม่ ไม่ใช่ว่าไม่สนุกจนไม่อยากเล่นต่อนะ คือมันสนุกแต่ไม่มีแรงจูงใจหรือน่าจดจำพอให้เล่นรอบสอง สาม สี่ตามมา ไม่ต้องอ้างว่าเก็บโทรฟี่จะได้เล่นอีกรอบ เกมส์เก่าๆมันไม่มีโทรฟี่ให้เก็บทำไมเรายังเล่นกันหลายๆรอบ เพราะมันสนุกอ่ะดิเลยอยากเล่นอีกรอบ........

6 ความคิดเห็น:

  1. ชอบเกมส์นี้มากครับ เพลงติดหูมากเลย จำได้ว่าตอนจบหลากหลายเหลือเกิน = = ถ้านางเอกตายฉากจบก็เปลี่ยนด้วย

    ตอบลบ
  2. อยากได้ patch eng จัง แนะนำหน่อยครับ ผมเล่นมั่วจนได้แบบที่สู้กับนางฟ้า เพราะ ไม่รู้เรื่องเลย

    ตอบลบ
  3. ตัว Patch Eng นั่นผมเคยเล่นนานแล้วครับ แล้วมันก็ไม่สมบูรณ์ คือยังแปลไม่หมด แต่ตอนนี้ไม่้รุ้แปลเสร็จยัง ถ้าจะให้ผมลองเล่นไปก่อนก็จะนานเกินไป ลองดูเว็ปนี้ครับ เป็น Guide คร่าวๆ วิธีไปทั้ง 4 เส้นทาง อยู่ประมารเรปที่ 4
    http://www.thaigaming.com/sfc/16037.htm

    และอีกวิธีหนึ่งคือใช้สูตร เลือกด่าน คุณก็สามารถเลือกเล่นได้ทุกด่านครับ อยากย้อนไปไหนก็ได้

    ตอบลบ
  4. มีเคล็ดลับตอนตอบคำถามเลือกตัวครั้งแรก ให้ได้ Status เยอะๆ มั้ยครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไปดูหน้านี้คับ
      http://www.gamefaqs.com/snes/588277-der-langrisser/faqs/13056

      ลบ
  5. ขอบคุณสำหรับรีวิว

    ตอบลบ