วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จบกันทีกับ Fire Emblem แฮคทำเองภาคที่สอง

    เกริ่นนำ.....
    ลากยาวมา 12 เดือนเต็มๆในที่สุดภารกิจนี้ก็เสร็จซะที จริงๆแล้วจะว่าผมทำ 12 เดือนเลยก็ไม่ใช่ เพราะมันจะมีช่วงหนึ่งที่ผม Drop ไป (ขี้เกียจทำ) ประมาณ 5 เดือน ถ้าจะนับเวลาทำจริงๆก็แค่ 7 เดือนเท่านั้น แรกๆช่วงเตรียมข้อมูลใช้เวลานานมาก ไม่ว่าจะเป็นทำ Custom Animation ใหม่ 10+ คลาส ซึ่งพวกนี้ผมทำเองใหม่หมด จะมีเพียงแค่ Sentinel กับ Black knight เท่านั้นที่มีคนแจกก็เลยไปโหลดมา แต่บางคนอาจจะเห็นคลาส Legend ซึ่งถ้าคนที่เคยเล่นภาครอมแฮคมาจะจำคลาสนี้ได้ ซึ่งคลาสนี้ผมก็ทำเองเหมือนกัน เพียงแต่ยึดท่าทางการเคลื่อนไหวมาจากภาครอมแฮค แล้วทำภาพเคลื่อนไหวตามเขา เพราะพวกนี้เขาไม่มีแจก (ถ้ามีผมก็โหลดมาใส่แล้ว คงไม่ทำเองให้เมื่อย - -a) ส่วนเพลงก็นำเพลงมาจากเกมส์อื่นและเรียบเรียงใหม่และใส่มันลงไป (อันนี้ปวดหัวมากจะไม่ทำอีกแล้ว - -a) วาดแผนที่ใหม่ กำหนดคลาสใหม่ว่าจะเพิ่มคลาสอะไรบ้าง (ในเกมส์มีคลาสใหม่ที่เพิ่มมากว่า 20 คลาส) กำหนดสเตตัส ใส่รูปหน้าตัวละคร นู้นนี่นั่น ซึ่งช่วงเตรียมข้อมูลพวกนี้ก็กินเวลาไป 2 เดือนแล้วกว่าจะใส่ลงไปหมดและเริ่มทำ Event ด่านแรก แรกๆนั้นมายังไม่ค่อยมีอะไรเลยทำไว ใช้เวลาเฉลี่ยแค่ 1 วัน = 1 ด่าน แต่พอมาช่วงกลางๆก็เริ่มเป็น 3 วัน = 1 ด่าน ผมไม่ได้นั่งทำทั้งวันนะ แค่ใช้เวลาช่วงว่างๆนั่งทำ เพราะฉะนั้นทำแต่ล่ะครั้งก็ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงเท่านั้น จะมีบางวันที่หยุด ว่าง ก็เลยนั่งทำทั้งวันก็ได้ 1 ด่าน ช่วงเริ่มเขียน Event นะไม่นานหรอก แต่ช่วงนี้มันจะมีน่าเบื่อคือตอนกำหนดบทสนทนาระหว่างตัวละคร ซึ่งการที่ผมดอง ขี้เกียจก็เพราะส่วนนี้แระ คิดไม่ออกว่าจะให้มันคุยอะไรกัน - -a นี่ขนาดผมพิมพ์ภาษาคาราโอเกะไปแล้วนะเนี่ยยังคิดไม่ออกเลย (ผมแต่งประโยค ENG ไม่ได้ ห้าๆๆ) ส่วนการกำหนดจุดเกิดทั้งฝ่ายเราและศัตรู รวมไปถึงลำดับเหตุการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้นในแต่ล่ะด่านพวกนี้ไม่เท่าไร จะน่าเบื่อแค่ใส่บทสนทนาอย่างเดียว
    ภาคนี้นั้นผมทำแค่เพียงเล่นได้เฉยๆ พวก Text ของเดิมผมไม่ได้แก้นะ เช่น ข้อมูลอาวุธ ข้อมูลตัวละคร อะไรพวกนี้ ผมไม่ได้แก้ ถ้าใครจะถามหาความสมบูรณ์แบบว่าทุกอย่างต้องใหม่หมด เสียใจด้วย ผมทำแค่นี้แระ เน้นเล่นอย่างเดียว


    ณ ตอนนี้ก็เสร็จทั้งหมดแล้ว สามารถเล่นได้ตั้งแต่ต้นยันจบรวมแล้ว 30+ ด่าน ค่อนข้างยาวเหมือนกัน มาถึงตรงนี้ได้ต้องขอขอบคุณท่านที่ Feedback กลับมาเรื่อยๆ เพราะอย่างน้อยก็ทำให้ผมรู้ว่ายังมีคนสนใจตามเล่นอยุ่นะ ถึงสุดท้ายจะเหลือแค่ 3 คนก็ตาม ซึ่งก็คือ penguinsung , Blood_Beryl  และ Sawit Pothat (ยึดตามชื่อในบล็อคที่โพส) ยังไงทั้ง 3 คนนี้ก็ขอขอบคุณมากที่ตามเล่นมาจนถึงตัวสุดท้าย อย่างน้อยผมก็มีกำลังใจลากมาจนจบได้เพราะมีพวกคุณคอยเล่นอยู่.....
   อนึ่งสำหรับ 3 ท่านที่ผมกล่าวด้านบนนั้นรบกวนช่วย Feedback ครั้งนี้ครั้งสุดท้ายด้วยครับ เพื่อเป็นข้อมูลว่าเล่นจบแล้วรุ้สึกยังไง 3 ข้อตามด้านล่างพอคับ
-รีวิวสั้นๆตั้งแต่ต้น - จบ
-สิ่งที่ชอบ
-สิ่งที่ไม่ชอบ
-บั๊ก ถ้าเจอ
    
    ตอนนี้ผมขอยังไม่แจกจ่ายให้คนอื่นเล่นครับ ขอให้ 3 ท่านด้านบนเล่นให้จบกันไปก่อน อย่างน้อยเพื่อเป็นการตอบแทนที่ตาม Feedback กันมาอย่างยาวนานก็ให้เล่นกันไปก่อน 2-3 เดือน หลังจากนั้นผมค่อยแจกแบบ Open อีกที ส่วนคนอื่นๆที่อยากเล่นมีวิธีเดียวคือต้องไปตามเล่นทีล่ะเวอร์ชั่นแล้วก็ Feedback กลับมา ผมถึงจะแจกเวอร์ชั่นต่อๆไปให้เล่น หรือไม่ถ้าอยากเล่นรวดเดียวยันจบสำหรับตัวเต็มนี้ก็รอ 2-3 เดือน (นับจากวันที่โพส)
ใครที่อยากเล่นทีล่ะเวอร์ชั่นก็ตามไปที่นี่
และกรุณาอ่านรายละเอียดให้ดีด้วยครับ ผมเจอเยอะเลยล่ะพวกที่อยากแต่จะเล่นแต่ไม่อ่านรายละเอียดอะไรเลย

    สดท้ายนี้ลาก่อน Fire Emblem จะได้ไปทำเกมส์อื่นที่อยากทำซะที (คิดว่าคงทำ RPG) แต่ก็คงเขียน Guide วิธีแฮคต่อไป เผื่อใครสนใจอยากทำแบบผม
  

2 ความคิดเห็น:

  1. เอ ทำไมมันโพสไม่ขึ้นนะ

    ตอบลบ
  2. feed back ใหม่อีกรอบละกันคับรอบแรกมันโพสไม่ขึ้น -..-
    ขออภัยที่ช้าคับเพราะติดด่านสุดท้ายอยู่นานมากๆ (ใช้เวลาทำใจอยู่)
    1. เป็นแฮคที่สนุกดีคับ ไม่ยากไม่ง่ายจนเกินไป ผูกเนื้อเรื่องดี มีตัวละครครบเกือบจะทุกภาค ช่วงแรกของเกมจะค่อนข้างยากหน่อย เน้นใช้ภูมิประเทศช่วยเยอะพอสมควร ช่วงกลางเกมจะเริ่มง่ายขึ้นเพราะกองทัพกำลังเข้าที่ บอสเยอะดี ไม่เก่งจนเกินไปสามารถสู้ได้ (แต่อยากให้บอสดรอปอาวุธที่ใช้ด้วยจัง จะได้เอามาช่วยด่านสุดท้าย) โดยรวมถือว่าเป็นแฮคที่ดีเล่นสนุกคับ
    2. ตัวละครเยอะดี ของในร้านมีของระดับสูงขายด้วยซึ่งปกติจะไม่มีให้ซื้อ ราคาก็สมเหตุสมลดี ต้นเกมจะจนนิดหน่อย แต่กลางเกมถึงท้ายเกมมีแจกเงินเยอะ เลยพอไหว
    3. บางด่านบังคับใช้ยูนิทบางประเภท ประมาณว่าถ้าไม่มียูนิทพวกนี้จะผ่านยาก เช่นด่านหิมะต้องห้ามให้ยูนิทบินตายหรือลืมเอาเข้าสู้ แล้วก็สายเมจหลังๆ berserk กระจายมาก มีทุกด่าน แก้ไม่ทันเริ่มด่านใหม่เลยทีเดียว -_-"
    4. บัคพบแค่บัค longbow แมพหิมะคับ นอกนั้นไม่เจอนะ

    เป็นแฮคที่มีตวามตั้งใจทำดีนะคับ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณที่ทำแฮคให้เล่นนะคับ หวังว่าจะได้มีโอกาสลองแฮคของคุณอีกในอนาคตนะ *-*v

    ตอบลบ