วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

มาเล่น ไบโอฮาซาร์ด 1.5 กันเถอะ

    ครั้งนี้ถ้าโดนก็อปปี้ไปแบบไม่ให้เครดิตอีกล่ะก็ จะเอามาประจานทั้งในเฟสและในบล็อค!! 

    ไม่ต้องงงไปที่ผมจั่วหัวเป็นภาษาไทย แทนที่จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษก็เพราะว่าต้องการหลบอะไรบางอย่าง - -a
    เอาล่ะก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าภาค 1.5 นี้มันโดนระงับไปและรื้อทำใหม่เป็นภาค 2 อย่างที่เราๆท่านๆคุ้นเคยกันดี แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีตัวเกมส์ให้เล่น ซึ่งตัวเกมส์ Ver 1.5 นี้เมื่อหลายปีก่อนมันมาแบบไม่ได้ปรับแต่งอะไร คือ Bug กระจาย วิ่งทะลุกำแพง ภาพหาย ลอยได้ วาร์ปได้ เดินเข้าประตูห้องไปโผล่บนฟ้า สารพัดบั๊กที่พบเจอเรียกได้ว่าอย่าเล่นจะดีกว่า - -" แต่เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็มีคนพยายามเรียบเรียงพวกข้อมูลเหล่านี้ให้เป็นระเบียบเอากำแพงมาต่อกัน เอาประตูมาต่อกันทำให้เป็นภาพกราฟฟิคที่สมบูรณ์และยังได้เอากราฟฟิคจากภาค 2 บางฉากมาเพิ่มเติมอีกด้วย คือบางฉากมันหายไปมีมาแค่ครึ่งเดียวก็ต้องมีการเอาภาพจากภาค 2 มาใส่เพิ่มเติมเพื่อให้มันสมบูรณ์ และบรรดาพวกศัตรูต่างๆก็ถูกจัดระเบียบให้ดูสมบูรณ์ เรียกง่ายๆว่าแทบจะทำใหม่เลยนั่นล่ะ และนอกจากนี้พวก Event ต่างๆก็มีด้วย เช่นเจอเอด้ากับเชอรี่ แต่เวลาคุยกันจะไม่มีเสียงพากษ์ แต่เสียงปืน เสียงวิ่ง เสียงศัตรูอะไรพวกนี้มีเหมือนเดิม หนำซ้ำบอสก็มีด้วยนะ !! เอาล่ะ เดี๋ยวมาดูแยกย่อยทีล่ะอย่างกัน
     เว็ปต้นทางคือเว็ปนี้ ใครสนใจก็สามารถเข้าไปดูได้
Cilck



    อย่างแรกภาพ 
    ภาพนั้นมัน Bio2 ดีดีนี่เอง ภาพกราฟฟิคฉากหลังเหมือนกัน รวมทั้งห้องบางห้องก็เหมือนกับภาค 2 ซึ่งตรงนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นข้อมูลเดิมหรือเอาภาพจากภาค 2 มาใส่กันแน่ รวมทั้ง Lab ในตอนท้ายของภาค 2 ก็มีในภาค 1.5 นี้เหมือนกัน โดยรวมแล้วก็สวยงามตามมาตราฐานภาค 2 และ 3 
    เสียง
    ต้องบอกเลยว่าไม่ค่อยมีเท่าไร บางฉากจะมีเสียงเพลงตื่นเต้นๆอยู่คล้ายๆเสียงเพลงตอนสู้บอสและตอนหลบหนี ส่วนเสียงเอฟเฟคต่างๆมีมาครบหมดไม่ต้องห่วง ไม่ว่าจะเป็นเสียงปืน เสียงซอมบี้ จะขาดก็แค่เสียงพากษ์ฉาก Event เท่านั้น แต่ก็นะมันยังเป็นแค่ตัวทดสอบก่อนโดนรื้อนี่น่า - -" 
    ศัตรู
    มีมาหมด ซอมบี้ หมาซอมบี้ แมงมุมยักษ์ และศัตรูตัวใหม่ที่ไม่มีในซีรี่ย์นี้ และบอส....
    Event
    ตรงนี้ผมไม่ค่อยมั่นใจเท่าไรว่า Event มันเรียงตามลำดับเหตุการณ์หรือป่าวหรือแค่ถ้าเราวิ่งไปที่นี่ก็จะเจอ Event ทันทีโดยไม่สนว่าต้องทำเงื่อนไขก่อนหน้า เพราะผมเล่นแค่รอบเดียว ก็คือว่าพอเริ่มเกมส์มาเนี่ยเราสามารถเข้าไปได้ทุกห้องในโรงพัก ซึ่งก็แน่นอนล่ะว่าแผนที่มันไม่เหมือนกับภาค 2 แล้วยิ่งเข้าไปได้ทุกห้องแบบนี้มีหลงทาง - -a คือระหว่างที่ผมกำลังวิ่งหลงทางอยู๋เนี่ยผมก็เจอ Event เชอรี่หนีเข้าไปในท่อระบายน้ำ แล้วก็วิ่งหลงทางต่ออีกซักพักก็เจอ Event เอด้าและนายตำรวจมาวิน หลังจากนั้นก็วิ่งต่อจนทะลุไปจนถึงโซนห้องแลป แล้วก็ไม่ได้ย้อนกลับไปโรงพักอีกเลย พูดง่ายๆคือผมวิ่งหลงทางไปเรื่อยๆโดยที่ไม่ได้วิ่งกลับทางเดิมเลย และก็เจอ Event ข้างหน้าเรื่อยๆ ส่วนเชอรี่ที่หนีลงท่อผมไม่เจออีกเลย - -" ตรงนี้ผมก็เลยงงๆว่า event มันคงไม่เรียงตามลำดับเงื่อนไขหรือป่าวเพระาผมก็ไม่ได้เทสรอบสอง


    อย่างรูปด้านบน Event ลีออนกับเอลซ่าผมก็ไม่เจอ เพระาไม่รู้ว่ามันอยุ่ตรงไหน หลงทางไปเรื่อยๆแบบไม่ได้ย้อนกลับเพราะมันเปิดประตูได้ทุกบาน - -"
    เหตุการณ์ตอนเริ่มฉากถึงจะไม่มี Movie ฉากเปิดเรื่องให้ดูก็พอจะเดาได้ไม่ยากเท่าไร ฝั่งเอลซ่าเหมือนจะขับมอไซด์หนีซอมบี้จนมาพลาดท่ามอไซด์ล้มและทะลุเข้ามาในโรงพัก เพราะในโรงพักมีมอไซด์คว่ำอยู่และประตูเหมือนจะแตกๆ ส่วนลีออนเนี่ยเดาไม่ออกว่าไปโผล่บนดาดฟ้าได้ยังไง กระโดดหนีซอมบี้ข้ามตึกมาหรีอป่าว หรือลงมาจากเฮลิคอปตอร์ - -" 
    Bug
    แน่นอน ต่อให้สมบูรณ์ยังไงก็ต้องมีบั๊ก แต่ก็ถือว่าไม่เยอะเท่ากับตัวแรก บั๊กที่เห็นบ่อยๆคือตอนกดดูแผนที่ บางฉากมันจะไม่มีแผนที่ให้ดู คือพอกดแล้วมันขึ้นเป็นโรงพีกชั้น 1F ทั้งๆที่ความจริงอยู่ตรงไหนก็ไม่รู้ และห้องบางห้องก็ไม่แสดงบนแผนที่ด้วย เพราะฉะนั้นหลงทางชัวร์ๆถ้าคิดจะพึ่งแผนที่ ยิ่งประตูมันเปิดได้ทุกบานไปได้ทั่วทุกสารทิศอีก - -a
    บางทีอาจจะเกิดอาการลอยได้ เดินทะลุกำแพง ตรงนี้สามารถแก้ไขได้โดยการกด Select (หรือ Start หว่า จำไม่ได้ ?) พอกดแล้วจะขึ้นเมนูมา 3 อันให้เลือกอันที่สอง พอเลือกแล้วเกมส์จะโหลดกลับไปตอนเริ่มแรกที่ตัวละครเข้ามาในห้องก่อนที่จะเกิดบั๊กและบั๊กก็จะหายไป ถ้าเป็นอีกก็ทำแบบเดิม
    ศัตรูตายแล้วกลับมาใหม่ พอฆ่าแล้วเปิดเข้าห้องแล้วกลับมาห้องเก่ามันก็จะกลับมาอีกเรื่อยๆ มิน่าล่ะตอนเล่นยังงงทำไมมันให้กระสุนมา 255 นัด ?? และปืนอีกเพียบ
    ไม่มีของให้เก็บ คือผมพยายามหาแล้วไม่เจออะไรเลยไม่ว่าจะเป็น Key Item หรือ สมุนไพร หรือกระสุน จะมีให้เก็บอีกทีก็โซนห้องแลป ซึ่งก็มีแค่กระสุนกับสเปย์
 

        จากรูปด้านบนภาพซ้ายผมก็ไม่เจอ Event นี้เช่นกัน เนื่องจากผมทะลุผ่านตลอด - -" 
    ค้าง
    จากรูปด้านขวาโซนห้องแลปผมพอผ่านห้องไฟไหม้นี้ก็จะเจอซอมบี้ ผมงัดปืนแม๊กนั่มออกมายิง โป้ง !!! ค้าง ...... ทุกอย่างนิ่งหมด มีแต่เสียงเท่านั้นที่ยังคงเดินต่อไป กดอะไรไม่ได้เลย ค้าง......ผมก็เลยจบเกมส์ ณ ตรงนี้ (ไม่มีเซฟ)
    ตลอดเวลาที่ผมเล่นตั้งแต่เริ่มต้นยันค้างตรงนี้ใช้เวลาประมาณ 50-1 ชั่วโมงประมาณนี้ ซึ่งก็ถือว่าพอแก้ขัดได้ ผมไม่ได้ไปทุกห้องด้วยอย่างที่บอกผมหลงทาง - -" ใครอยากสำรวจทุกห้องยังไงก็คงเกิน 1 ชั่วโมงแน่ๆ ส่วนตรงที่ค้างนั้นผมก็ไม่แน่ใจว่ามันจะค้างตรงนี้ทุกครั้งหรือป่าว ? ถ้าผมวิ่งผ่านซอมบี้ตัวนี้โดยไม่ยิงมันจะค้างไหม ? เนื้อเรื่องเอลซ่าจะค้างหรือป่าว ? ตรงนี้ผมก็ไม่ทราบ เพราะผมเล่นแค่รอบเดียว ใครที่เล่นแล้วไม่ค้างอะไรยังไงก็บอกด้วยล่ะกันคับ
    ตอนแรกว่าจะเขียนวิธี Patch ให้ แต่ไปๆมาๆ อับตัวเกมส์หลัง Patch ให้เลยล่ะกัน เพราะมันแค่ 100+M เอง ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอขอบคุณ Team IGAS ที่ อุตส่าห์ทำ Patch ตัวนี้ให้แฟนๆได้เล่นกัน 

จั่วหัวไว้ตั้งแต่แรกแล้วถ้าผมโดนก็อปแบบไม่ให้เครดิตอีก ครั้งนี้จะเอามาประจานให้ชาวโลกได้รับรู้ เหนื่อยเหมือนกันนะ ตามข่าว , ศึกษาวิธี Patch , หาเกมส์ , ทำ Patch  , อับโหลด , เขียนบทความ แต่คุณก็อปปี้ไปวางแบบหน้าด้านๆ แถมไม่ให้เครดิตอีก

ตัวเกมส์นี้เป็นเกมส์ PS1 เพราะฉะนั้นก็สามารถใช้ Emu PS1 เล่นได้ 
ปล. Emu ผมใช้ ver 1.7 เอง ยังไม่ได้โหลด ver ใหม่ๆมาลองเลย

Thank Team IGAS 
กระทู้ต้นทาง

Link Download 

Emu

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น