วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Guide CH2.5 พื้นฐานการใช้ Nightmare Program --ต่อ--

    มาถึงคราวนี้ขอสอนการเปลี่ยน Animation ฉากสู้ก็แล้วกันโดยใช้ Nightmare Program ในการเปลี่ยน อนึ่งต้องรู้ด้วยว่าผมเปลี่ยน Animation ที่มีอยู่ในเกมส์เท่านั้น เช่น ในเกมส์ FE7 ผมจะเปลี่ยน Animation  Lyn Lord เป็น Animation ของ Sword Master ผู้หญิง ซึ่งจะเห็นว่ามันมีข้อมูลอยู๋ในเกมส์เดียวกันอยู๋แล้วจึงสามารถทำได้ แต่ถ้าผมจะเปลี่ยน Animation Lyn Lord เป็น Animation ของ Erika Lord (FE8) แบบนี้ไม่สามารถทำได้ เพราะ Animation ของ Erika Lord ไม่มีข้อมูลอยู่ในภาค FE7 ถ้าจะเปลี่ยนข้ามภาคแบบนี้เดี๋ยวผมจะมาบอกทีหลัง ซึ่งก็สามารถทำได้แต่จะยุ่งนิดนึง เดี๋ยวจะกล่าวอีกที
    Module ที่จำเป็นต้องใช้คือ Custom Battle Animation Editor.nmm อยู่ในโฟลเดอร์ FE7 Nightmare Modules ---- Animation
    หน้าตาของ Custom Battle Animation Editor.nmm


    ที่ผมว่าสี่เหลี่ยมไว้ก็หมายถึงใช้แค่นี้ก็พอ ข้างล่างไม่ต้องไปยุ่งกับมันหรอก ผมเคยไปยุ่งบางทีก็ค้าง - -"
-ตำแหน่ง Pointer 
เอาไว้ใช้อ้างอิงตำแหน่งใหม่แทนตำแหน่งเดิมที่เราต้องการเปลี่ยน Animation 
-Weapon Type 
เวลาตัวละครใส่อาวุธประเภทไหนแล้วถึงโชว์ Animation เช่น ถ้าเราตั้งไว้ที่ All Sword ไม่ว่าตัวละครจะใส่ดาบอะไรก็ตาม (ขอเพียงเป็นดาบ) ก็จะโชว์ Animation นี้ แต่ถ้าเราไปใส่ขวานหรือหอก มันก็จะไม่โชว์ Animaation ให้เห็น จะกลายเป็นอัดบนแผนที่ธรรมดา


ถ้าเป็นดาบก็ให้ตั้ง All Sword ไว้ก็ได้ ให้โชว์ทุกครั้งที่ใช้ดาบ แต่ถ้าตั้งเป็นชื่ออาวุธก็จะโชว์เฉพาะตอนใส่อาวุธนั้นๆ เช่น Eliwood Class lord Knight ถ้าเราใส่ดาบธรรมดาก็จะเป็น Animation หนึ่ง แต่ถ้าเราใส่ดาบ Duraldal ก็จะเป็นอีก Animation หนึ่ง
- All weapon or a certain one
จะมีให้เลือกสองอันคือ
0 Custom Animation for weapon
1 All weapon for weapon type
อันแรกก็สแดงเฉพาะอาวุธเฉพาะ อันที่สองก็แสดงหมดไม่ว่าจะใส่อะไรก็ตาม ถ้าเลือก All Sword ก็ต้องเลือก All weapon type
-Animation Played
เลือก Animation ว่าอยากจะเปลี่ยนเป็นอะไร ยังไง Disamed หมายถึงตัวเปล่าไม่ได้ถืออาวุธ
-Separator
ไม่รู้ Alway Zero อย่าไปยุ่ง

    แค่นี้แระหมดแล้วสำหรับการเปลี่ยน Custom Animation คราวนี้มาดูตัวอย่างกัน ผมจะเปลี่ยน Animation ของ Lyn Lord เป็น Sword Master ผู้หญิง
    เปิด Custom Battle Animation Editor มา (เอ้อ ลืมบอกไป ในเมนู Modules ----- Link Rom to Modules ให้คลิกไว้ด้วย เพื่อที่ครั้งต่อๆไปเวลาเราโหลด Rom มาโปรแกรมมันจะโหลด Modules ให้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องมานั่งโหลดใหม่)
ช่อง Pointer ไม่ต้องไปเปลี่ยนให้ใช้ค่าเดิมเลย 0x8FFF800
ช่อง Weapon Type  ให้เลือก All Sword / Separator
ช่อง All weapon or a certain one ให้เลือก All weapon for weapon type
ช่อง Animation Played ให้เลือก 0x39 Swordmaster (F) ----F ย่อมาจาก Female
ช่อง Separator ไม่ต้องไปยุ่ง
พอปรับแต่งแล้วจะได้ตามรูป


    หลังจากนั้นก็ไปที่ File ---Apply Changes หลังจากนั้นก็สลับ Modules ไปเป็น Class Editor ช่องเลือกตัวละครให้เลือก 0x02 Lyn Lord จากนั้นเลื่อนลงมาด้านล่างสุดตรงช่อง Battle Animation Pointer ให้เปลี่ยนจากของเก่าเป็น 0x8FFF800 จะเป็นตามรูป



    หลังจากนั้นก็กด File---Apply Changes จากนั้นก็เลือก File -----Save Rom เอาล่ะทีนี้มาดูผลงาน


    ตรงนี้ต้องบอกว่าโชคดีที่สีตัวละครของ Lyn มันสามารถใช้กับ Class Swordmaster ได้ ผลที่ออกมาเลยทำให้สีมันไม่เพี้ยน ถ้าสีของตัวละครมันไม่สามารถใช้ด้วยกันได้จะทำให้สีมันเพี้ยน เช่น ผมลองเปลี่ยนจาก Sowrdmaster เป็น Paladin ดู


    จากรุปจะเห็นว่าสีมันค่อนข้างเพี้ยนไปจากที่ควรจะเป็น (หางม้า 2 สี แต่ก็ถือว่าเพี้ยนไม่มาก) แบบนี้ก็แสดงว่าสีของตัวละคร Lyn ไม่สามารถใช้ร่วมกับ Class Paladin ได้ ต้องไปเปลี่ยนสีทีหลัง ไว้จะกล่าวต่อไปในหัวข้อหน้า
    มาถึงตอนนี้อยากเปลี่ยนอะไรก็ลองดู ตามสบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น