วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2556

Dai 4 Ji Super Robot Taisen ภาคที่คลาสสิคที่สุด

    SRW4 ภาคนี้เป็นภาคที่ผมชอบมากที่สุดในบรรดา SRW ที่ออกมาทั้งหมดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน (SRWUX) ภาคนี้ลงตัวในหลายๆเรื่อง ระบบที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ศัตรูเก่ง(มาก) แบ่งสายชัดเจนระหว่าง Real Robot กับ Super Robot มีไอเท็มในค้นหาในฉากแผนที่ เส้นทางจบมี 3 เส้นทาง ภาพสวยงาม (ในสมัยนั้น) และถึงแม้จะเอามาเล่นในตอนนี้ก็ไม่รู้สึกว่าภาพมันจะตกยุคแต่อย่างใด โมเดลหุ่นบางตัวละเอียดกว่าภาค SRWUX ซะด้วยซ้ำไป จะมีแค่หุ่นขยับไม่ได้และไม่มีเสียงพากษ์แค่นั้น ด้วยความลงตัวทั้งหมดนี้ทำให้ SRW4 อยู่ในใจของสาวกหุ่นเหล็กหลายๆคน และสามารถหยิบมาเล่นใหม่ได้ไม่มีเบื่อ ซึ่งตรงข้ามกับภาคใหม่ๆบางทีผมเล่นภาคใหม่ๆแค่รอบเดียวจบก็เลิกกันไม่มีความประทับใจอะไรให้เล่นต่อ เว้นแต่อยากเก็บหุ่นลับให้ครบ ซึ่งผมขี้เกียจเล่นเพราะแรงจูงใจ+ความประทับใจมีไม่เพียงพอที่จะให้เล่นรอบสอง(ถึงแม้จะมีหุ่นลับก็ตาม) อย่างเช่นภาค SRW K ,L,UX พวกนี้เล่นรอบเดียวจบก็เลิกกันไม่คิดจะเล่นรอบสองแต่อย่างใด
    มาพูดอย่างแรกก่อนเลยระบบที่ง่ายๆไม่ซับซ้อน อับหุ่นก็อับได้แค่ 6 ช่อง ไม่ว่าจะจบแล้วเล่นใหม่ก็อับได้แค่ 6 ช่องเท่าเดิม และตอนอับท่าโจมตีของหุ่นจะเลือกอับเป็นท่าๆไป ซึ่ง SRW ปัจจุบันนี้ก็เปลี่ยนเป็นอับท่าโจมตีหุ่นทั้งหมดทุกท่าในครั้งเดียวแล้ว และไอ้การที่อับหุ่นได้แค่ 6 ช่องนี่ล่ะทำให้หุ่นเราไม่เก่งเวอร์ อยู่ในระดับสมเหตุสมผล สู้กับศัตรูสนุกไม่เก่งเวอร์ยิงท่าระดับต่ำสุดใส่ศัตรูทีเดียวตายเหมือนภาคใหม่ๆ ซึ่งใน SRW4 นั้นยากมากที่จะยิงศัตรูตายในนัดเดียวถ้าไม่ใช่ท่าสุดยอด ซึ่งก็ตรงนี้เองทำให้เกมส์มันยากพอสมควร แต่พอเล่นๆไปถึงด่านท้ายๆก็จะเริ่มยากขึ้นเรื่อยๆเพราะหุ่นเราอับเต็มหมดแล้ว แต่เกมส์ยังไม่จบซึ่งก็ทำให้เรานั้นสู้กับศัตรูลำบากยิ่งขึ้นเพราะหุ่นเรามันไม่เก่งขึ้นไปมากกว่านี้แล้ว และมิหนำซ้ำในด่านท้ายๆพวกลูกกระจ๊อกดันเดินได้ 2 ครั้งเกือบทั้งหมดด้วย - -* หืดขึ้นคอทีเดียว ส่วนพวกบอสนี่ไม่ต้องพูดถึง สมกับเป็นบอส ไม่เหมือน SRW ภาคใหม่ๆที่บอสมีดีแค่ HP เยอะ ถึกตายยาก และผมก็คิดว่าทุกคนจะต้องจำฝันร้ายด่านสุดท้ายได้เมื่อเจอกับ Neo Granzon ที่มีพลังโจมตีท่าสุดท้ายสูงถึง 19400 (หนึ่งหมื่นเก้าพันสี่ร้อย) ยิงทุกอย่างที่ขวางหน้าจนพินาศหมดสิ้น ถือว่าพลังโจมตีสูงที่่สุดในประวัติศาสตร์เกมส์ SRW เท่าที่เคยสร้างมาแล้ว แม้แต่ภาคใหม่ๆก็ยังไม่มีใครโจมตีแรงขนาดนั้น คนที่เคยเล่นด่านนั้นในสมัยเครื่อง SFC แน่นอนว่าคงเคย  Game Over ด่านนั้นมาแล้วแทบทุกคน


    จากภาพด้านบนโมเดลหุ่น+ฉากแผนที่มันก็ไม่เลวร้ายมากนะ เทียบกับ SRW ที่ลง NDS แล้วยังสวยกว่าด้วยซ้ำไป
    ในภาคนี้นั้นหุ่นขยับไม่ได้(แหงล่ะ)เหมือนอย่างปัจจุบัน แต่ถึงแม้ว่าจะขยับไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความว่าเวลาโจมตีจะดูไม่สนุกนะ ฉากต่อสู้ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียว และท่าไม้ตายก็ทำได้อลังการมากถึงแม้หุ่นจะขยับไม่ได้ก็ตาม เอฟเฟคพวกเลเซอร์ก็ดูสวยงามและเพลงประกอบประจำตัวหุ่นในแต่ล่ะเรื่องก็ทำได้ดีทำให้ดูเพลิดเพลินไปกับฉากต่อสู้ ระบบช่วยโจมตี ช่วยป้องกัน ท่าคู่ ฆ่าศัตรูแล้วได้โบนัสไปอับพลังของคน จัดกลุ่ม อะไรพวกนี้ไม่มีหรอก เล่นกันธรรมดาๆนี่ล่ะ ไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ซับซ้อน เรื่องที่ซับซ้อนก็จะมีแค่พวกหุ่นลับ ตัวละครลับและไอเท็มในฉากแผนที่ ซึ่งภาคนี้การที่จะได้ไอเท็มมานั้นต้องไปหาในฉากแผนที่เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะอยู่ตามจุดที่น่าสงสัย เช่น กลางที่ราบแต่ดันมีต้นไม้อยู่ 1 ต้น หรือกลางทะเลแต่ดันมีเกาะขึ้นมา หรือร่องเขาอะไรพวกนี้ แต่ก็มีเซซินย์ค้นหาไอเท็มให้ใช้อยู่เหมือนกัน ซึ่งต้องใช้พลังจิตถึง 10 ในการใช้แต่ล่ะครั้ง (ทุกครั้งก็จะเซฟไว้ก่อนแล้วใช้ พอรู้ตำแหน่งแล้วก็โหลดเซฟใหม่ ^^) 
    ส่วนพวกตัวละครหรือหุ่นที่ปรากฏในภาคนี้นั้นแน่นอนว่าภาคนี้มันก็เก่ามากแล้ว หุ่นก็จะมีแต่เรื่องเก่าๆให้เล่น กันดั้มที่ใหม่สุดคือนิวกันดั้ม แต่แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว และภาคนี้ก็มีพวกมาซากิให้ใช้ยกแก๊งเลยล่ะ ถึงแม้หุ่นแต่ล่ะตัวจะเก่าแต่รับประกันความสนุกสุดเหวี่ยง - -b 
    และภาคนี้นั้นศัตรูที่เป็นทหารเลวพวกลูกกระจ๊อกธรรมดาแต่พอเลเวลถึงกำหนดแล้วมันก็จะเดินได้สองครั้ง ซึ่งทำให้ด่านท้ายๆนี่มันเดินมายิงเอาๆ ยากมากกว่าจะผ่านแต่ล่ะด่าน แล้วหุ่นศัตรูนี่มันก็เก่งนะสูสีกับฝ่ายเราเลย ซึ่งฝ่ายเราอาจจะได้เปรียบตรงคนขับเก่งกว่า และภาคนี้บอสสมกับเป็นบอส เซบุ เซตี้ รอฟนี่มันเก่งจริงๆ แต่ถ้าเราวางแผนดีดีหน่อยก็ย่อมชนะได้ไม่ยาก และภาคนี้นั้นคุณจะได้รับประสบการณ์สาย Real ยิงบอสลด 10 ชาร์จโจมตี 3 เท่า ลด 30 - -* เพราะฉะนั้นหน้าที่อัดบอสก็ตกเป็นของสาย Super ไป และสาย Super นั้นถ้าเอาไปโจมตีพวกลูกกระจ๊อกในด่านหลังๆก็จะพากันวืดเป็นแถว มิหนำซ้ำยังโดนสวนคืนมาจนจุก และภาคนี้นั้น HP ฝ่ายเราไม่สูงเวอร์สาย Real นี่ HP ต่ำมาก ส่วนสาย Super ก็ถึกขึ้นมาหน่อย ซึ่งต่างจาก SRW ภาคใหม่ๆที่ล่อซะเกือบหมื่นแม้จะเป็นสาย Real ก็ตาม


    จากรูปนิวกันดั้ม HP 2800 นี่ถ้าโดนยิงมีโอกาสร่วงในนัดเดียวสูง - -*
    ถึงตอนนี้ถ้าให้กลับไปเล่นใหม่ก็คงไม่ยากเท่าเดิม อาจจะเพราะรู้แกวหมดแล้วหรือผ่านการเล่น SRW ภาคต่างๆมาเยอะแล้ว ทำให้รอบคอบขึ้น แต่เชื่อเหอะร้อยทั้งร้อยคนที่เล่นภาคนี้แรกๆสมัย SFC บ่นว่ายากทุกคน (โดยเฉพาะด่านสุดท้ายที่หลายคน Over เป็น 10 รอบ) และมันก็ทำให้ภาคนี้เป็นภาคที่ประทับใจหลายๆคน SRW4 นั้นถูกนำกลับมาทำใหม่ 2 ครั้ง ครั้งแรกชื่อว่า SRW4S ลงเครื่อง PS เพิ่มเสียงภาคให้ตัวละคร เพิ่มด่านให้มากกว่าเดิม และด่านสุดท้าย Neo Granzon 3 ตัว แต่ผมว่าด่านสุดท้ายของเดิมยากกว่านะ ถึงแม้ว่าของใหม่จะมี Neo 3 ตัวก็ตาม อาจเป็นเพราะด่านเยอะเราเลยเลเวลเยอะกว่าของเดิม และกำลังใจจะเริ่มต้น 80 ซึ่งของเ่ก่าเริ่มที่ 50 (เฉพาะด่านสุดท้าย) มันเลยดูเหมือนว่าง่ายกว่าเดิม และภาคนี้รีเมคอีกครั้งเป็น SRW F, F Final เป็นเป็น 2 Part ซึ่งมีการเพิ่มเนื้อเรื่องใหม่ๆ เพิ่มซีรี่ย์ใหม่ๆเข้าไป (G Gundam , W Gundam , Gunbusterและอีกมาก) ซึ่งภาค F นั้นก็ทำออกมาได้โหดสะใจแฟนๆมากทีเดียว และภาค F นั้นก็เป็นภาคที่หลายๆคนประทับใจมากที่สุดเช่นกัน ผมเองก็ชอบภาค F มากเช่นกันสูสีกับภาค 4 เลย แต่ให้ภาค 4 มากกว่าเพราะด่านสุดท้ายนี่ล่ะ มันฝันร้ายชัดๆ (แต่สามารถเลี่ยงได้ ถ้าจำนวน Turn น้อยหรือไปอีกเส้นทาง)
   สุดท้ายนี้ใครที่ไม่เคยเล่นภาคนี้ไปหามาลองเล่นซะ แล้วคุณจะรู้ว่า SRW ของแท้เป็นยังไง หรือจะเล่นภาค F ก็ได้ แต่มันนานไปกว่าจะจบ - -* ทางที่ดีแนะนำภาค 4 ไม่ต้อง 4S ภาค 4 ธรรมดานี่ล่ะของจริง

4 ความคิดเห็น:

  1. ภาค 4 นี้ มันอัพได้ 7 ช่องนะครับ ไม่ใช้ 6 ช่อง
    เก็บเงินได้ยาก

    แต่วางแผนดีๆว่าจะเลือกอัพอะไร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แหมมมม ผมก็จำไม่ได้ว่ามันกี่ช่อง คุ้นว่าแถวๆนี้แระ ก็ไม่ได้เล่นนานแล้ว

      ลบ
  2. http://www.youtube.com/watch?v=Fq3nhSCU6cM

    มีคนทำเอาไว้

    ตอบลบ
  3. ฉากสุดท้าย ถ้าเราเล่นแล้วใช้ turns ไม่มากเกินไป
    เราจะไปทันก่อนที่ ชูว์ (Granzon) จะจัดการเซเซนัน (หัวหน้าของ โรฟ เซบุ เซตี้)
    แล้ว ชูว์ จะถามเราประมาณว่า เชื่อใจเค้าไหม?
    ซึ่งจากที่ชูว์เคยหักหลังเรามาใน SRW 3 รวมถึงอดีตที่เคยบาดหมางกับ มาซากิ
    เราจะลังเลใจว่าจะเชื่อ ชูว์ ไหม

    ถ้าเลือกไม่เชื่อ... ชูว์ จะจัดการ เซเซนัน แล้วแปลงร่างเป็น Neo Granzon มาจัดการกับเรา
    รวมถึงพวกเราจะรู้สึกไม่ได้อยากสู้กับชูว์จริงๆ จนพลังจิตเริ่มต้นที่ 50 แทนที่จะเป็น 100 ตามปกติ
    ซ้ำร้ายกว่านั้น เมกิบอส (พี่ชายของบอสใหญ่จาก SRW 3 ที่มาสังเกตความเป็นไปของมนุษย์) จะตัดสินว่า มนุษย์เป็นพวกไม่ฟังเหตุผล กระหายสงคราม จึงติดต่อไปยังดาวบ้านเกิดเพื่อสั่งการให้
    นำทัพใหญ่มาทำลายโลก ---> Bad End

    แต่ถ้าเชื่อชูว์... ชูว์จะถอนตัวไปแล้วให้เราจัดการ เซเซนัน เอง โดย เมกิบอส จะร่วมมือกับเราด้วย
    เมื่อปราบเซเซนันได้ เมกิบอสก็จะเข้าใจว่า ถึงมนุษย์จะมีอาวุธร้ายแรงที่อาจเป็นอันตรายต่อจักรวาลในครอบครอง แต่ก็ทำเพียงเพืิ่อ ปกป้องโลกแะลพวกพ้องเท่านั้น
    รวมถึงมนุษย์เป็นคนที่มีจิตใจดีงาม มีคุณธรรม จึงสั่งยุติการจู่โจมโลกในที่สุด ---> Good End

    ตอบลบ