วันพุธที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

มหากาพย์ Final Fantasy ตอนที่ 2 XV Royal Edition vs 7 Remake vs XVI

 มหากาพย์ Final Fantasy ตอนที่ 2

XV Royal Edition vs 7 Remake vs XVI



ยกที่ 3 บรรยากาศภายในเกมส์
15 บรรยากาศภายในเกมส์หลากหลายและสมจริงมาก เช้า กลางวัน เย็น พรบค่ำ กลางคืน ฝนตก พายุทะเลทราย ขาดก็แต่หิมะตกนี่แหละ ทำให้เวลาเดินทางถึงแม้คุณจะอยู่จุดเดิมแต่ถ้าช่วงเวลาเปลี่ยนบรรยากาศรอบด้านก็เปลี่ยนเหมือนกันทำให้การเดินทางไม่มีจุดเบื่อเลย นอกจากนี้ศัตรูก็เปลี่ยนด้วย กลางวันจะเจอศัตรูธรรมดาพอกลางคืนก็จะเจอพวกเดม่อน กลางวันโลกสดใสสวยงามสีเขียวขจีของป่าไม้ กลางคืนก็มืดมีแต่อันตราย ทางด้าน 7RE อาจจะเสียเปรียบสุดเพราะอยู่แค่ในมิดการ์ เราจะเห็นแต่เขตเมือง เขตสลัมตลอดทั้งเกมส์ มีอยู่ในตึกชินระตอนท้ายและบนทางด่วนแต่เราจะไม่เจอพื้นที่กว้างให้เล่นเลย คงต้องไปรอเล่นใน Rebirth เอา สีสันภายในเกมส์เลยออกไปทางโทนเมืองมากกว่า พื้นที่สีเขียวให้ชุ่มชื่นใจมีน้อยมาก รู้สึกจะมีแค่ทุ่งดอกไม้บ้านแอริธเองมั้ง....ส่วน 16 นั้นมืดมนอึมครึมทั้งเกมส์ ช่วงสดใสมีแค่ตอนแรกเท่านั้นที่ได้เดินบนพื้นที่เขียวขจี หลังจากนั้นมืดทั้งเกมส์ยิ่งเล่นยิ่งมืดต่อให้กลับมาจุดเดิมที่มันเคยเป็นสีเขียวสดใสมันก็จะกลายเป็นเขียวดำๆมืดๆแทน แต่มันก็มีเหตุผลทางด้านเนื้อเรื่องของเกมส์ที่ทำให้มันมืดอึมครึมแบบนี้ แต่ก็นะถ้ามันสดใสบ้างก็ดีการที่ต้องมานั่งเล่นบรรยากาศมืดมนทั้งเกมส์เลยมันยังไงไม่รู้แฮะ รู้สึกอึดอัด
สรุป 15 ดีสุด บรรยากาศหลากหลาย เล่นยังไงก็ไม่เบื่อ ต่อให้คุณไม่ได้เล่นเนื้อเรื่องแค่วิ่งเล่นบรรยากาศเปลี่ยนก็อิ่มแล้ว 7RE มีแค่ในมิดการ์ ยังบอกไม่ได้ ส่วน 16 ยิ่งเล่นยิ่งมืด หาความสดใสสบายตายากเหลือเกิน
ยกที่ 4 เควสย่อย
16 เล่นไปก็ง่วงไป.....เควสย่อยบางอันก็อะไรนะ ?? อีหยั่งว่ะ ?? มันเหมือนเควสเกมส์ออนไลน์สมัยเก่าไม่มีผิด หาของ ตีมอน ฝากบอกคนนู้นที บลาๆๆๆ แต่หลังๆเควสย่อยจะเริ่มมีเนื้อเรื่องเสริมให้อ่านหรือเป็นเหตุการณ์ของคนอีกกลุ่มว่าพวกเขาทำอะไร เจออะไรบ้าง แต่ก็นั่นแหละมันเป็นท้ายๆเกมส์แล้วไง 7RE มีไม่ค่อยเยอะ ถึงจะมีอีหยั่งว่ะอยู่บ้างแต่ก็ไม่เท่า 16 และเป็นภาคที่เควสย่อยน้อยที่สุดด้วย อย่างว่าแหละจะเอาเนื้อเรื่องและเควสมาเปรียบเทียบกับภาคอื่นๆก็อาจจะด้อยกว่าเพราะเนื้อเรื่อง 7 มันยังไม่จบเพราะงั้นขอข้ามไปก่อน มาถึง 15 ผมว่าเควสย่อยเยอะสุดจากทั้งหมดสามภาคที่เอามาเปรียบเทียบ แต่ผมกลับไม่รู้สึกว่ามันไร้สาระนะ จริงอยู่ว่าไอ้จับกบมันก็ไร้สาระแหละแต่การที่มันต้องขับรถไปยังจุดต่างๆมันได้ฟิลลิ่งการเดินทางควบคู่ไปด้วย+กับรรยากาศในเกมส์ที่บอกก่อนหน้านี้ว่ามันไม่ซ้ำทำให้การเดินทางไม่มีเบื่อ ถึงมันจะมี Fast travel แต่เรายังรับรู้ได้ว่ามันขับรถ แต่ 16 คือ Fast travel ไปดื้อๆแถมบรรยากศอึมครึมทั้งเกมส์เลยรู้สึกเบื่อเพิ่มขึ้น ผมมานั่งนึกๆดูแล้วเจ้าไคร์ฟตัวเอก 16 ต้องวิ่งรอบโลกกี่รอบเนี่ยเพื่อทำเควสย่อยต่างๆ.......
สรุป 15 ดีสุด เควสย่อยเยอะ มีเบื่อบ้าง สนุกบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันเพลินมากด้วย 7RE ไม่รู้จะเทียบยังไง เนื้อเรื่องยังไม่สุดเลย ส่วน 16 ติดน่าเบื่อไปนิดหน่อยและมันก็ไม่น่าเพลิดเพลินเท่า 15 ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น