วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

มหากาพย์ Final Fantasy ตอนที่ 1 - XV Royal Edition vs 7 Remake vs XVI -

 มหากาพย์ Final Fantasy ตอนที่ 1

XV Royal Edition vs 7 Remake vs XVI
นานๆจะได้เขียนบทความยาวๆซักที เนื่องจากรายละเอียดมันค่อนข้างเยอะ หลายเรื่อง เพราะงั้นขอแบ่งเป็นตอนๆให้อ่านกัน ถ้าลงหมดเลยมันยาวเกินไปครับ บทความนี้เป็นรีวิวความเห็นส่วนตัวของผมนะและจะเอามาเปรียบเทียบ 15 7RE 16 ทั้งหมด 3 ภาคเลยเพื่อให้เห็นภาพกว้างๆทั้งหมด เพราะหลายคนก็ไม่ได้เล่นทุกภาคแต่อยากรู้ว่ามันมีอะไรได้เปรียบเสียเปรียบกันบ้าง ใครมีอะไรเพิ่มเติมก็คอมเม้นท์แลกเปลี่ยนกันได้นะครับ



ยกที่ 1 . กราฟฟิค....
เปิดเกมส์มาสิ่งที่คุณจะเจอเป็นอย่างแรก วินาทีแรกเลยคือกราฟฟิค 15 กับ 7RE ถือว่าอยู่ในยุคเดียวกันคือ PS4 ส่วน 16 อาจจะได้เปรียบเรื่องความสด แต่ความสวยงามก็ไม่ได้ถือว่าก้าวกระโดดกว่า 15 และ 7RE อาจจะเพราะเขาใช้เอนจิ้นเดิมตั้งแต่สมัย FF14 ไม่ได้ใช้เอนจิ้นสมัยใหม่ยอดฮิตอย่าง unreal engine แต่สิ่งที่ได้เปรียบคือฮาร์ดแวร์สมัยใหม่ที่สามารถลงรายละเอียดได้เยอะขึ้น พื้นดินมีหลายละอียดสูง มีพุ่มหญ้าแอ่งน้ำโคลนเศษหินกิ่งไม้ทั้งหมดนี้อยู่ในพื้นที่เดียวกันทำให้มันดูมีความเป็นธรรมชาติใกล้เคียงกับความจริงแต่ 15 กับ 7RE ทำแบบนี้ไม่ได้ หรือแม้แต่กำแพงก็มีรอยแตกมีเศษปูนเศษหินที่เหมือนจริง คือไม่ใช่ว่าสวยกว่า 15 หรือ 7RE แต่มันลงรายละเอียดได้เยอะกว่าและนั่นมันก็ส่งผลให้ภาพรวมดูดีกว่า ถ้าย้อนกลับไปดู 15 ถือว่าค่อนข้างโล่งเลยล่ะ แต่ก็มันเป็น Open world เพียงภาคเดียวด้วยนี่ถ้าจะทำละเอียดๆเลยคงงานยากแหละ ก็เข้าใจทีมงาน บางจุดมีธรรมชาติสวยงามแต่รายละเอียดก็ไม่เยอะเท่ากับ 16 แต่สำหรับ 15 ในยุคนั้นก็คือว่าสวยงามถึงจะมาเปิดเล่นในปี 2023 ก็ยังอยู่ในระดับที่สวยอยู่ดี ส่วน 7RE เนื่องจากใช้ unreal engine ในการพัฒนาเพราะงั้นในบางพื้นที่ที่ทีมงานเน้นมากๆ 7RE ถือว่าสวยงามที่สุดโดยเฉพาะโมเดลตัวละครผมว่า 7RE สวยสุดและละเอียดที่สุดรวมไปถึงฉากหลังบางฉากด้วย ย้ำแค่บางฉากบางพื้นที่นะ หลายๆฉากใน 7RE ก็ถือว่าเผาจนเกรียมเหมือนกัน เช่น พื้นดิน กองขยะในสลัม ประตูบ้าน งานรีบทั้งหมด....
เพราะงั้นสรุปโดยภาพรวมมันก็ไม่มีอะไรดีเกินกว่ากันมากนัก 15 โลก Open world รายละเอียดอยู่ในจุดที่น่าพอใจกับสมัย PS4 7Re สวยบางอย่าง บางอย่างก็เผาจนเกรียม 16 รายละเอียดเยอะสุดเพราะอยู่ในยุคใหม่และพื้นที่แคบไม่ open world จึงสามารถใส่รายละเอียดได้เยอะ
ยกที่ 2 . เพลงประกอบ....
คุ้นหูที่สุดคงเป็น 7RE เพราะเราๆท่านๆเคยได้ยินเพลงมาตั้งแต่สมัย 7 original มาจนนับครั้งไม่ถ้วนแล้ว และ 7RE เอามาทำใหม่ให้เสียงแน่นกว่าเดิม ของเก่ามันดีอยู่แล้วเอามาทำใหม่ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก สำหรับ 16 นั้นหลายๆเพลงเป็นการนำเอาเพลงจากภาคเก่าๆมามิกซ์ใหม่ ทำใหม่ เล่นๆไปผมก็คุ้นๆนะว่าเหมือนจะเคยได้ยินเพลงนี้มาก่อนจากไฟนอลภาคไหนนี่แหละแต่นึกไม่ออก มันมีความรู้สึกคุ้นหูแปลกๆแต่ก็นึกไม่ออก แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นเลยสำหรับ 16 ก็คือเพลงตอนมนต์อสูรตีกัน โอ้โหหหหห EPIC และอลังการมากยิ่งรวมกับฉากอสูรตีกันยิ่งเพิ่มความ EPIC ขึ้นไปอีก ส่วนเพลงสู้บอสหรือเพลงอื่นๆสำหรับผมอยู่ในระดับปกติไม่มีอะไรติดหูเป็นพิเศษ มีอย่างหนึ่งที่เสียดายคือเพลงตอนขี่โจโคโบะหายไปไหนนนนนนนน ????? สำหรับ 15 นั้นผมว่าเพลงเพราะติดหูหลายเพลงกว่า 16 นะ หลายๆเพลงก็ฟังดูอลังการเข้ากับสถานการณ์ในตอนนั้น ตอนเจอศัตรูขนาดใหญ่ๆเกมส์จะบรรเลงด้วยเพลง OMNIS LACRIMA ซึ่งเพลงนี้เราๆเคยได้ยินกันมาตั้งแต่สมัยตัวอย่าง Versus 13 แล้ว เชื่อว่าไม่น่ามีใครไม่ชอบเพลงนี้นะ (หรือมีหว่า ?) หรือตอนมนต์อสูรโผล่มาเกมส์จะบรรเลงเพลง NOX DIVINA คือเอาจริงๆ 15 นี่มีแต่เพลงเพราะๆเลยนะ ใครที่ไม่เคยเล่น 15 แต่อยากรู้ว่าทำไมสองเพลงนี้ผมถึงแนะนำเป็นพิเศษลองก็อปปี้แล้วเปิดฟังได้ครับ
สรุปคือ OST เพลงประกอบเกมส์ผมยกให้ 15 ดีที่สุดครับ 7RE มันเพลงเก่าคุ้นหูอยู่แล้ว อาจจะชอบแต่ไม่มีความแปลกใหม่แบบเพิ่งเคยได้ยิน ส่วน 16 ผมชอบแค่ตอนอสูรตีกัน นอกนั้นปกติ แต่ 15 หลายเพลง หลายฉาก ติดหูเยอะและเพราะมากๆด้วย
ไว้มาต่อตอนที่ 2 โพสหน้าครับ ใครมีอะไรก็เสนอแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ ขอให้อยู่ในหัวข้อกราฟฟคิดกับเพลงประกอบแค่สองหัวข้อนี้ก่อนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น