วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

รีวิว Dragon Fantasy II เกมส์โคตรเทพ !!

    ทั้งหมดที่เขียนนี้ใครก็อปปี้ไปจะเอามาประจานทั้งในเฟสและในบล็อค !!! 

    จั่วหัวรุนแรงเกินไปหน่อย แต่นั่นก็คือความรู้สึกที่ผมได้รับเมื่อเล่นเกมส์นี้จริงๆ ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่าเกมส์นี้สร้างจากโปรแกรม RPG Maker โปรแกรมที่หลายๆคนดูถูกว่ากิ๊กก๊อกนั่นแระ แต่เกมส์นี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเกมส์มันจะเทพขึ้นอยู่กับคนทำมากกว่าตัวโปรแกรม เอาล่ะมาเข้าเรื่อง เกมส์นี้คือ Dragon Fantast II ภาคสองนะ ภาคแรกไม่ได้เล่นข้ามมาภาคสองเลย จุดเด่นของเกมส์นี้คือรวมตัวละครจากซีรี่ย์ Dragon Guest และ Final Fantasy มาอยู่ในเกมส์เดียว ไม่ว่าจะเป็นฝั่งตัวเอก ฝั่งศัตรู และระบบการเล่นก็ยังผสมผสานระหว่าง 2 เกมส์ได้เป็นอย่างดี ส่วนกราฟฟิคก็ถือว่าสวยงามในสมัย 16 bit ส่วนตัวผมว่ากราฟฟิคประมาณนี้กำลังพอดี ส่วนเรื่องเพลง แน่นอนในเมื่อรวมกันสองซีรี่ย์เพลงก็ย่อมมาจากสองซีรี่ย์ด้วย แต่อาจจะมีบางเพลงที่มาจากเกมส์อื่น เช่นเพลงบอสของเกมส์ seiken 3 ตอนเริ่มเกมส์ก็จะสามารถเลือกได้ว่าจะเอาตัวเอกฝั่งไหนระหว่าง DQ กับ FF (QQ ผู้ชายจะเป็นตัวเอกจากภาค 4 ส่วน FFจะเป็นไอ้หวานจากภาค 12 )หลังจากนั้นก็ให้เลือกเพลงตอนฉากต่อสู้ว่าเราต้องการจะใช้เพลงไหน ซึ่งมีเยอะมากและจะเป็นของฝั่ง FF แต่จะมีเกมส์อื่นปนมาด้วย (ผมเลือกเพลงของเกมส์รูโดล่า) แต่เนื่องจากว่าเกมส์มันมีแต่ภาษาญี่ปุ่นถ้าใครกลัวหลงไปไม่ถูกผมทำ Guide คร่าวๆเอาไว้แล้ว (link อยู่ด้านล่างสุด) เอาล่ะมาดูทีล่ะส่วนกันก่อน
    ภาพ
    ผมว่านี่คือเสน่ห์ของเกมส์ RPG ยุคเครื่องซุปเปอร์แฟมิคอมเลยนะ สวยกำลังพอดี และภาพประมาณนี้ (หลักๆน่าจะนำมาจาก DQ) ล่ะผมว่าเล่นสนุกและได้จินตนาการมากกว่าเกมส์สมัยใหม่ที่ภาพสวยงามอลังการเกินจนดูไม่รู้เรื่อง - -a ส่วนกราฟฟิคตอนใช้เวทย์มนต์นั้นก็ถือว่าสวยงามในระดับหนึ่ง คือต้องเข้าใจว่าภาพมันคงอลังการตู้มต้ามไม่ได้เหมือนสมัยใหม่หรอก แต่แค่นี้ก็ถือว่าสุดยอดมากแล้ว
    เสียงเพลง
    นอกจากจะรวมทั้งสองซีรี่ย์แล้วก็ยังรวมเกมส์อื่นๆไว้ด้วย แต่จะเป็นของค่ายเดียวกัน ไม่ข้ามค่าย (ยังไม่เคยเจอ) สิ่งที่ผมชอบคงเป็นการเลือกเพลงตอนฉากสู้เองตอนเริ่มเกมส์ สามารถเลือกได้เลยว่าจะเอาเพลงไหน นอกจากนี้แล้วเวลาเปิดประตู ลงบันได ขึ้นบันได เปิดหีว สำรวจไห จะมีเสียงด้วย เก็บรายละเอียดได้ดีมาก ชอบมาก
    Event
    ตรงนี้ผมชอบมากเพราะ บางเหตุการณ์ยกมาจากเกมส์ต้นฉบับเลย เช่นตอนเจอยุฟฟี่ (FF7) ก็จะเจอเธอในป่า และพอชนะก็เข้าเหตุการณ์ตอบคำถามและสุดท้ายจะได้เธอมาเป็นพวก ตรงนี้เหมือน FF7 แป๊ะ หรือวินเซ้นที่เจอนอนอยู่ในโลง และรีเดียจะมีเหตุการณ์ตกไปในห้วงเวลา ซึ่งแน่นอนเจอเธออีกครั้งคงเป็นสาวเหมือน FF4 แต่ฝั้ง DQ ผมจำไม่ได้ล่ะ แต่มีเหตุการณ์ของบิซาโร่อยู่ แต่ใครที่เป็นแฟนพันธ์แท้คงจะเคยเห็นมาหมดแล้ว รวมทั้งบรรดาบอสของแต่ล่ะซีรี่ย์ด้วย


    เนื้อเรื่อง
    ไม่มีอะไรมาก เป้าหมายรวบรวมผู้กล้าคือปราบจอมมาร แต่จะเห็นว่าคนทำตั้งใจทำมาก ไม่ใช่แค่ว่าเดินหน้าปราบบอสอย่างเดียว ดันเจียนมีหลากหลายแนวในดันเจี้ยนยังมีปริศนาให้แก้พอหอมปากหอมคอด้วย ดันเจี้ยนไม่ซับซ้อนมาก พอมีทางแยกบ้างนิดหน่อย แต่ทุกทางแยกก็มีไอเท็มให้เพื่อไม่ให้เดินไปเสียเที่ยว บางดันเจี้ยนก็ไม่สามารถใช้เวทย์ได้ บางดันเจี้ยนก็ไม่สามารถโจมตีทางกายภาพได้ มียานพาหนะให้ใช้หลากหลาย และไม่ได้มีแค่แผนที่โลกหลักแผนที่เดียว มีถึง 3 แผนที่เลยทีเดียว  โดยเฉพาะที่โลกแห่งความมืดนี้คุณจะเหมือนเล่น FF8 ดันเจี้ยนสุดท้ายเลยที่โดนปิดผนึกคำสั่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งไอเท็ม เวทย์ ชุบชีวิตไม่ได้ ต้องกำจัดบอสแล้วค่อยปลดผนึกทีล่ะอย่างเอา 
    ระบบ
    อันนี้จะรวมของสองซีรี่ย์เลย ง่ายๆไม่ซับซ้อน เวทย์กับสกิลจะได้เพิ่มเมื่อเลเวลถึงกำหนด แต่จะมีสกิลของบางคนที่จะเพิ่มเมื่อได้อาวุธที่กำหนดหรือทำ Event ไม่มีจังชั่น ไม่มีผสมมาทีเรีย ไม่มีเดินสเฟีร์ยอะไรให้ยุ่งยาก ใช้แบบเบสิกล้วนๆ จากภาพด้านบนฉากสู้จะเป็นด้านข้างแบบ FF แต่ถ้าสังเกต HP จะน้อยมากแค่สองหลักเอง (สูงสุด 3 หลัก) ซึ่งจุดนี้นำมาจากตระกูล DQ ซึ่งพลังตอนเริ่มต้นจะน้อยแบบนี้แระ อัดกันลดแค่สองหลัก ส่วนเวทย์ก็ผสมกันระหว่างสองซีรี่ย์ ฝั่ง FF ก็จะมีพวกทักษะพิเศษหรือสกิลพิเศษติดตัวมาด้วยตามแต่ล่ะตัวละคร เช่นตัวเอกก็จะมีสกิลดาบให้ใช้ (ใช้ AP จะเพิ่มทุกครั้งที่โจมตีศัตรูหรือโดนโจมตี) และสกิลที่ผมชอบคือสกิลผิวปากของซีดาน พอใช้แล้วจะเจอศัตรูทันที เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเก็บเลเวลหรือเก็บเงินแต่ขี้เกียจวิ่งหาศัตรู ส่วนพวกเวทย์ก็จะใช้ค่า MP เหมือนปกติ ใครที่เล่นแต่ FF อาจจะงงกับชื่อเวทย์บางอย่างเพราะไม่เคยเจอ แต่ถ้าใครเล่นทั้ง DQ และ FF เรื่องเวทย์ผมว่าสบายเลยล่ะ คุ้นๆทั้งนั้น และเลเวลรู้สึกว่าจะเต็มที่ 49 นะเท่าที่อ่านๆมา
    เงิน
    หายากตามสไตล์ DQ ผมเล่นไปยังไม่เคยมีเงินมากพอที่จะซื้ออาวุธและชุดป้องกันมาใส่ให้ Full ได้ตลอดเลย (ไม่นับเก็บเงิน) เพราะฉะนั้นถ้าเราคิดจะเล่นใครที่มาใหม่ก็ให้ถอดชุดของตัวเก่าออกให้หมดและเอาไปใส่ตัวใหม่ดีกว่า และสำหรับคนที่เล่น DQ คงจะทราบดีว่าไห ลัง ลิ้นชัก ตู้ กล่อง อะไรพวกนี้สำรวจให้หมดเดี๋ยวก็ได้ของเอง เกมส์นี้ก็เหมือนกัน เข้าบ้านใครได้ก็จงสวมวิญญาณขโมยซะ เพื่อเจอของดี 
    เพื่อน
    เยอะมากๆ ถึงแม้จะมาไม่หมดทั้งสองฝั่ง แต่แค่นี้ก็เยอะแล้ว เลือกลงไม่ไหว ไม่รู้จะเอาใครลงดี สามารถสลับตัวละครได้ตลอดเวลาตอนอยู่ที่จุดเซฟ หน้าเลือกตัวละครจะมี 2 หน้า กด Shift เพื่อเปลี่ยนหน้า ผมเล่นมา 3 ชั่วโมงเพื่อนได้มากกว่า 10 กว่าคนแล้ว......และหลังจากเล่นๆไปจนได้โจโคโบะมาแล้วที่นี้เราจะสามารถมีปาตี้หลักกับปาตี้สำรองได้ (รวมเป็น 8 คน) ซึ่งสามารถสลับสับเปลี่ยนตัวละครระหว่างปาตี้หลักกับปาตี้สำรองได้ตลอดเวลาทั้งในฉากแผนที่และฉากต่อสู้ (เหมือน FF10)
    ความยากง่าย
    กำลังพอดี ไม่ยาก ไม่ง่าย พวกบอสก็มีตรึงมือบ้าง แต่ที่ผมชอบคือหลังๆเวลาสุ้บอสบางตัวบางครั้งต้องอาศัยเครื่องประดับหรืออาวุธที่กันสถานะหรือมีธาตุใส่ไว้บ้าง ไม่งั้นงานหิน ซึ่งก็ต้องคอยสลับของใส่อยู่ตลอดเวลา ตรงนี้ชอบมาก แต่ถ้าวางแผนดีดีก็ชนะได้ไม่ยาก
    บอส
    แรกๆก็ไม่เท่าไรสามารถใช้สเต็ปเบสิคสู้ได้ไม่ยาก (อัด เติมพลัง) แต่พอหลังๆมาคุณต้องคิดเทคนิคในการเอาชนะมากขึ้น จะมามัวแต่อัดแล้วรอเติมขีดเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว บางครั้งต้องลงทุนเปลี่ยนเกราะเพื่อดูดซับธาตุก็มี หรือต้องเอาเครื่องประดับพลังป้องกันออกเพื่อเอาพวกกันสเตตัสผิดปกตอมาใส่แทน ยิ่งพวกบอสในดันเจี้ยนลับนะ อูยยยยยย นอกจากจะต้องคิดเยอะแล้ว ต้องสวดภาวนาไปพร้อมกันเลย เช่น เพิ่มพลังป้องกัน เทิร์นต่อมามันลดพลังป้องกันเราซะงั้น แถมพวกบอสหลังๆมันสามารถกระทำ 2-3 ครั้งต่อ 1 เทิร์นเลยทีเดียว บรรดาบอสในดันเจี้ยนลับจึงสู้สนุกมากกกกก เหมือนเกมส์ puzzle เลย และพวกบอสโหดๆหรือพวกตัวเป้งในซีรี่ย์ DQ กับ FF จะไปอยู่ในดันเจี้ยนลับทั้งหมด
    ความยาวในการเล่น
    ผมเล่นตั้งแต่ต้นจนจบ 28 ชั่วโมง รวมเก็บเลเวล เก็บเงินด้วย ถ้าใครเดินหน้าผ่านอย่างเดียวคง 23-24 ชั่วโมง แต่เชื่อผมเถอะ ยากนะ เลเวลน้อย เครื่องป้องกันพลังต่ำ ตีไม่เข้า โดนสวนมาเกือบตาย และตอนนี้ใช่ว่าจะสุดแค่ 28 ชั่วโมง ผมเล่นต่อ 50+ ชั่วโมงแล้ว เพราะลุยดันเจี้ยนลับ ซึ่งยากมาก และตอนนี้เจอ 3 ที่แล้ว จะเยอะไปไหน..................

 
    สรุปแล้วใครที่เป็นแฟน DQ กับ FF ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง การที่คุณจะได้เห็นตัวละครจากสองฝั่งมาอยู่ด้วยกันและเป็น RPG มีแค่เกมส์นี้เท่านั้นและระบบทุกอย่างก็เรียบง่าย ลงตัว ไม่ซับซ้อน แต่สนุกอย่างเหลือเชื่อ !! ถ้าเทียบกับ Final Blackmoon ที่ผมเคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ผมว่าตัวนี้สนุกกว่าเยอะ อาจเป็นเพราะเราได้เล่นตัวละครที่ชอบด้วยมั้งเลยมีอารมณ์ร่วมทำให้เกมส์สนุกขึ้น แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่คือ ภาษาญี่ปุ่นอย่างเดียว ใครที่ไม่ถนัดอาจจะมึนได้ แต่ไม่ต้องห่วงผมจะเขียน Guide คร่าวๆให้เองว่าไปไหนอะไรยังไง

ไลท์นิ่งจาก FF13 เข้าร่วมทัพด้วย =[]=!!!!


 

    ก่อนลง Link Load ขอดักไว้ก่อน คนทำเขาอุตส่าห์ทำมาให้เล่นเพราะฉะนั้นกรุณา อย่าอับโหลดใหม่เด็ดขาด เห็นใจเขาบ้าง เขาจะได้เช็คยอดโหลดได้ว่ามีคนสนใจเยอะ และจะได้ทำภาคใหม่ออกมาให้เราได้เล่น อย่าเห็นแก่คำขอบคุณเล็กๆน้อยๆ จนขโมยเขามาลงล่ะ คนไทยทั้งหลาย ถ้าผมเห็นผมเอามาประจานแน่ บอกไว้ก่อนเลย

อีกนิด Patch ตัวนี้ผมใช้ตัวเก่านะคับ ยังไม่ได้อับเดทตามเว็ป เพราะของใหม่มาแล้ว แต่ผมลองตัวใหม่แล้วเกิดปัญหาท่าอัลเทม่าซอดพลังโจมตี 9999 ใช้ AP 1 ????? โคตร bug รวมทั้งเมืองแรกเหมือนจะมี bug ด้วย เลยไม่ได้ใช้ตัวใหม่ ใช้ตัวเก่า ซึ่งมันสมบูรณ์มากๆอยุ๋แล้ว
ใครที่จะโหลดเข้าไปตาม link นี้
Click

แล้วให้คลิกตามรูปเลย

    จากนั้นคลิกต่อตามรูปด้านล่าง


    หลังจากนั้นก็คลิกโหลด 3 อันตามรูป
อันแรกจะเป็นตัวเกมส์ อันที่สองกับสามจะเป็นตัว patch


    หลังจากนั้นให้เลื่อนลงมาโหลดตัวสุดท้ายตามรูป
ไฟล์ C&D + AP ver 1.07


ทีนี้ก็โหลดตัว patch ครบหมดแล้ว ทีนี้ก็ให้แตกไฟล์ทั้งหมด
โดยไฟล์แรกที่โหลดมาคือตัวเกมส์ อีก สามอันที่เหลือคือ patch
ตัวเกมส์จะชื่อโฟลเดอร์ df2_17
patch จะชื่อ
制限ダンジョン追加パッチ_v03081
追加キャラ統合1.10_10
df2UO C&D+AP 1.07


หลังจากแตกไฟล์หมดแล้ว ให้ copy ข้อมูลในไฟล์ patch ทีล่ะตัว แล้วเอาไปวางไว้ในโฟลเดอร์เกมส์ โดยวางทับไปได้เลย ตามรูป จนครบทั้ง 3 patch


    พอวางทับหมดทั้ง 3 patch แล้วทีนี้ก็โหลดตัว RPG school 2000 RTP ด้วยถึงจะเล่นได้
เข้าไปตาม link ด้านล่าง

เลื่อนลงมาด้านล่างโหลด RTP ตามรูป


    หลังจากโหลดเสร็จแล้วก็ลงโปรแกรมซะ
เอาล่ะทีนี้ก็เสร็จขั้นตอนของการลงเกมส์แล้ว ทีนี้ให้ลองไปเปิดอ่านไฟล์ Text อะไรก็ได้ที่เป็นภาษาญี่ปุ่น ถ้าเครื่องคุณสามารถอ่านฟ้อนต์ญี่ปุ่นได้สมบูรณ์ไม่มีปัญหาก็สามารถเปิดเล่นได้เลย แต่ถ้าใครเป็นภาษาต่างด้าว คุณงานเข้าแล้วล่ะ ต้องไปเปลี่ยน location เอา หรือใช้โปรแกรมเสริมอะไรก็ได้ให้สามารถเล่นเกมส์ญี่ปุ่นได้
เข้าเกมส์คลิกที่ไอคอนตามรูป


ส่วนอันนี้เป็น Guide line วิธีผ่านคร่าวๆ เนื่องจากผมก็ยังเล่นอยุ่ยังไม่จบ เพราะฉะนั้นจะค่อยๆทยอยอับเรื่อยๆ




4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ ตำนานทั้ง 2 เกมรวมกัน ต้องสนุกแน่นอน

    ตอบลบ
  2. ลง rtp 2000 ไม่ผ่านเซ็งเลยคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองเปลี่ยนให้เครื่อง support ภาษาญี่ปุ่นก่อนดูคับ

      ลบ
  3. ขอบคุณมากครับ เห็นใน youtube อะไรมานาน อยากเล่นมานาน
    ได้มีโอกาสเล่นเสียที

    ตอบลบ