วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ความรู้สึกหลังได้เล่น seiken densetsu 3 trials of mana

บทความนี้ไม่ใช่รีวิวนะ เขียนตามอารมณ์ล้วนๆ

ต้องบอกก่อนเลยว่านี่คือหนึ่งในเกมส์ที่ผมรักมาก สมัย SFC เล่นจนจำแต่ล่ะซีนได้ว่าใครทำอะไรตรงไหน รู้ยันความสัมพันธ์เบื้องลึกของแต่ล่ะตัวละคร ( ใครที่ซื้อหนังสือบทสรุป Seiken 3 SFC ของผมไปก็จะรู้ เพราะเขียนให้แล้ว ) มาภาครีเมคครั้งนี้ผมหวังไว้มากนะ และพอเล่นเองแล้วไม่ผิดหวังเลย เกมส์เล่นแล้วเพลินมากกกกก คือมันคนล่ะอารมณ์กับ FF7R ที่ออกมาก่อนหน้า FF7R อารมณ์มันส์ ยิ่งเล่นยิ่งมันส์ แต่ด้วยความมันส์นั่นเองทำให้เล่นๆไปนานๆพลังหมด แต่ SE3 ยิ่งเล่นยิ่งเพลิน ไปได้เรื่อยๆ รู้สึกตัวอีกทีตีสาม !

ในระหว่างที่เล่นภาพสมัยที่คุณเล่น SFC จะซ้อนทับเรื่อยๆ ซึ่งมันก็มีมาให้เกือบครบ ! ย้ำว่าเกือบครบ ! บางคนอาจจะไม่สังเกต แต่สำหรับผมที่จำซีนทุกอย่างได้ขึ้นใจมันมีบางซีนหายไป เช่น ฮอคอายช่วงแรกที่โดนจับขัง เวอร์ชั่น SFC เขาจะพยายามพังประตูออกมา ทั้งกระโดดใส่ กระแทกใส่ ทั้งใช้มือทุบ จนสุดท้ายมือบวมร้องจ๊าก แล้วนิกิต้ามาช่วย แต่ Remake จะตัดซีนที่พยายามพังกรงออกมา เป็นนิกิต้าระเบิดกำแพงมาเลย อีกซีน ตอนที่สู้กับโกเลมครั้งแรกที่สะพานไปฟอล์เซน่า หลังจากชนะแล้วมันจะระเบิด ซึ่งก่อนที่มันระเบิดนี่แหละ ของ SFC คนหนึ่งจะพยายามพลักมันออก คนหนึ่งจะตกใจทำอะไรไม่ถูก อีกคนก็พยายามวิ่งหนีจนสุดท้าย ตู้มมมมมสะพานขาด แต่ Remake ตัดออก มีแค่ฉากยืนเรียงกันสามคนแล้วโกเลมนอนกลางสะพานแล้วตู้ม ! มันสั้นไปหน่อย ถ้าใส่ของเก่ามาด้วยจะเห็นความวุ่นวายชัดเจนเลย น่าเสียดาย และผมว่าทั้งเกมส์น่าจะมีอีกเยอะที่ตัดซีนย่อยๆพวกนี้ออก ซึ่งต้องเป็นคนที่เล่นจนขึ้นใจแล้วเท่านั้นถึงจะจำได้และผมเป็นคนที่จำได้ขึ้นใจ เลยรู้




อีกอันที่ตัดออกแบบน่่เสียดายคือหีบสมบัติ สมัยเครื่อง SFC นี่หีบตรงทีไรเวลาเปิดถ้าติดรูเล็ตก็ต้องเสี่ยงดวงเอา ซึ่งตรงนี้มันเป็นอะไรที่ระทึกมาก หมุนๆเจอธนูยิ่งใส่ เจอหอกทิ่มจนเสียงดัง ตี้ดิ๋วตี้ดิ๋ว ! ต้องลำบากเติมขีดอีก แต่ remake เปิดได้เลยปลอดภัย และตัวสปริงที่ดีดเราไปบนฟ้าเพื่อดูแผนที่ก็หายไป น่าเสียดาย แต่สิ่งที่มันเพิ่มมาและขัดเกลาให้ดีขึ้นก็เป็นสิ่งที่ยอมรับได้และทำให้เกมส์สนุกเทียบเท่าของเดิม โดยเฉพาะแผนที่ที่คุณต้องวิ่งทุกซอกทุกมุม เพราะมันมีหีบหรือไหหรือไอเท็มซ่อนอยู่ จะวิ่งผ่านยาวเหมือนแต่ก่อนไม่ได้ และ NPC บางคนถ้าคุยด้วยมันจะให้อบิลิตี้มา ! ตรงนี้ผมฟลุ๊คลองคุยเล่นๆเฉยๆ เลยๆได้ นี่เลยคิดว่างั้นเมืองก่อนๆก็อาจจะมีพลาดเพราะไม่ได้สนใจคุยกับพวกชาวเมืองธรรมดาเลย

สุดท้ายถ้าคุณจะเล่นผมแนะนำให้เล่น Hard ไปเลย มันไม่ได้ยากขนาดนั้น และโหมดนี้จะทำให้ความรู้สึกสมัย SFC กลับมาคือเสียง ตี้ดิ๋วตี้ดิ๋ว ! เลือดแดงจ้า ! normal มันง่ายไปหน่อย ยิ่งศัตรูจะมีเอเรียสีแดงขึ้นตอนจะโจมตียิ่งหลบง่ายเลย เพราะของเก่าเวลามันใช้เวทย์ใช้ท่ายังไงก็โดนเพราะเกมส์หยุดบังคับโดน แต่ remake คุณสามารถกลิ้งหลบไปพื้นที่ปลอดภัยได้ ก็เลยต้องเล่น hard แทนค่อยสนุกขึ้นมา และเสียงเพลงผมอินกับเสียงเพลง Original มากกว่ารีเมคนะ เพราะเพลงสมัย SFC มันก็สมบูรณ์ในตัวมันอยู่แล้ว และ remake เป็นภาพแบบการ์ตูนไม่ใช่เสกลสมจริงแบบ FF7R ผมว่าเพลง Original นี่แหละเข้ากันได้ดีสุดๆ คุณจะอินเพิ่ม 2 เท่า

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 สิงหาคม 2563 เวลา 04:22

    เหมือนเดิมเน้อ ผมยังไม่มีเพลย์โฟร์เหมือนเดิม ว่าแต่ว่าเกมนี้ภาคนี้เป็นเกมของ แพลทฟอร์ม system เพลย์โฟร์ ไหมอ่า ผมไม่ได้ติดตามข่าวของเกมใหม่มานานหลายปีดีดัก ทำให้ไม่รู้รายละเอียดของแต่ละเกม อย่าว่าแต่เบื้องลึก เบื้องต้นยังเป็นงง ตระกูลตำนาน เคน(ดาบ) เซย์(ศักดิ์สิทธิ์) ตำนานเคนเซย์เอ๊ยเรียงผิดต้องเป็นตำนานเซย์เคนแทนสิ เนอะ ตระกูลนี้ สนุกแบบเล่นแล้วไม่ฮา(พาล)ปาจอยทิ้ง ต้องยกให้ ภาคสอง เอ๊สเนส เล่นดีๆตี(กับคนเล่น)จอยสอง ภาคสองนี่โคตะระโหด ยากระดับอดทนน้อยไม่มีทางจบง่ายๆ ไม่ต้องอะไรน่ะนะ เพียงแค่ได้เล่นไปจนถึง แมพ(แผนที่)ทะเลทราย งมสิครับ ไม่มีอะไรจะสนุกไปกว่าการงม งมหาทางไปต่อ งมเป็นวัน เซเว่นอีเลฟเว่นอย่างน้อยๆมีเพื่อนเพิ่ม(ผม) งมหาทางไปไม่ได้ กว่าจะหาทางไปต่อได้เล่นเอาอดหลับอดนอน แมพป่า(เขา)วงกต แมพนี้ งม แต่ว่ายังพอสังเกตุทางไปต่อได้(ดูจากฟลามี่บินผ่าน) เก็บเลเวลอาวุธ ชาร์จอาวุธก่อนปล่อยเพิ่มความรุนแรง แต่ว่าสุดท้าย ไม่ได้จบไม่ได้น็อคไม่ได้เคลียร์ เลิกเล่น
    แต่ว่าพอ ภาคสาม เอ๊สเนส วางจำหน่าย โอ้โห๋ อลังการอภินิหารเอร็ดอร่อยโอชะ เกม อะไรหนอสนุกมันภาพกราฟิคสวยงามไม่มีคำติเล่นเมื่อไรวางจอยไม่ลง ภาคสาม ทำให้คนอย่างผม เกิดมาเพื่อสิ่งนี้
    ภาคสอง เก็บเลเวลอาวุธ ชาร์จอาวุธก่อนปล่อยเพิ่มความรุนแรง ภาคสาม โจมตีศัตรูสะสมท่าไม้ตาย
    แต่ว่า ภาคสาม สมบูรณ์แบบ ไม่ได้มีบั๊กอะบู แต่ว่ามีบู๊สคาบู ว่ายน้ำเล่น(ตรงนี้แตกต่างจาก ภาคสอง) มีฟลามี่ บินเล่น(ตรงนี้เหมือนกันกับบ ภาคสอง) มีฟังก์ชั่น กลางวัน กลางคืน อาสะ โยรุ มีสต๊อคสินค้า(ไอเท็ม กด Y) เมืองภาพกราฟิคสวยสมจริง ไม่ใช่ภาพการ์ตูนจ๋า(ตรงนี้แตกต่างจาก ภาคสอง)
    ถ้าหากว่าผมความจำถูกต้อง มีแตกต่างระหว่าง ภาคสาม ภาคสอง มากกว่านี้อีกนะ แต่ว่าเพราะว่าผมไม่ได้เล่น ภาคสาม ภาคสอง ทั้งสองภาคนี้ เป็นระยะเวลาพอใช้ได้ ทำให้ลืมเกลี้ยง แต่ว่าความสนุกของ ภาคสาม เป็นของจริง จากค่ายเกม สะแกร์ศพ(สแควร์ซ้อฟท์ สมัยนั้น) ใครไม่เคยเล่นรับรองเชย

    ตอบลบ