วันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2564

Dragonball Z RPG V0.85 รีวิวฉบับปี 2021

     นี่ไม่ใช่เกมส์ Dragonball Z ที่เราๆท่านเคยเล่นสมัยเด็กบนเครื่องแฟมิคอมนะครับ นี่คือเกมส์ที่สร้างเลียนแบบเกมส์ Dragonball Z สมัยเครื่องแฟมคอมโดยใช้โปรแกรม RPG Maker VX 

    หลังจากเล่นเวอร์ชั่น 0.6 ไปเมื่อประมาณ 4 ปีก่อน ครังนี้กลับมาเล่นใหม่อีกครั้งในเวอร์ชั่น 0.85 ความจริงกะจะรอเวลาชั้น 1.0 ที่เนื้อเรื่องจบที่เซล แต่รอมา 3 ปีแล้วยังไม่มีวี่แววก็เลยเล่นก่อนละกัน เพราะ 0.85 ได้รับการปรับปรุงจาก 0.6 ในหลายๆอย่าง ทำให้เกมส์ดีขึ้นสนุกขึ้นและหลากหลายขึ้น โดยช่วงของเกมส์จะแบ่งออกเป็น 2 ช่วงใหญ่ๆคือ ช่วงของเกมส์ Dragonball Z1 ของเครื่องแฟมิคอม (สู้กับราดิชไปจนถึงเบจิต้าบุกโลก) และ Dragonball Z2 ของเครื่องแฟมิคอม ( เนื้อเรื่องดาวนาเม็กจนจบฟรีเซอร์) และมีช่วงท้ายเพิ่มให้อีกนิดหน่อย โดยเราจะมาเริ่มที่ระบบหลักของเกมส์กันก่อน

-ระบบของเกมส์

    ระบบหลักๆจะเหมือนกับสมัยเครื่องแฟมิคอม คือเปิดไพ่ต่อสู้กัน มีเลเวลให้เก็บ แต่จะถูกปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้นไม่ดูโบราณเหมือนเก่า

** การต่อสู้และความหมายของไพ่

ไพ่จะมีดาวด้านบนตั้งแต่ 1-7 และ Z แทน 8 และดาวล่างเป็นตัวคันจิญี่ปุ่น 1-7 และ Z แทน 8 เหมือนกัน (เป็น google ดูคำแปลตัวเลขได้) ส่วนตรงกลางเป็นตัวอักษรต่างๆกันออกไปตามไพ่ประจำตัวแต่ละคน (ไพ่ประจำตัวสามารถยิงพลังได้) ดาวบนแทนค่าพลังโจมตี ยิ่งสูงยิงตีแรง ดาวล่างแทนพลังป้องกัน ยิ่งต่ำยิ่งโดนหนัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นพลังโจมตีและพลังป้องกันก็จะขึ้นอยู่กับเลเวลพื้นฐานตัวละครด้วยแค่ดาวจะช่วยเสริมห้แรงขึ้นหรือเบาลงเท่านั้น เช่นถ้าคุณเลือกไพ่ดาบบนเป็น 7 อัดใส่ศัตรูที่ถือดาวล่างเป็น 2 ศัตรูตัวนั้นก็จะโดนหนักกว่าปกติ ฝ่ายที่จะได้โจมตีก่อนคือจำนวนดาวบน+ดาวล่าง ใครถือแต้มเยอะสุดก็จะได้โจมตีก่อน (ความเร็วไม่มีผลกับลำดับการโจมตี มีแค่เพิ่ม % หลบได้หรือไม่เท่านั้น )

** ระบบเลเวล

เหมือนกับ dragon ball z - super saiyan densetsu ที่เป็นเกมส์ไพ่บนเครื่องซุปเปอร์แฟมิคอม มีการเก็บเลเวล พอเลเวลเลื่อนแล้ว พลังโจมตี พลังป้องกัน ความเร็วจะเพิ่มขึ้น จะตีแรงตีเบาขึ้นอยู่กับพลังโจมตีและป้องกันเท่านั้น (เสริมด้วยดาวของไพ่อีกนิดหน่อย)


** ระบบสกิลและท่าคู่

    ระบบที่เพิ่มเข้ามาใหม่เพื่อให้เกมส์มีความเป็น RPG มากขึ้นกว่าเดิม เมื่อเราเข้ามาในหน้าจอเมนูตัวละครกดปุ่ม S บนคีย์บอร์ดเราจะเข้าสู่หน้าสกิลของตัวละครนั้นๆ โดยช่องสำน้ำเงินคือสกิลติดตัวของคนคนนั้น บางสกิลจะมีเลเวลต่อท้ายด้วย ซึ่งจะมีเลเวล 1 2 3 (Lv1 อัตราการออกประมาณ 10% -- Lv 3 ประมาณ 30%) สกิลติดตัวจะคงที่เปลี่ยนไม่ได้ ส่วนช่องสีแดงคือสกิลที่เราสามารถติดตั้งเพิ่มเติมได้ ซึ่งได้จากใช้ไพ่เพื่อเรียนรู้สกิลและสกิลของเพื่อน (บางสกิล ไม่ทั้งหมด) ซึ่งถ้าเลือกติดสกิลของเพื่อนจะได้แค่ LV1 มากสุดเท่านั้น ซึ่งการติดตั้งสกิลเพิ่มเติมนั้นจำเป็นต้องใช้ค่า CAP ซึ่งได้จากการกำจัดศัตรู สกิลแต่ละอันจะใช้ค่า CAP ไม่เท่ากัน ถ้าเรามี CAP ไม่มากพอก็จะติดตั้งสกิลไม่ได้ เมื่อเราติดตั้งสกิลแล้วมันจะเป็นสีเทา เมือกำจัดศัตรูจะได้สกิลพอยท์เพื่อเอาไว้อับสกิลที่เราติดตั้ง พอสกิลพอยท์เต็มชื่อก็จะเปลี่ยนเป็นสีดำทำให้เราสามารถถอดเข้าถอดออกได้อิสระโดยไม่ต้องใช้ค่า CAP อีกต่อไป


    ส่วนระบบท่าคู่นั้นเมื่อสอง (หรือสาม) ตัวละครเลือกไพ่และท่าไม้ตายที่กำหนดตัวละครจะใช้ท่าโจมตีคู่ทันที ซึ่งจะสร้างความเสียหายอย่างมาก การที่จะปลดล็อคครั้งแรกต้องเลือกไพ่และปล่อยพลังตามที่กำหนดเท่านั้น หลังจากปลดล็อคครั้งแรกได้แล้วเวลาจะใช้อีกก็แค่เลือกไพ่และท่าตามที่ต้องการอีกครั้ง (ตรงนี้ยังไม่ชัวร์ว่าเงื่อนไขการใช้อีกครั้งคืออะไร บางทีก็ต้องมีดาวอย่างน้อย 1 ดวงตามกำหนด หรือบางทีก็ติดเองเลยแค่เลือกท่า อันนี้ผมยังไม่ชัวร์)


ระบบหลักที่เพิ่มเข้ามาก็ประมาณนี้ นอกนั้นก็จะมียิบย่อยเช่น สั่ง AI เวลาต่อแบบ AUTO ผสมไพ่ ดูข้อมูลการต่อสู้ ทีนี้มาดูส่วนที่ถูกตัดออกไปจากเวอร์ชั่นแฟมิคอมและส่วนที่เพิ่มเข้ามาบ้าง

** สิ่งที่ถูกตัดออก

--- การต่อสู้

    สมัยเครื่องแฟมิคอมมันสู้กันช้ามากนะ บางทีบินวนกัน เฉี่ยวกันไปเฉี่ยวกันมากว่าจะอัดกันได้ สำหรับเวอร์ชั่น RPG Maker นี้ถูกทำให้กระชับขึ้น ท่าต่อสู้มีแค่ 4 ท่าเท่านั้นแบบรวดเร็ว ไม่มีบินเฉี่ยวไปเฉี่ยวมาถ่วงเวลาอีกแล้ว การต่อสู้จะเหมือนกันทั้งช่วงเนื้อเรื่อง Z1 และ Z2 เพียงแต่ช่วง Z1 ฉากปล่อยพลังและรูปหน้าตัวละครจะเป็นแบบ Z1 พอช่วง Z2 ฉากปล่อยพลังและหน้าตัวละครก็จะเปลี่ยนไปเป็นแบบ Z2 เป็นการแบ่งช่วงเกมส์แบบเครื่องแฟมิคอมได้อย่างดี รวมถึงเพลงประกอบก็แบ่งแยกกันเหมือนภาคแฟมิคอมด้วย แต่ที่น่าเสียดายคือไพ่ประจำตัว Z2 เลือกอัดทุกตัวไม่ได้แล้ว

--- การดำเนินเนื้อเรื่องบนดาวนาเม็ก

    ช่วง Z2 การดำเนินเนื้อเรื่องจะไม่เหมือน Z2 ของแฟมิคอมทีเดียว มีการเอาภาคเครื่องซุปเปอร์มาผสมด้วย ตอนขึ้นยานไปดาวนาเม็กจะเหมือน Z2 แต่พอถึงดาวนาเม็กช่วงตามหาดราก้อนบอลการดำเนินเนื้อเรื่องจะเหมือนภาคเครื่องซูปเปอร์แทนและยิงยาวไปจนถึงสู้กับฟรีเซอร์ (แต่ช่วงโกคูมาดาวนาเม็กกับการฝึกของพิคโกโร่กับท่านจอมเทพยังเหมือนของ Z2) ตรงนี้ใครอยากเดินเก็บดราก้อนบอลแข่งกับพวกซาบอนโดโดเรีย รวมทั้งมีหน่วยกีนิวเดินบนแผนที่อาจจะผิดหวัง และมันก็จะมีมินิเกมส์เหมือนภาคเครื่องซุปเปอร์เช่นกันก็คือตอนบินหนีโดโดเรีย

--- การ์ดไอเท็มจำกัดจำนวนที่ถือได้

    เมื่อก่อนมันไม่จำกัดทำให้สู้ได้แบบไม่กังวล จะตายก็ฟื้น HP เอา มาครั้งนี้การ์ดถูกจำกัด บลูม่าถือได้ 3 ใบ ผู้เฒ่าเต่าถือได้ 2 ใบ และอีกมากมาย ทำให้เวลาสู้ต้องคิดดีๆจะเพิ่มมั่วไม่ได้เดี๋ยวการ์ดหมดจะยุ่ง


** สิ่งที่เพิ่มเข้ามา

    นอกจากระบบแล้วเนื้อเรื่องก็เพิ่มเข้ามาเช่นกัน

---- เนื้อเรื่องพิเศษ

    ช่วง Z1 หลังจากเอาชนะเบจิต้าได้แล้วจะมีเนื้อเรื่องของดอกเตอร์วีโร่มาให้เล่น ซึ่งเป็นมูฟวี่ภาค Dragon Ball Z: The World's Strongest. หลังจากผ่านเนื้อเรื่องนี้แล้วค่อยเข้าสู่บท Z2 เดินทางไปดาวนาเม็ก

---- HP / KI ฟื้นเองอัตโนมัติ

    ตอนสู้จะเพิ่มรอบละ 5% โดยประมาณ

---- ผสมไพ่ได้

    หมายถึงเอาการ์ดไอเท็ม 2 ใบมาผสมกันเป็นใบใหม่ 

---- ลานประลอง 

    จะเป็นบ้านประตูสีฟ้า หลังจากเข้ามาแล้วจะมีลานประลองให้เราเข้าไปสู้ ต้องสู้ทั้งหมด 3 รอบติด ซึ่งจะเป็นตัวละครจากเนื้อเรื่องที่เราเล่นผ่านมาแล้ว และในนี้ยังสามารถเลือกเพื่อนในอดีตที่เคยได้เป็นพวกแต่ออกจากกลุ่มไปเพราะจบเนื้อเรื่องมาร่วมสู้ในลานประลองได้อีกครั้ง แต่พอออกจากบ้านประตูฟ้าก็จะหายไปเหมือนเดิม เล่นได้แค่ในนี้เท่านั้น และยังสามารถเดินทางไปแผนที่เก่าๆเพื่อเก็บค่า S EXP ได้อีกด้วย (เดี๋ยวอธิบายทีหลัง)

---- ตัวละครลับและบอสลับ 

    บอกตรงนี้เลยละกัน ตัวละครลับที่ได้คือบาดั๊กพ่อของโกคูและบอสลับทาเลสกับสลัค โดยในแผนที่สุดท้ายหลังจากเอาชนะฟรีเซอร์ร่าง 3 ได้แล้วและโกคูเข้าร่วมกลุ่ม ตอนนี้เราจะมีอิสระในแผนที่อีกครั้ง ให้เดินไปบริเวณซ้ายบนตรงหญ้าในกรอบสีแดงจะเจอเหตุการณ์พิเศษ จะได้สู้กับทาเลสและสลัคโดยมีบาดั๊กมาช่วยด้วย หลังจากชนะจะได้บาดั๊กเป็นพวก ส่วนอีกตัวหนึ่งไม่แน่ใจว่าบอสลับหรือเปล่าคือเบจิต้าซุปเปอร์ไซย่า.....ผมเล่นแบบตอนสู้ฟรีเซอร์ร่าง 4 ให้ใครก็ได้ในกลุ่มตายแล้วโกคูจะแปลงเป็นซุปเปอร์ไซย่า หลังจากชนะฟรีเซอร์แล้วเบจิต้าจะแปลงร่างตามและได้สู้กับเบจิต้าร่างซุปเปอร์ไซย่า

---- สุดท้าย หลังจากจบเกมส์แล้วโหลดเซฟสุดท้ายขึ้นมาใหม่ เข้าไปบ้านประตูฟ้าตรงที่เราเข้าไปเล่นแผนที่เก่าๆหน้าประตู ? จะปลดล็อกเข้าไปได้ ในนั้นจะเป็นเนื้อเรื่องพิเศษ ถ้าบาดั๊กเดินทางมาโลกก่อนราดิชจะเป็นยังไง....(เข้าไปเล่นแล้วออกไม่ได้นะจนกว่าจะเคลียร์ แน่นอนเลเวลเริ่ม 1 ใหม่)


มาดู Guide วิธีเล่นหลักๆละกัน น่าจะช่วยได้พอสมควรกับคนที่งมภาษาญี่ปุ่นไม่เป็น

- เลื่อนเลเวลแบบไวๆ

 1. นอกจากสู้ก็เข้าห้องฝึกตามแผนที่ครับ ซึ่งหลักการชนะคือดาวบน ดาวล่าง ตัวอักษรกลางไพ่ เลือกมาซักอันให้เหมือนกับของคอม ถ้าจะยกเลิกก็กดออก แต่ถ้าพลาดแพ้ขึ้นมาจะได้ EXP ครึ่งหนึ่ง แผนที่แรกๆฝึกได้ แต่หลังๆขึ้นช้าเกินไปจึงข้าม

2. ใช้ไอเท็มการ์ดรูปกระดองเต่า เวลาเราสู้ชนะเราจะได้ EXP มา และ EXP นั้นก็คือ S EXP ด้วย ซึ่งมันจะเก็บสะสมไปเรื่อยๆเป็นพันเป็นหมื่นเมื่อเราได้ EXP จากการต่อสู้ เมื่อเราใช้การ์ดกระดองเต่าเราสามารถนำ S EXP ที่เก็บไว้มาเพิ่มค่า EXP เพื่ออับเลเวลแบบทางด่วนได้ ถ้าเก็บไว้เยอะพอก็จะเลื่อนทีละ 2-3 เลเวลแบบรวดเดียวเลย จะแบ่งใช้เฉลี่ยให้ทุกคนก็ได้หรือจะอัดใส่คนเดียวเลยก็ได้ พอใช้หมดก็แค่เก็บ EXP ใหม่อีกรอบ S EXP ก็จะขึ้นสะสมใหม่ ในบ้านประตูสีฟ้าถ้าเรากลับไปเล่นในแผนที่เก่าๆเวลาสู้บอส EXP ที่ได้จะเป็น S EXP เท่านั้น EXP แบบปกติเราจะไม่ได้ ได้แต่ S EXP 

3. เพิ่ม HP KI พลังโจมตี ป้องกัน ความเร็ว แบบไม่ต้องอับเลเวล กดใช้การ์ดรุปป้านผู้เฒ่าเต่า วิธีนี้คือจะใช้ค่า ZP ในการอับสเตตัสโดยตรง MAX HP + 4 ต้องใช้ ZP 150 , MAX KI +3 ต้องใช้ ZP 150 , MAX พลังโจมตี ป้องกัน ความเร็ว +1 ต้องใช้ ZP 150 ซึ่งค่า ZP จะได้มาจากการกำจัดศัตรู 1 ตัว ได้ ZP = 1 (ถ้าตัวละครไหนไม่อยู่ในกลุ่มก็จะไม่ได้) แนะนำว่าให้อัดเพิ่มพลังป้องกันไปเลยเยอะๆ ขออึดไว้ก่อนจะได้อยู่นานๆเพราะมันฟื้น HP ได้เองรอบละประมาณ 5% เน้นถึกเข้าไว้ เพราะถ้าเอาไปเพิ่มพลังโจมตีอย่างเดียวเกิดซวยขึ้นมาโดนยิงพลังใส่ลดเป็นร้อยจะตายก่อนได้โจมตีนะเออ.....

- เจ๊าสึคือตัวหยุดบอส

    เวลาสู้บอสผมชอบใช้เจ๊าสึใช้ท่าที่ 2 เป็นการหยุดการเคลื่อนไหวบอส ถ้าถูกจะทำให้บอสไม่สามารถโจมตีได้ (แต่บางตัวก็หลุดมาโจมตีได้ถ้ามันอัด 3 ครั้งในรอบเดียว) มีเท่าไรใช้ไปให้หมด ผนึกการเคลื่อนไหวของบอสไว้ซะแล้วชีวิตจะได้สบาย พอ KI หมดก็ใช้การ์ดฟื้น KI ใช้วนไปจนกว่าการ์ด KI จะหมด ทีนี้ถ้าบอสยังไม่ตายก็ต้องมาวัดกันเอาทีหลัง แต่น่าจะสร้างความเสียหายไปได้เยอะพอสมควร หรือใครจะสู้ตามปกติก็ได้ แต่เจ๊าสึจะมีสกิลติดตัวด้วยคือทุกครั้งที่โจมตีโดนศัตรู (รวมตีธรรมดา) มีโอกาสที่ศัตรูจะขยับไม่ได้ด้วย ถ้าสกิลทำงานก็เท่ากับได้สองเด้งเลย แต่ตัวน้องช่างพลังป้องกันต่ำเสียจริง จึงอาจโดนตีตายก่อนได้แนะนำว่าให้น้องถือไพ่ดาวล่างสูงๆ

- สกิลที่น่าใช้

    ขอยกมาบางสกิลที่ผมคิดว่าเห็นผลชัดเจน บางสกิลมันมีลดความเสียหายเมื่อโดนโจมตีด้วย แต่มันดูออกไม่ชัดเพราะบางทีเราถือไพ่ดาวล่างเยอะด้วยเลยไม่รู้ว่าความเสียหายที่ได้รับมันลดลงเพราะสกิลหรือดาวล่าง ก็เลยจะยกมาเฉพาะสกิลเด่นๆบางสกิลที่ควรติด

* ของหยำฉา -- ไพ่ที่เลือกในตอนต่อสู้ดาวบนและดาวล่าง จะ +1 ขั้น

* ของโกฮัง -- ไพ่ที่เลือกในตอนต่อสู้มีโอกาสที่ดาวบนและดาวล่างจะเป็น Z ทั้งคู่ (ได้แค่ Lv 1 )

* ของคุริริน -- ใช้ KI ลดลง (เหมาะกับติดเจ๊าสึ)

* ของเทนชินฮัง -- มีโอกาสที่จะไม่เสียค่า KI ตอนปล่อยพลัง (ได้แค่ Lv 1 )

ส่วนวิธีโหลด ไปโหลดได้ที่เว็ปนี้ แล้วทำตามรูปเลยครับ

https://cgp.space/


โหลดมาแล้วก็แตกไฟล์ตามปกติ จากนั้นต้องไปเปลี่ยนวินโดวเป็นญี่ปุ่นก่อนถึงจะเล่นได้ ถ้าเปลี่ยนเสร็จแล้วให้ลองเช็คดูโดยการเปิดไฟล์ Readme ถ้าเป็นภาษาญี่ปุ่นสมบูรณ์แสดงว่าเล่นได้ แต่ถ้ายังเป็นต่างด้าวอยู่นั่นคือยังไม่ได้เปลี่ยนวินโดวเป็นญี่ปุ่น


สุดท้ายถ้าใครที่มีพื้นอ่านญี่ปุ่นออกสามารถไปดู wiki สกิลและท่าคู่รวมถึงผสมไพ่ได้ตาม link นี้ครับ

https://www.wikihouse.com/cgp/index.php?%A5%C9%A5%E9%A5%B4%A5%F3%A5%DC%A1%BC%A5%EBZ_RPG%28%B2%BE%29%2F%A5%B9%A5%AD%A5%EB

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น